ClockThứ Tư, 24/06/2020 09:36

Apple 'chia tay' Intel, chuyển sang ARM

Apple sẽ không còn sử dụng chip của Intel thời gian tới và chuyển sang chip dựa trên kiến trúc ARM tự mình sản xuất mang tên Apple Silicon.

Mô hình iPhone 2020 lộ diệnApple đang phát triển hai thiết bị đeo AR/VR

"Đây là ngày lịch sử đối với máy Mac", CEO Apple Tim Cook nhấn mạnh tại sự kiện WWDC 2020 rạng sáng nay.

Tại sự kiện, Cook đã trình bày khá chi tiết về quá trình chuyển đổi từ PowerPC (2005) sang chip Intel x86, trước khi tiết lộ kế hoạch chi tiết về việc sử dụng chip ARM mới mang tên Apple Silicon. Dự kiến, công ty sẽ phát hành máy Mac đầu tiên chạy chip mới vào cuối năm nay.

Apple Silicon được giới thiệu là có hiệu năng cao và tiết kiệm điện năng.

Theo Cook, Apple vẫn dùng song song chip Intel trong suốt quá trình chuyển tiếp trước khi thay thế hoàn toàn bằng sản phẩm "cây nhà lá vườn". Việc chuyển đổi dự kiến mất khoảng hai năm.

Động thái của Apple được xem là bước tiến lớn. Dựa trên kiến trúc ARM, hầu hết ứng dụng của iOS và iPadOS gốc có thể chạy trơn tru trên macOS trong tương lai. Bên cạnh đó, việc có chung kiến trúc chip sẽ giúp các nhà phát triển viết và tối ưu hóa các ứng dụng trên mọi thiết bị trong hệ sinh thái Apple dễ dàng hơn.

Silicon hứa hẹn sẽ có hiệu suất cao hơn và mức tiêu thụ năng lượng ít hơn so với chip Intel nhờ được Apple tinh chỉnh và tối ưu. Điều này đã được thể hiện qua dòng A-Series đang có mặt trên iPhone, iPad hay iPod.

Tại sự kiện, Apple cho biết chip mới có nhiều ưu điểm, bao gồm việc tích hợp nhân tính toán hiệu năng cao, có engine mạng thần kinh ảo, lưu trữ hiệu năng cao, bộ đệm băng thông lớn, bộ xử lý âm thanh và đồ họa cao cấp, hỗ trợ HDR, hệ thống quản lý năng lượng tiên tiến, vi điều khiển I/O hiệu năng cao cũng như công nghệ đóng gói bán dẫn thế hệ mới hiện đại nhất.

Bên cạnh đó, Apple cũng sẽ tối ưu Apple Silicon trong hệ điều hành mới macOS Big Sur. "Đa số các nhà phát triển có thể đưa ứng dụng của họ lên nền tảng trong một vài ngày", Craig Federighi, Phó chủ tịch mảng phần mềm của Apple, tuyên bố.

Một số đối tác của Apple cũng bắt đầu làm mới phần mềm để tương thích với phần cứng mới. Microsoft cho biết đã triển khai bản cập nhật Office trên máy Mac dành riêng cho Apple Silicon. Hiện Word và Excel đã chạy trơn tru trên bộ xử lý mới, trong khi PowerPoint thậm chí còn sử dụng công nghệ Metal của Apple để kết xuất.

Apple hiện cũng khá sốt sắng trong việc thúc đẩy các đối tác chuyển ứng dụng của mình tương thích với chip mới. Hãng cho biết đang hợp tác với Adobe để mang bộ phần mềm đồ họa lên máy Mac dùng Apple Silicon. Tại sự kiện, công ty Mỹ đã thử chạy Lightroom và Photoshop trên máy Mac mới. Kết quả, máy xử lý một file ảnh PSD nặng tới 5GB khá trơn tru, mượt mà.

Apple trình diễn việc xử lý một file PSD dung lượng 5GB tại sự kiện WWDC 2020.

Bên cạnh đó, Apple cũng hỗ trợ các nhà phát triển chuyển đổi các ứng dụng, bằng cách cung cấp Rosetta – công cụ từng được dùng để chuyển đổi ứng dụng trên máy Mac từ chip PowerPC sang Intel. Giờ đây, phiên bản Rosetta thế hệ thứ hai sẽ làm nhiệm vụ tương tự, tức chuyển đổi ứng dụng từ máy Mac chạy chip Intel sang Apple Silicon.

Ngoài ra, Apple cũng ra mắt chương trình Quick Start, cung cấp cho các nhà phát triển tài liệu và code mẫu, cũng như tài khoản dùng để đăng nhập vào các phòng thí nghiệm trên toàn thế giới để thử nghiệm ứng dụng chạy với Apple Silicon. Họ cũng được cấp gói công cụ phát triển Developer Transition Kit, bên trong có một chiếc Mac Mini với chip xử lý A12Z, RAM 16GB, SSD 512G, chạy macOS Big Sur và công cụ Xcode dùng cho nghiên cứu và chuyển đổi ứng dụng.

Các báo cáo gần đây cho thấy, việc Apple chuyển sang chip ARM mới một phần là do tiến độ tăng hiệu suất chậm trên chip Intel. Một số báo cáo cho thấy, Apple đã thử nghiệm chip ARM riêng trên máy Mac và nhận thấy hiệu suất lớn hơn nhiều so với chip Intel. Theo The Verge, đây có thể là một trong những lý do công ty iPhone "chia tay" hãng chip Mỹ.

Động thái Apple chuyển sang ARM tương tự cách Microsoft làm cách đây gần một thập kỷ. Microsoft đã thử nghiệm phiên bản Windows dựa trên ARM từ tháng 8/2012 trên Windows 8, thậm chí phát hành Windows RT được thiết kế cho phần cứng ARM. Gần đây, công ty phần mềm Mỹ tiếp tục nỗ lực một lần nữa khi bắt tay Qualcomm để tích hợp bộ xử lý tùy chỉnh SQ1 trên Surface Pro X.

Theo vnexpress.net

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Các đối tác chính của Apple lên kế hoạch mở rộng sang thị trường Đông Nam Á vào năm 2023

Các đối tác của Apple là Foxconn Technology Group và Pegatron Corp đã đưa Đông Nam Á vào kế hoạch mở rộng của hãng đến năm 2023, qua đó đánh dấu một bước tiến cho thấy các nhà sản xuất điện tử theo hợp đồng lớn trên toàn cầu sẽ tiếp tục bổ sung năng lực sản xuất ngoài Trung Quốc để giảm thiểu rủi ro địa chính trị và kinh tế.

Các đối tác chính của Apple lên kế hoạch mở rộng sang thị trường Đông Nam Á vào năm 2023

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top