ClockThứ Sáu, 12/05/2017 15:06

APEC: Nâng cao vai trò và quyền năng kinh tế của phụ nữ

Nhiều phụ nữ gặp phải rào cản từ những công việc nội trợ, việc gia đình nên họ không thể tham gia vào các hoạt động kinh tế.

Tại Cuộc họp Nhóm đối tác chính sách về phụ nữ và kinh tế trong khuôn khổ Hội nghị quan chức cấp cao APEC lần thứ hai (SOM 2) đang diễn ra tại Hà Nội, các đại biểu thảo luận và đưa ra những giải pháp cụ thể, góp phần đẩy mạnh vai trò của phụ nữ trong cộng đồng, đặc biệt là trong tiến trình phát triển kinh tế.

Các đại biểu tham dự các sự kiện trong khuông khổ SOM 2 tại Hà Nội

Để hiện thực hóa mục tiêu này, Thứ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Doãn Mậu Diệp mong muốn, các nền kinh tế thành viên Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) có sự hợp tác, phối hợp mạnh mẽ hơn nữa giữa các nền kinh tế thành viên, tiếp tục thực hiện kế hoạch chiến lược của Nhóm đối tác chính sách về phụ nữ giai đoạn 2015- 2018.

Thứ trưởng Doãn Mậu Diệp đề nghị, các nền kinh tế thành viên APEC ủng hộ Việt Nam tổ chức Diễn đàn Phụ nữ và Kinh tế APEC (WEF) vào tháng 9/2017.

Phụ nữ cần cơ hội công bằng

Trao đổi với phóng viên VOV bên lề Hội nghị SOM 2 đang diễn ra tại Hà Nội, bà Lydia R. Guevarra, quan chức cao cấp của Bộ Công nghiệp và Thương mại Philippines chia sẻ: Chúng ta đang sống trong thế giới của những cơ hội, tập trung nhiều hơn vào những nhóm kinh tế.

"Khi đã tham gia vào các nhóm kinh tế, chúng ta cần phải tôn trọng, nâng cao vai trò và quyền năng kinh tế của phụ nữ. Bởi vì tại nhiều quốc gia, phụ nữ vẫn chỉ gắn với những công việc nhà, làm nội trợ, song chúng ta có thể khai thác tài năng và tiềm năng kinh tế của những người phụ nữ này. Nhiều phụ nữ gặp phải rào cản từ những công việc nội trợ, việc gia đình nên họ không thể tham gia vào các hoạt động kinh tế. Nhiều người phụ nữ không được học tập. Chúng ta cần những cơ hội công bằng giữa phụ nữ và nam giới, do đó người phụ nữ cũng phải được học tập, được rèn luyện kỹ năng," bà Lydia R. Guevarra nói.

Bà Lydia R. Guevarra

Theo đại biểu Philippines, phụ nữ cần phải cân băng giữ công việc và gia đình. Họ có thể đi làm tại các công ty và cân bằng với những công việc nội trở ở nhà.

"Trước đây, phụ nữ được quan tâm nhiều hơn trong các vấn đề xã hội như bạo lực gia đình. Song hiện nay, các vấn để đã thay đổi thành sự tham gia tăng cường kinh tế và sự phát triển. Chúng ta có thể tạo ra những cơ hội cho tất cả mọi người, theo đó người phụ nữ cũng được hưởng lợi và từ đó tham gia vào tiến trình phát triển kinh tế. Vấn đề là làm sao để người phụ nữ có thể thể hiện vai trò của mình và đóng góp vào phát triển kinh tế, phát triển các doanh nghiệp…", bà Lydia R. Guevarra bày tỏ quan điểm.

Tại phiên họp với chủ đề “Tăng cường hội nhập và nâng cao quyền năng kinh tế của phụ nữ trong một thế giới đang thay đổi”, các đại biểu tập trung vào tuyên bố của APEC về phụ nữ. Tuyên bố được kỳ vọng sẽ thúc đẩy chính phủ các nền kinh tế APEC nhanh chóng triển khai các chính sách, các chương trình và dự án để tăng cường quyền năn kinh tế cuả người phụ nữ.

Theo đại biểu Yong Shik Choi đến từ Hàn Quốc, vai trò của phụ nữ đối với phát triển đang được cải thiện mạnh mẽ tại châu Á cũng như các nền kinh tế thành viên Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương.

