ClockChủ Nhật, 20/08/2017 11:52

APEC tăng cường hợp tác chống khủng bố và tham nhũng

Ngày 19/8, Hội nghị lần thứ ba các quan chức cao cấp (SOM3) và các cuộc họp liên quan của APEC 2017 tổ chức tại TPHCM tiếp tục làm việc ngày thứ 2 với nhiều nội dung quan trọng, trong đó có một loạt các hoạt động về chống khủng bố trong khu vực và chống tham nhũng.

Tại Đối thoại về chống buôn lậu và tham nhũng của Nhóm công tác về chống tham nhũng và minh bạch hóa (Nhóm ACTWG) trong ngày 19/8, các đại biểu đã trao đổi kinh nghiệm và các điển hình về chống tham nhũng của các cơ quan hải quan trong buôn bán lâm sản.

Đối thoại này sẽ tiếp tục diễn ra trong ngày 20/8, thảo luận về các vấn đề liên quan đến vận chuyển và buôn bán động vật hoang dã trái phép.

Nhóm công tác về chống tham nhũng và minh bạch hóa họp bàn về chống tham nhũng và buôn lậu (ảnh: BTC)

Cũng liên quan tới chống tham nhũng, nhóm ACT-NET đã tổ chức Hội nghị lần thứ 4 của Mạng lưới các cơ quan chống tham nhũng và thực thi pháp luật APEC.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã trao đổi về các vấn đề chống rửa tiền, truy thu tài sản, hợp tác quốc tế trong các vụ hối lộ, hợp tác quốc tế không chính thức và dẫn độ tội phạm bỏ trốn.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Nguyễn Văn Thanh cho rằng tham nhũng có tác hại to lớn đến đời sống kinh tế-chính trị và xã hội không chỉ của từng quốc gia, mà đã trở thành vấn nạn mang tính toàn cầu.

Thực tế tại Việt Nam và nhiều nền kinh tế, việc thu hồi tài sản tham nhũng đang gặp những khó khăn rất lớn, từ việc truy tìm, xác minh, phong tỏa đến việc hồi hương, tịch thu…

Đặc biệt, việc giám sát sự chuyển dịch của tài sản có nguồn gốc tham nhũng trở nên khó khăn và thu hồi càng khó khăn hơn.

Với việc đăng cai tổ chức một loạt các hoạt động về chống tham nhũng trong khuôn khổ Năm APEC 2017, Việt Nam mong muốn đóng góp tích cực vào việc triển khai các cam kết phòng chống tham nhũng của các thành viên APEC, thúc đẩy hợp tác quốc tế để loại bỏ nơi trú ẩn an toàn cho những kẻ có hành vi tham nhũng và tăng cường hành động tập thể nhằm chống buôn lậu và xóa bỏ các mạng lưới bất hợp pháp xuyên quốc gia trên toàn khu vực.

Ngoài ra, Nhóm công tác chống khủng bố (Nhóm CTWG) cũng bắt đầu ngày làm việc thứ 2, các đại biểu đã trao đổi về các thách thức và thảo luận các biện pháp chống khủng bố trong khu vực.

Cuộc họp cũng thảo luận về các hoạt động hợp tác chống khủng bố tại các diễn đàn quốc tế khác như Liên hợp quốc và Nhóm Hành động Tài chính.

Các đại biểu cũng lắng nghe báo cáo cập nhật của Interpol về các hoạt động liên quan chống khủng bố.

Theo Dân trí

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN (ADMM): Nhất trí tăng cường hợp tác chống khủng bố

Tại Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN (ADMM) lần thứ 12 được tổ chức ở Singapore ngày 19/10, Bộ trưởng Quốc phòng các nước trong khu vực đã thống nhất đưa ra bộ hướng dẫn hàng không đa phương đầu tiên trên thế giới, nhằm quản lý các cuộc đụng độ trên không bất ngờ giữa các máy bay quân sự.

Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN ADMM  Nhất trí tăng cường hợp tác chống khủng bố
Năm 2018 gõ cửa châu Á cùng nhiều triển vọng

Năm 2017, châu Á dù đối mặt với những vấn đề liên quan đến các thay đổi địa chính trị; những vụ phóng thử tên lửa của Triều Tiên; khủng bố, thiên tai… Thế nhưng khu vực này vẫn nổi bật với nhiều điểm nhấn quan trọng, tạo cơ sở tích cực để bước vào năm mới 2018 cùng không ít triển vọng tươi sáng.

Năm 2018 gõ cửa châu Á cùng nhiều triển vọng
CHÀO MỪNG TUẦN LỄ CẤP CAO APEC 2017!
Tạo động lực mới, cùng vun đắp tương lai chung

Với chủ đề "Tạo động lực mới, cùng vun đắp tương lai chung", ngày 9/11, các doanh nghiệp, diễn giả hàng đầu của 21 nền kinh tế APEC tham gia Hội nghị Thượng đỉnh Doanh nghiệp APEC (APEC CEO Summit) tiếp tục bàn thảo, đưa ra những hoạch định chiến lược, nhằm đẩy lùi những thách thức; bảo đảm tăng trưởng toàn cầu. Đây là ngày thứ 2 trong tổng số 3 ngày của Hội nghị APEC CEO Summit trong khuôn khổ Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 diễn ra tại TP. Đà Nẵng.

Tạo động lực mới, cùng vun đắp tương lai chung
Việt Nam năng động, hội nhập và phát triển ở châu Á -Thái Bình Dương

Nhân dịp Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 diễn ra tại Đà Nẵng từ ngày 6 đến 11/11, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã có bài viết nhan đề "Việt Nam năng động, hội nhập và phát triển ở châu Á -Thái Bình Dương". Bao Thừa Thiên Huế Online trân trọng giới thiệu nội dung bài viết của Thủ tướng.

Việt Nam năng động, hội nhập và phát triển ở châu Á -Thái Bình Dương
TPP-11: Chú ý đổ dồn về APEC 2017

TPP-11 có hiệu lực không chỉ đem lại một hệ thống thương mại mở và tự do xuyên Thái Bình Dương mà còn là thông điệp mạnh nhắn gửi Mỹ quay lại với hiệp định

TPP-11 Chú ý đổ dồn về APEC 2017
Return to top