Thế giới

APEC theo đuổi sự phục hồi toàn diện và bền vững

ClockThứ Sáu, 20/05/2022 10:28
TTH.VN - Theo thông tin từ trang web của Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC), các quan chức cấp cao APEC vừa nhóm họp để theo đuổi nền tảng chung và các biện pháp hỗ trợ, trong bối cảnh khó khăn về sự phục hồi kinh tế không chắc chắn, áp lực lạm phát, và sự phức tạp của biến đổi khí hậu trong khu vực.

Kêu gọi giải pháp nông sản thực phẩm bền vữngTập trung vào tính bền vững và nền kinh tế kỹ thuật sốThái Lan nỗ lực thu hút các bên liên quan của APEC

Thái Lan đang giữ cương vị Chủ tịch APEC năm 2022. Ảnh minh họa: bangkokpost.com/TTXVN

Cụ thể, Hội nghị các quan chức cấp cao (SOM) APEC lần thứ 2 đã diễn ra từ ngày 18-19/5, sự kiện này được tổ chức 2 ngày trước khi Hội nghị Bộ trưởng Phụ trách Thương mại APEC được tổ chức. Trong đó, các quan chức cấp cao xem xét việc phát triển một kế hoạch hành động nhiều năm, bao gồm các vấn đề thương mại và đầu tư truyền thống và thế hệ tiếp theo.

Đáng chú ý, những kết quả đạt được tại hội nghị lần này sẽ mang lại sự hỗ trợ mạnh mẽ cho Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) và thúc đẩy hơn nữa chương trình nghị sự cho Hội nghị Bộ trưởng lần thứ 12 của WTO, dự kiến sẽ diễn ra từ ngày 12-15/6 tại thành phố Geneva (Thụy Sĩ), với sự tham dự của đa số các Bộ trưởng Thương mại APEC.

Phát biểu trước các quan chức cấp cao APEC tại thủ đô Bangkok (Thái Lan), ông Thani Thongphakdi, Bí thư Thường trực Bộ Ngoại giao Thái Lan, Chủ tịch SOM APEC năm 2022 đã khẳng định tầm quan trọng to lớn của APEC trong việc giải quyết những thách thức ngày càng phức tạp, đồng thời nhằm đảm bảo sự phục hồi kinh tế toàn diện và bền vững từ đại dịch COVID-19, vốn vẫn còn "mong manh".

“Để đảm bảo sự phục hồi toàn diện, chúng ta, với tư cách là các nền kinh tế thành viên của một khu vực năng động nhất, cần thúc đẩy nỗ lực trong việc làm sâu sắc hơn hội nhập kinh tế khu vực, bằng cách làm mới cuộc thảo luận về Khu vực Thương mại Tự do châu Á - Thái Bình Dương (FTAAP) hậu COVID-19”, ông Thani Thongphakdi lưu ý.

Trong đó, mở cửa trở lại khu vực thông qua các cơ chế đi lại an toàn là một ưu tiên hàng đầu, trong bối cảnh các nền kinh tế thành viên nhận thấy nhu cầu cấp thiết phải đưa du lịch kinh doanh và giải trí trở lại, nhằm duy trì sự phục hồi kinh tế.

“Khi thế giới dần mở cửa trở lại và hoạt động đi lại xuyên biên giới đang ngày càng trở nên bình thường, vẫn tồn tại những khác biệt về các biện pháp y tế và nhập cảnh trong khu vực. APEC đang ở vị trí tốt để thúc đẩy các giải pháp tương tác, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc nối lại hoạt động đi lại xuyên biên giới một cách an toàn và thông suốt”, Chủ tịch SOM APEC năm 2022 nói thêm.

Ngoài ra, các quan chức cấp cao cũng bày tỏ sự ủng hộ rộng rãi nhằm tăng cường tính bao trùm và hợp tác hướng tới giải quyết những vấn đề về khí hậu.

