ClockThứ Bảy, 24/09/2016 05:51

Áp giá bán điện tùy theo từng đối tượng khách hàng

TTH - Giá bán điện áp dụng như thế nào cho các đối tượng khách hàng và mức chênh lệch giá được tính ra sao, đối tượng nào sẽ được hưởng ưu đãi của Nhà nước là những băn khoăn của khách hàng sử dụng điện trên địa bàn tỉnh. Xung quanh vấn đề này, ông Đồng Sỹ Tuấn, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Thừa Thiên Huế cho biết:

Ông Đồng Sỹ Tuấn, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Thừa Thiên Huế. Ảnh: Hữu Phúc

Để đảm bảo quyền lợi cho khách hàng sử dụng điện, lâu nay công ty thực hiện giá bán điện theo Thông tư 16/2014/TT-BCT. Theo đó, giá bán điện được áp dụng đối với các đối tượng như giá bán điện sản xuất, cơ quan hành chính sự nghiệp (HCSN), kinh doanh, sinh hoạt, giá bán buôn nông thôn, giá bán buôn khu tập thể cụm dân cư… Mức giá chênh lệch của cơ quan HCSN <6KV = 1.671đ/kWh; kinh doanh dịch vụ <6KV = 2.320Đ/kWh đối với giờ bình thường, 1.412đ/kWh đối với giờ thấp điểm và 3.991đ/kWh đối với giờ cao điểm. Bình quân chênh lệch giá kinh doanh cao hơn HCSN khoảng 35%.

Điện sinh hoạt là một trong những tâm điểm chú ý của nhiều đối tượng khách hàng, vậy giá bán điện sinh hoạt được tính như thế nào, thưa ông?

Giá bán điện sinh hoạt hiện nay được tính 6 bậc, trong đó mức giá bán điện bậc thang tăng dần; mức thấp nhất = 1.484đ/kWh; mức cao nhất là 2.587đ/kWh tùy theo khách hàng sử dụng nhiều hay ít. Nếu khách hàng sử dụng kWh từ 0- 50 thì giá bán điện được tính 1.484đ/kWh, kWh từ 51- 100 tăng lên 1.533đ/kWh, từ 101-200 thì mức giá lên 1.786đ/kWh và kWh từ 401 trở lên được áp giá 2.587đ/kWh.

Vệ sinh cách điện không cắt điện bằng nước áp lực cao nhằm giảm thời gian cắt điện cho khách hàng

Toàn tỉnh có trên 5 ngàn DN, cơ sở sản xuất, trang trại, chi phí tiền điện cho các hoạt động sản xuất kinh doanh chiếm rất cao, giá bán điện đối với các đối tượng này được tính ra sao?

Sản lượng điện cho sản xuất hiện chiếm tỷ trọng lớn nhất trong tất cả các nhóm đối tượng, nhưng mức giá tương đối thấp và theo cơ cấu giá của Thủ tướng Chính phủ. Theo đó giá điện sản xuất ngành điện áp giá theo từng cấp điện áp, trong đó mức giá từ 869đ/kWh - 2.735đ/kWh tùy theo giờ sản xuất trong ngày.

Đối với hộ nghèo và hộ chính sách xã hội, Nhà nước có ưu đãi gì không?

Đối với hai đối tượng này, Nhà nước đã có ưu đãi và hỗ trợ tương đương 30kWh theo mức giá sinh hoạt bậc thang mức 1= 1.484đ/kWh bằng nguồn ngân sách Nhà nước.

Lâu nay, giá bán điện dành cho các khu nhà trọ bị áp giá điện rất cao, vậy công ty có biết việc này và có chế tài gì để ngăn chặn?

Đối với các khu nhà trọ dành cho học sinh - sinh viên, chủ nhà trọ phải đăng ký số người thuê và cứ 4 người thuê nhà được tính thành một hộ gia đình và giá điện được tính theo giá điện sinh hoạt. Tuy nhiên, có nhiều khu nhà trọ tự ý nâng giá bán điện lên mức rất cao, trên 3.000đ/kWh nên gây nhiều bức xúc cho các đối tượng sử dụng. Vừa qua, công ty đã đi kiểm tra và phát hiện nhiều sai phạm. Song, thẩm quyền xử lý lại thuộc về thanh tra Sở Công thương. Trong khi đó, lâu nay công ty chưa nhận đơn kiện của các đối tượng thuê nhà nên không có căn cứ để các ban ngành kiểm tra và xử lý. Để đảm bảo quyền lợi cho cả hai bên, các đối tượng sử dụng điện nếu bị áp giá quá cao so với mức quy định, cần gửi đơn đến công ty hoặc Sở Công thương để các ban ngành chức năng phối hợp kiểm tra và xử lý.

Riêng đối với các khu vực di tích, giá bán điện được tính như thế nào?

Căn cứ theo đăng ký ban đầu của họ, tất cả các đơn vị sản xuất, kinh doanh dịch vụ nhà nước khi hợp đồng với công ty, các đơn vị có gửi đăng ký ngành nghề được Sở Kế hoạch và Đầu tư ký. Khi đăng ký ngành nghề quản ký di tích thì DN hoàn toàn áp dụng 100% giá điện HCSN, tương đương với 1.671đ/kWh. Tuy nhiên, thời gian qua trong quá trình hoạt động Trung tâm Bảo tồn di tích Cố đô Huế có sử dụng điện kinh doanh cà phê, xe điện… nhưng không báo cáo và đăng ký với công ty, nên công ty không thể tách công tơ và áp giá theo tỷ lệ với mức giá điện kinh doanh và điện HCSN. Vừa qua, công ty đã đi kiểm tra và phát hiện sai sót nên đã truy thu theo quy định. Sắp tới, công ty sẽ triển khai tách công tơ và áp giá bán điện phù hợp với từng hoạt động.

THANH HƯƠNG (thực hiện)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Kết nối khách hàng sử dụng điện

Nằm trong lộ trình chuyển đổi số để nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, khẳng định vị thế của doanh nghiệp, Công ty Điện lực (PC) Thừa Thiên Huế đưa vào vận hành Quầy giao dịch số với thông điệp “kết nối khách hàng sử dụng điện” nhằm gia tăng trải nghiệm của khách hàng trên môi trường số.

Kết nối khách hàng sử dụng điện
Khách hàng sử dụng điện ảnh hưởng dịch COVID-19 được giảm giá điện, giảm tiền điện trong 3 tháng

Phó Giám đốc Công ty Điện lực Thừa Thiên Huế - Nguyễn Đại Phúc cho biết, Công ty đang triển khai thực hiện việc giảm giá điện và giảm tiền điện cho khách hàng trong 3 tháng tại các kỳ hóa đơn tháng 10, 11 và 12/2020 cho các khách hàng sử dụng điện bị ảnh hưởng bởi dịch COVID- 19.

Khách hàng sử dụng điện ảnh hưởng dịch COVID-19 được giảm giá điện, giảm tiền điện trong 3 tháng
Return to top