Thế giới

APEC phát động Giải thưởng Nghiên cứu “Phụ nữ khỏe mạnh, Kinh tế lớn mạnh”

ClockChủ Nhật, 13/03/2022 08:27
TTH.VN - Giải thưởng Nghiên cứu “Phụ nữ Khỏe mạnh, Kinh tế Lớn mạnh” thường niên của Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC)" hiện đang tiếp nhận các bài dự thi về những công trình nghiên cứu xuất sắc, nhằm cải thiện sức khỏe và phúc lợi kinh tế của phụ nữ, đồng thời lập biểu đồ cho con đường tăng trưởng toàn diện hơn.

Hội nghị các nhà lãnh đạo kinh tế APEC sẽ diễn ra vào tháng 11/2022Thái Lan đã sẵn sàng đăng cai tổ chức APEC 2022

Các đại biểu tham dự Diễn đàn Phụ nữ và Kinh tế APEC năm 2021. Ảnh minh họa: TTXVN

Theo trang web của APEC, Giải thưởng Nghiên cứu sẽ trao 1 nhất trị giá 20.000 USD, và 2 giải nhì trị giá 5.000 USD mỗi giải.

Giải thưởng Nghiên cứu "Phụ nữ khỏe mạnh, Kinh tế lớn mạnh" đã được phát động lần đầu tiên tại APEC năm 2019 ở Chile, với sự hỗ trợ của Tập đoàn khoa học và công nghệ đa quốc gia Merck (Đức), nhằm khuyến khích sự phát triển và sử dụng dữ liệu phân tách giới tính và thúc đẩy nghiên cứu dựa trên giới tính trong APEC.

Trong bối cảnh phụ nữ trên khắp thế giới phải chịu ảnh hưởng đặc biệt nặng nề giữa đại dịch COVID-19, đặc biệt là những người làm công việc chăm sóc không được trả lương, cần có thêm nhiều nghiên cứu để hỗ trợ các giải pháp và tiến bộ, cho phép phụ nữ tiếp tục tham gia lực lượng lao động khi thế giới phục hồi từ đại dịch.

Bà Renee Graham, Chủ tịch Đối tác Chính sách APEC về Phụ nữ và Kinh tế cho hay: “Chúng tôi biết rằng, phụ nữ trong khu vực có mặt (với một số lượng lớn) trong các ngành bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch, chẳng hạn như thực phẩm, dịch vụ, khách sạn và du lịch… Trong khi trọng tâm của chúng tôi là thu hẹp sự chênh lệch và cải thiện sự tham gia kinh tế của phụ nữ, chúng tôi cũng phải đảm bảo rằng, chúng tôi chú ý đến sức khỏe, sự an toàn và hạnh phúc của phụ nữ”.

Thái Lan, nền kinh tế chủ nhà của APEC năm 2022, đang ưu tiên giải quyết vấn đề bất bình đẳng và mất cân bằng trong năm nay, bằng cách lồng ghép các mục tiêu toàn diện và bền vững song song với những mục tiêu kinh tế.

Bà Kannika Charoenluk, thuộc Bộ Phát triển Xã hội và An ninh Con người của Thái Lan cho biết: “Nhằm đảm bảo sự phục hồi toàn diện từ đại dịch COVID-19, vốn đã ảnh hưởng lớn đến phụ nữ và trẻ em gái, chúng ta phải thực hiện các chính sách nhạy cảm về giới, dựa trên bằng chứng".

Nghiên cứu ban đầu, được hỗ trợ bởi dữ liệu và bằng chứng, sẽ đóng vai trò rất quan trọng trong việc đảm bảo một sự phục hồi tập trung về giới và mô hình tăng trưởng trong tương lai, bà Kannika Charoenluk nói thêm.

Kể từ khi ra đời hồi năm 2015, sáng kiến “Phụ nữ khỏe mạnh, Kinh tế lớn mạnh” của APEC đã góp phần cải thiện sức khỏe của phụ nữ thông qua các quan hệ đối tác công tư. Một kết quả quan trọng là sự hợp tác giữa các lĩnh vực trong việc tạo ra một bộ công cụ chính sách, một bản tóm tắt các vấn đề, hành động và các yếu tố thực hiện để cải thiện sức khỏe của phụ nữ trên 5 lĩnh vực. Những lĩnh vực này bao gồm: sức khỏe và an toàn tại nơi làm việc; nhận thức và tiếp cận sức khỏe; sức khỏe sinh sản và tình dục; bạo lực giới; và sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống.

Cũng theo nguồn tin nói trên, các ứng viên tham gia Giải thưởng Nghiên cứu “Phụ nữ khỏe mạnh, Kinh tế lớn mạnh” APEC 2022 có thể là cá nhân hoặc tập thể, với yêu cầu một ứng viên tham gia chính thức phải đại diện cho một nền kinh tế thành viên APEC. Hạn chót tiếp nhận bài dự thi là ngày 31/5/2022.

Lê Thảo (Lược dịch từ APEC.org)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Dấu ấn khuyến nông

Dù có những lúc thăng trầm, nhưng đến thời điểm này ngành nông nghiệp tỉnh đã có bước chuyển mình đáng ghi nhận, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế của tỉnh. Trong sự chuyển biến chung đó phải kể đến dấu ấn quan trọng của hoạt động khuyến nông.

Dấu ấn khuyến nông
Tập huấn tái chế rác thải nhựa

Hoạt động trên được Hội LHPN TP. Huế phối hợp với Hội LHPN tỉnh tổ chức ngày 27/3 nhằm phát huy vai trò của phụ nữ trong việc chung tay bảo vệ môi trường, giảm thiểu ô nhiễm rác thải nhựa.

Tập huấn tái chế rác thải nhựa
Học sinh nghiên cứu khoa học

Phong trào nghiên cứu khoa học trong học sinh với nhiều đề tài có tính ứng dụng cao đã góp phần đổi mới hình thức tổ chức dạy học, phát triển năng lực, phẩm chất của học sinh, nâng cao chất lượng dạy học trong các cơ sở giáo dục trung học.

Học sinh nghiên cứu khoa học
“Tiếp sức” cho phụ nữ, trẻ em nghèo

Bằng những hoạt động, mô hình cụ thể như hỗ trợ kinh phí học tập, hỗ trợ nhu yếu phẩm hàng tháng, hỗ trợ phụ nữ vay vốn phát triển kinh tế... Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) phường Đông Ba đã đồng hành, “tiếp sức” cho trẻ em, phụ nữ nghèo, đơn thân trên địa bàn phường để họ có thêm động lực, cố gắng, nỗ lực hơn trong cuộc sống.

“Tiếp sức” cho phụ nữ, trẻ em nghèo
Return to top