ClockThứ Hai, 04/06/2018 10:24

Apple, Microsoft và Google hợp tác thống nhất chuẩn chữ Braille

Để giúp những người khiếm thị sử dụng máy tính thuận lợi hơn, 3 ông lớn công nghệ hàng đầu thế giới đã hợp tác phát triển chung một tiêu chuẩn hiển thị chữ Braille phổ quát.

Thi đọc viết nhanh chữ BrailleHạnh phúc sau con chữ BrailleMáy tính bảng hiển thị chữ nổi cho người mù

Theo trang tin The Verge, tổ chức USB Implementers Forum gồm các hãng công nghệ lớn, trong đó có 3 công ty vừa nêu, đã công bố một tiêu chuẩn USB HID mới dành cho quy cách hiển thị chữ Braille trên máy tính.

Đây là một bước tiến rất đáng kể trong việc giúp máy tính trở nên dễ dàng tiếp cận hơn rất nhiều với những người mù hoặc những người bị khiếm thị.

Với tiêu chuẩn mới được thống nhất giữa 3 ông lớn công nghệ, dù người dùng sử dụng hệ điều hành nào trên thiết bị nào, họ cũng không còn phải lo lắng chuyện không đọc được chữ Braille do thiếu một phần mềm hay thiếu một trình điều khiển (driver) cài đặt của một thiết bị nào đó.

Trong tương lai không xa, động thái này cũng có nghĩa người dùng có thể sử dụng các thiết bị đọc chữ Braille giống như bao thiết bị phần cứng chỉ cần cắm vào là chạy (plug-and-play) trên toàn bộ hệ sinh thái phần cứng đa dạng.

Có thể hình dung sự thuận tiện đó cũng dễ dàng như cách người dùng cắm một con chuột hay bàn phím qua cổng USB như hiện nay.

Tiêu chuẩn mới được thống nhất sẽ giúp các thiết bị hỗ trợ đọc chữ Braille dành cho người mù sẽ hoạt động như nhau trên mọi hệ điều hành, cho dù của máy tính, máy Mac hay một thiết bị Android.

Với tiêu chuẩn đã được thống nhất này, các nhà sản xuất thiết bị và các hãng cung cấp hệ điều hành sẽ phải hỗ trợ tiêu chuẩn mới này trong quá trình sản xuất những thiết bị phần cứng hoặc nâng cấp phần mềm để tương thích. Những công đoạn này sẽ bắt đầu được thực hiện từ đầu năm tới.

Theo tuoitre.vn

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Công cụ AI của Google giúp dự đoán nguy cơ đột biến gen

Các nhà nghiên cứu tại Google DeepMind, bộ phận trí tuệ nhân tạo (AI) của gã khổng lồ công nghệ Google vừa giới thiệu một công cụ dự đoán liệu đột biến gen có khả năng gây hại hay không, đánh dấu một bước đột phá có thể hỗ trợ nghiên cứu những căn bệnh hiếm gặp.

Công cụ AI của Google giúp dự đoán nguy cơ đột biến gen

TIN MỚI

Return to top