Ông Yong Shik Choi

Ông Yong Shik Choi cho biết, Hàn Quốc muốn chia sẻ những bài học kinh nghiệm trong việc thúc đẩy quyền, vai trò của phụ nữ trong xã hội với các quốc gia khác bởi vì Hàn Quốc là đất nước của công nghệ và đã sẵn sàng cho cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Nhiều công ty trong lĩnh vực công nghệ của Hàn Quốc đều dành vị trí lãnh đạo quan trọng cho phụ nữ.

Đại biểu cấp cao Hàn Quốc nhận định, phụ nữ Việt Nam sẽ ngày càng đóng vai trò quan trọng hơn nữa vào sự phát triển kinh tế-xã hội. Hàn Quốc và Việt Nam là những đối tác quan trọng của nhau và có sự hợp tác chặt chẽ trong việc thúc đẩy vai trò của phụ nữ.

Sự tham gia của phụ nữ là yếu tố sống còn đối với phát triển kinh tế

Đánh giá về vai trò của phụ nữ trong nền kinh tế, ông Fredrick Mahuru Tamarua, đại biểu cấp cao Papua New Guinea cho rằng, người phụ nữ đóng vai trò rất quan trọng trong nền kinh tế quốc gia. Sự tham gia của phụ nữ là yếu tố sống còn đối với phát triển kinh tế. Đây là một phần lớn trong chương trình làm việc của APEC, đặc biệt là với mục tiêu phát triển toàn diện.

Ông Fredrick Mahuru Tamarua

Tại cuộc họp này, ông Fredrick Mahuru Tamarua nhận định, Việt Nam đã làm rất tốt khi đưa ra chủ đề và những điểm nhấn trong các cuộc thảo luận về tăng trưởng toàn diện. Chương trình nghị sự thực sự hữu ích và những ngày còn lại các đại biểu sẽ còn thảo luận những vấn đề quan trọng, trong đó có thúc đẩy vai trò của người phụ nữ trong APEC, vốn được các nhà lãnh đạo APEC rất chú trọng.

Theo VOV

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cần phát huy vai trò của cơ sở đào tạo nghệ thuật hàng đầu

Sáng 17/4, đoàn khảo sát của Ban Thường vụ Tỉnh ủy do Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ chủ trì có buổi khảo sát việc lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện Nghị quyết 04-NQ/TU của Tỉnh ủy (khóa XVI) với Đảng ủy, Ban Giám hiệu và cán bộ chủ chốt Trường đại học Nghệ thuật, Đại học Huế.

Cần phát huy vai trò của cơ sở đào tạo nghệ thuật hàng đầu
Làm giàu từ ruộng vườn

Mảnh vườn xanh tốt, cây trái trĩu quả; vườn lá dong ngút ngàn... đó là thành quả của chị Nguyễn Thị Liên, sinh năm 1965, hội viên phụ nữ xã Hương Toàn, TX. Hương Trà có được để kinh tế gia đình ổn định, nuôi con cái ăn học tới nơi tới chốn.

Làm giàu từ ruộng vườn
Hỗ trợ hợp tác xã do phụ nữ quản lý

UBND TP. Huế vừa ban hành kế hoạch về thực hiện Đề án “Hỗ trợ HTX do phụ nữ tham gia quản lý, tạo việc làm cho lao động nữ đến năm 2030” nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ, hội viên, phụ nữ, góp phần thực hiện các mục tiêu về phát triển kinh tế - xã hội, hội nhập quốc tế và bình đẳng giới.

Hỗ trợ hợp tác xã do phụ nữ quản lý
Tăng khả năng tiếp cận tín dụng cho phụ nữ

Phụ nữ ngày càng có vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế; vì thế việc trao cơ hội tiếp cận tín dụng cho phụ nữ cũng đồng nghĩa trao thêm cơ hội để phụ nữ tự khẳng định mình.

Tăng khả năng tiếp cận tín dụng cho phụ nữ
Đồng hành cùng chi hội trưởng

Đề xuất tăng phụ cấp cho chi hội trưởng (CHT), đổi mới các phong trào để thu hút hội viên, cùng các CHT nắm bắt tình hình, hoàn cảnh chị em để có cách giúp đỡ hợp lý, kịp thời... là cách mà hội liên hiệp phụ nữ (LHPN) các cấp và chính quyền địa phương đồng hành cùng các CHT trong việc xây dựng và phát triển phong trào phụ nữ trên toàn tỉnh.

Đồng hành cùng chi hội trưởng
Return to top