Theo chủ đề của APEC 2022 là “Mở. Kết nối. Cân bằng”, các thành viên đã thảo luận các phương pháp tiếp cận như mô hình kinh tế sinh học, vòng tròn và xanh (BCG), trong đó kêu gọi những nỗ lực tổng thể và phối hợp hơn trong việc thay đổi tư duy và hành động nhằm giải quyết tình trạng mất cân bằng và bất bình đẳng trong và giữa các nền kinh tế.

“Các thách thức kinh tế hiện nay cần những nỗ lực lớn của APEC để giảm bớt những tác động tiêu cực đến nền kinh tế và người dân. Vì vậy, chúng ta cần tăng cường sự sẵn sàng và khả năng phục hồi của APEC khi đối mặt với những gián đoạn trong tương lai”, ông Thani Thongphakdi nhận định.

Được biết, trong 2 ngày từ ngày 21-22/5 tới đây, các Bộ trưởng Phụ trách Thương mại của APEC sẽ nhóm họp tại thủ đô Bangkok, Thái Lan.

Lê Thảo (Lược dịch từ apec.org)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Giáo dục nghề nghiệp gắn với giải quyết việc làm bền vững

Ngày 15/3, UBND tỉnh phối hợp với Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, Cục Việc làm, Cục Quản lý lao động ngoài nước, Trung tâm Lao động ngoài nước, thuộc Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH), cùng các sở, ban, ngành, đơn vị, doanh nghiệp... liên quan trên địa bàn tổ chức hội nghị "Giáo dục nghề nghiệp (GDNN) và giải quyết việc làm bền vững".

Giáo dục nghề nghiệp gắn với giải quyết việc làm bền vững
Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC):
Triển vọng tăng trưởng tươi sáng hơn, nhưng rủi ro vẫn còn

Được thúc đẩy bởi chi tiêu của người tiêu dùng và chính phủ, cũng như ngành du lịch, nền kinh tế khu vực Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) được ước tính tăng trưởng 3,5% vào năm 2023, và dự kiến sẽ duy trì tăng trưởng ở mức 3,2% trong năm 2024, cao hơn so với các ước tính trước đó, theo Đơn vị Hỗ trợ Chính sách APEC (PSU).

Triển vọng tăng trưởng tươi sáng hơn, nhưng rủi ro vẫn còn
Thủ tướng Australia và Thủ tướng Phạm Minh Chính công bố thiết lập quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện

Theo đặc phái viên TTXVN, sáng 7/3, sau lễ đón chính thức và hội đàm rất thành công, Thủ tướng Australia Anthony Albanese và Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã gặp gỡ báo chí thông báo kết quả hội đàm, trong đó công bố thiết lập quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện Việt Nam - Australia.

Thủ tướng Australia và Thủ tướng Phạm Minh Chính công bố thiết lập quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện
Giảm nghèo bền vững từ Chương trình mục tiêu Quốc gia

A Lưới tập trung triển khai đồng bộ các giải pháp, có hiệu quả các nguồn vốn từ 3 chương trình mục tiêu quốc gia (CTMTQG). Huy động các nguồn lực để đẩy mạnh tiến độ xóa nhà tạm, phấn đấu đến cuối năm 2025, tỷ lệ hộ nghèo toàn huyện giảm xuống dưới 12,01%.

Giảm nghèo bền vững từ Chương trình mục tiêu Quốc gia
HỆ SINH THÁI THƯƠNG MẠI BỀN VỮNG:
Con đường phục hồi tốt nhất của ASEAN

Trong nhiều thập kỷ, các quốc gia trên toàn thế giới, nhất là ở khu vực châu Á đã chứng kiến những lợi ích to lớn từ toàn cầu hóa. Thương mại đã thúc đẩy các nền kinh tế và sinh kế, giúp hàng triệu người thoát khỏi đói nghèo.

Con đường phục hồi tốt nhất của ASEAN
Return to top