ClockThứ Ba, 23/03/2021 14:27

Apple khuyến cáo không sạc iPhone qua đêm

Nhà sản xuất iPhone xác nhận sạc điện thoại qua đêm tác động xấu đến tuổi thọ pin và khuyên người dùng nên dừng sạc khi pin đầy.

Apple ra tính năng ngăn iPhone sạc đầy pin qua đêm99% những bộ sạc Apple giả mạo đều rất nguy hiểm

Chắc hẳn không có cảm giác nào khó chịu bằng khoảnh khắc nhấc chiếc iPhone lên và nhận ra pin sắp hết. Trong khi không ai thích một chiếc điện thoại liên tục hết pin, việc sạc đầy pin liên tục, đặc biệt là sạc qua đêm cũng có thể để lại hậu quả lâu dài với thiết bị di động.

Lý do để ngừng sạc iPhone qua đêm liên quan đến cấu tạo viên pin lithium-ion. Bất kể người dùng giữ gìn chăm sóc thiết bị của mình thế nào, nguồn cung cấp năng lượng từ pin cũng bị bào mòn hóa học theo thời gian.

Tuy nhiên, Apple cho biết cách người dùng sạc pin cũng có thể khiến pin giảm tuổi thọ nhanh hơn đáng kể. "Nếu duy trì trạng thái sạc đầy trong thời gian dài, sức khỏe pin có thể bị ảnh hưởng", Apple khuyến cáo trên trang web của hãng. Điều này có nghĩa là giữ pin ở mức gần 100% liên tục không tốt cho iPhone.

Thói quen sạc qua đêm cần phải điều chỉnh trong quá trình sử dụng

Nhằm đảm bảo rằng người dùng không vô tình làm hỏng thiết bị của mình khi sạc pin qua đêm, Apple đã phát triển một giải pháp phần mềm có tên Optimized Battery Charging, phát hành trên các thiết bị chạy iOS 13. Nó hoạt động bằng cách phân tích tần suất người dùng cắm sạc, kiểm soát tốc độ nạp điện khi pin đạt từ mức 80%.

Nhưng ngay cả khi đã áp dụng biện pháp bảo vệ này, việc cắm điện thoại qua đêm vẫn có thể làm hao mòn pin từ từ. Bởi khi điện thoại sạc đến 100% dung lượng pin, các lần sạc nhỏ liên tục khi máy giảm xuống 99% trong khi bạn ngủ sẽ vẫn ảnh hưởng đến tuổi thọ của pin về lâu dài. Do đó, nếu người dùng định sạc điện thoại vào giờ đi ngủ, nhà sản xuất khuyên nên rút phích cắm bất cứ khi nào thức dậy hoặc khi nhận thấy pin đầy.

Sạc quá đầy gây hại cho pin iPhone, nhưng nó vẫn tốt hơn việc để cạn kiệt hoàn toàn. "Sử dụng smartphone cho đến khi hết pin hoàn toàn không phải là cách dùng đúng đối với pin lithium-ion hiện nay. Thậm chí đừng để nó gần đến 0%. Điều đó làm cho hiện tượng hao mòn xảy ra nhanh hơn bình thường", Eric Griffith, biên tập viên của PC Magazine cho biết.

Theo các chuyên gia, nếu bạn thực sự quan tâm về việc duy trì tuổi thọ pin, tốt nhất hãy đảm bảo cho máy luôn trong trạng thái hơn 50% dung lượng. "Theo kết quả nghiên cứu của chúng tôi, tuổi thọ pin tăng gấp 4 lần khi được dùng hết khoảng 50% thay vì 100%. Nói cách khác, sạc điện thoại nhiều lần trong ngày, không để pin giảm xuống dưới mức 50%, sẽ giúp tăng tuổi thọ pin", Menno Treffers, người sáng lập, đồng thời là Chủ tịch Wireless Power Consortium, cho biết.

Theo vnexpress.net

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

WHO: Hơn 4,5 tỷ người trên thế giới vẫn chưa được cung cấp đầy đủ các dịch vụ y tế thiết yếu

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và Ngân hàng Thế giới (WB) vừa cùng công bố Báo cáo Giám sát Toàn cầu về Bao phủ chăm sóc sức khỏe toàn dân (UHC) năm 2023, cho thấy sự trì trệ đáng báo động trong tiến trình cung cấp cho người dân ở mọi nơi các dịch vụ chăm sóc sức khỏe có chất lượng, giá cả phải chăng và dễ tiếp cận.

WHO Hơn 4,5 tỷ người trên thế giới vẫn chưa được cung cấp đầy đủ các dịch vụ y tế thiết yếu

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top