ClockThứ Sáu, 13/11/2020 14:02

Apple đang mạo hiểm với chip M1

Apple có thể tự chủ công nghệ ở mảng máy tính Mac với chip M1, nhưng sẽ đối mặt với những thách thức từ các đối thủ lâu đời.

Apple công bố MacBook Air đầu tiên đi kèm bộ xử lý Apple M1

Hôm 10/11, Apple đã công bố loạt máy tính mới chạy trên bộ xử lý mang tên M1 do công ty tự sản xuất. Đây là lần đầu tiên kể từ 2006, máy Mac không dùng chip được cung cấp bởi Intel.

Apple đang mạo hiểm ở mảng chip máy tính

Hiện M1 đã có mặt đầu tiên trên các máy Mac cỡ nhỏ, gồm MacBook Air 2020, MacBook Pro 13 inch và Mac Mini. Tất cả sẽ lên kệ vào tuần tới. Apple cũng dự kiến chuyển chuyển toàn bộ dòng máy Mac sang bộ vi xử lý "cây nhà lá vườn" của mình trong vòng hai năm nữa.

Một số chuyên gia đánh giá, việc tự chủ được các thành phần quan trọng như vi xử lý sẽ giúp Apple tăng tỷ suất lợi nhuận của công ty. Theo ước tính của nhà phân tích Matthew Cabral tại Credit Suisse, mức tăng tiềm năng trên mỗi cổ phiếu của Apple sẽ đạt 1,5% khi toàn bộ dòng máy Mac chuyển sang chip mới.

Đây không phải là lần đầu tiên Apple tự chủ vi xử lý trên các sản phẩm của mình. Công ty đã thiết kế chip riêng cho iPhone và iPad trong một thập kỷ nay. Những năm qua, nhiều tin đồn cho rằng Apple đã đặt mục tiêu thay thế vị trí của Intel trên máy Mac.

Trong khi Intel đang loay hoay với công nghệ sản xuất trên tiến trình 10nm, các đối tác của Apple đã đạt được tiến bộ lớn hơn. TSMC - xưởng đúc chip lớn nhất thế giới và hiện là đối tác Apple - đã sản xuất được chip trên tiến trình 7nm và mới đây là 5nm. Các mẫu chip M1 và A14 Bionic mới nhất cũng được xây dựng trên tiến trình 5nm này.

Không giống chip cho di động, chip cho máy tính lại là câu chuyện khác. Apple hưởng lợi rất lớn khi ra chip A cho smartphone cách đây hơn chục năm, bởi khi đó thị trường chưa có nhiều sản phẩm cạnh tranh nên khó có cơ sở để so sánh. Trong khi đó, thị trường PC từ lâu đã bị thống trị bởi các bộ xử lý x86 do Intel và AMD sản xuất. Thực tế, những nền tảng dựa trên ARM như chip M1 của Apple trong quá khứ đều chưa thành công khi chen chân vào mảng máy tính đã cho thấy chip x86 áp đảo thế nào.

Apple đã dành khá nhiều thời gian tại sự kiện hôm 10/11 để chống lại quan điểm rằng chip máy tính dùng kiến trúc ARM không thể cạnh tranh với x86. Công ty cũng nhấn mạnh chip của hãng có thông số kỹ thuật và hiệu suất vượt trội so với "đối thủ", dù không đề cập đến hãng nào.

Theo vnexpress.net

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Các đối tác chính của Apple lên kế hoạch mở rộng sang thị trường Đông Nam Á vào năm 2023

Các đối tác của Apple là Foxconn Technology Group và Pegatron Corp đã đưa Đông Nam Á vào kế hoạch mở rộng của hãng đến năm 2023, qua đó đánh dấu một bước tiến cho thấy các nhà sản xuất điện tử theo hợp đồng lớn trên toàn cầu sẽ tiếp tục bổ sung năng lực sản xuất ngoài Trung Quốc để giảm thiểu rủi ro địa chính trị và kinh tế.

Các đối tác chính của Apple lên kế hoạch mở rộng sang thị trường Đông Nam Á vào năm 2023

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top