ClockChủ Nhật, 05/07/2020 20:20

Áp lực giải ngân vốn đầu tư công

TTH - Tổng vốn đầu tư thực hiện theo giá hiện hành trên địa bàn trong 5 tháng đầu năm 2020 ước đạt hơn 7.824 tỷ đồng, bằng 28,98% kế hoạch năm (số liệu thống kê của Cục Thống kê Thừa Thiên Huế). Nếu trừ đi nguồn vốn tín dụng 3.348 tỷ đồng và nguồn vốn đầu tư của doanh nghiệp hơn 1.140 tỷ đồng, chúng ta có thể hiểu nguồn vốn đầu tư từ ngân sách (đầu tư công cả Trung ương và địa phương) đạt 3.336 tỷ đồng.

Giải ngân tốt vốn đầu tư công, kích cầu hiệu quả tăng trưởng kinh tế - xã hộiTập trung vốn cho các dự án có tiến độ giải ngân tốt

Theo chỉ đạo của UBND tỉnh trong một công văn vừa mới ban hành cuối tháng 6/2020, để thúc đẩy tiến độ giải ngân vốn đầu tư công, UBND tỉnh nêu rõ: “Các dự án sử dụng vốn ngân sách Trung ương kế hoạch năm 2020 đến ngày 30/9/2020 phải giải ngân trên 60% kế hoạch vốn năm 2020. Trường hợp không đảm bảo giải ngân quy định trên, Trung ương sẽ quyết định cắt giảm điều chuyển vốn về cơ quan, địa phương khác. Chủ đầu tư, người đứng đầu chủ đầu tư phải chịu hoàn toàn trách nhiệm trước Tỉnh ủy, UBND tỉnh nếu để cắt giảm, điều chuyển kế hoạch vốn ngân sách Trung ương”.

Trong một chỉ thị khác ban hành vào tháng 1/2020, UBND tỉnh cũng chỉ đạo: “Đối với các dự án và gói thầu chuyển tiếp được bố trí kế hoạch vốn năm 2020, đến ngày 30/6/2020 phải giải ngân trên 50% kế hoạch vốn năm 2020, đến 15/12/2020 phải giải ngân 100% kế hoạch vốn năm 2020. Đối với các dự án và gói thầu khởi công mới được bố trí kế hoạch vốn năm 2020, đến ngày 30/9/2020 phải giải ngân trên 50% kế hoạch vốn năm 2020, đến 31/12/2020 phải giải ngân 100% kế hoạch vốn năm 2020”.

Vốn đầu tư công có ý nghĩa rất lớn trong việc nâng cao cơ sở hạ tầng. Đặc biệt trong bối cảnh dịch bệnh, kinh tế trì trệ thì nó còn có một ý nghĩa khác với vai trò như một chất xúc tác quan trọng kích thích nền kinh tế phục hồi và phát triển. Cùng với nhiều biện pháp khác, việc tỉnh quan tâm chỉ đạo đẩy mạnh đầu tư công cũng mang ý nghĩa như vậy.

Giờ chúng ta thử xem xét tốc độ vốn đầu tư công của tỉnh kể cả hai nguồn (Trung ương và địa phương quản lý) tiến độ được thúc đẩy như thế nào?

Theo Cục Thống kê Thừa Thiên Huế, vốn đầu tư thuộc ngân sách đạt hơn 1.711 tỷ đồng, bằng 29,76% kế hoạch. Trong đó, vốn ngân sách Trung ương quản lý 439,0 tỷ đồng, bằng 43,04% kế hoạch. Và vốn ngân sách địa phương quản lý 1.272,5 tỷ đồng, bằng 26,90%. Số liệu thống kê không cho biết bao nhiêu vốn được giải ngân thuộc các dự án chuyển tiếp và bao nhiêu là thuộc dự án mới (bố trí trong năm 2020), nhưng nếu chúng ta so sánh giữa chỉ thị của UBND tỉnh từ đầu năm và mức đạt được về việc thực hiện vốn đầu tư trong 5 tháng đầu năm sẽ thấy tiến độ giải ngân còn chậm. Chỉ còn 7 tháng nữa, buộc tốc độ giải ngân phải đạt hơn 73% nguồn vốn là một áp lực không hề nhỏ đối với các dự án “chậm tiến độ”!? Ở đây, chỉ đơn thuần là chúng ta tính tỷ lệ phần trăm/thời gian mà chưa xem xét các yếu tố khách quan tác động. Chẳng hạn như các công trình thi công ngoài trời thường chịu áp lực rất lớn do ảnh hưởng thời tiết. Ở Thừa Thiên Huế cũng như miền Trung, có năm, bước vào tháng 10, 11 đã đón gió bão, mưa lụt… ảnh hưởng rất lớn đến thi công công trình. Giả sử như năm nay chúng ta gặp điều kiện thời tiết bất lợi như vậy, mà cũng rất có thể, cứ nắng nhiều thì sau đó là mưa lắm. Từ đầu năm đến nay, cả nước chịu những đợt nắng nóng kỷ lục, hạn hán diễn ra nhiều nơi, liệu tốc độ giải ngân vốn có đảm bảo?

Giải ngân vốn đầu tư công chậm đã trở thành căn “bệnh” của Việt Nam. Trong đó có hai nút thắt đáng chú ý nhất là giải phóng mặt bằng chậm và cả năng lực của nhà thầu thi công. Tất cả những công trình được chọn để ưu tiên đầu tư đều có ý nghĩa rất quan trọng trong ngắn và dài hạn. Nếu tiến độ chậm, điều đó cũng đồng nghĩa với việc ảnh hưởng đến phát triển kinh tế- xã hội, đó là chúng ta chưa nói đến việc có thể làm “đắt giá hơn” vốn đầu tư.

NGUYỄN CÁT SƠN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đầu tư công thúc đẩy tăng trưởng GDP

Từ tháng 10/2023, dự báo của Chính phủ mức tăng trưởng GDP năm nay vào khoảng 5%, tuy không đạt kế hoạch đề ra nhưng vẫn được đánh giá đó là mức tăng trưởng khá cao so với khu vực.

Đầu tư công thúc đẩy tăng trưởng GDP
Bộ Kế hoạch và Đầu tư sẽ thực hiện 8 cuộc thanh tra về đầu tư công

Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, trong tổng số 42 cuộc thanh tra, kiểm tra vừa được Bộ này ban hành kế hoạch thanh tra, kiểm tra trong năm 2024 sẽ có 8 cuộc thanh tra việc chấp hành pháp luật về đầu tư công giai đoạn 2021 - 2023 và thời kỳ trước, sau có liên quan; việc chấp hành pháp luật về đầu tư giai đoạn 2020 - 2023 tại 8 tỉnh: Ninh Bình, Lào Cai, An Giang, Đắk Lắk, Gia Lai, Bắc Ninh, Hà Giang và Nam Định.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư sẽ thực hiện 8 cuộc thanh tra về đầu tư công
Để đầu tư công là động lực đưa Huế "cất cánh"

Năm 2024 là năm có nhiều sức ép để tạo thế và lực thực hiện đề án đưa Thừa Thiên Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương. Để thực hiện mục tiêu này, bên cạnh sức mạnh tổng lực từ nhiều phía, đầu tư công phải thực sự là đầu tàu dẫn dắt và kéo tăng trưởng kinh tế cũng như tạo diện mạo mới cho Huế

Để đầu tư công là động lực đưa Huế cất cánh
Return to top