Thế giới

Argentina đạt thỏa thuận tái cơ cấu khoản nợ 44,5 tỷ USD với IMF

ClockThứ Bảy, 29/01/2022 08:24
Ngày 28/1, Tổng thống Argentina Alberto Fernandez thông báo nước này đã đạt được thỏa thuận với Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) về việc tái cơ cấu khoản nợ 44,5 tỷ USD, qua đó giúp cho Argentina có thêm thời gian thúc đẩy phát triển kinh tế, cũng như thực hiện nghĩa vụ thanh toán nợ.

IMF: Hàn Quốc đối mặt với mối lo ngại nợ công gia tăng trong năm tớiHàn Quốc kêu gọi nỗ lực của IMF để ngăn chặn khủng hoảng tài chínhHội nghị IMF-WB thảo luận về những rủi ro đe dọa kinh tế thế giớiIMF cảnh báo: Nợ hộ gia đình gia tăng có thể gây khủng hoảng tài chínhIMF: Các quốc gia phải tránh chủ nghĩa bảo hộ “bằng mọi giá”

Kiểm đồng peso của Argentina tại một siêu thị ở Buenos Aires, ngày 15/8/2021. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Phóng viên TTXVN tại Buenos Aires dẫn lời ông Fernandez cho biết điểm mới trong thỏa thuận vừa đạt được với IMF nằm ở thời hạn thanh toán, theo đó phía Argentina sẽ phải thực hiện nghĩa vụ thanh toán nợ trong thời gian từ năm 2026 đến 2032, trong khi theo cam kết trong gói tín dụng dự phòng ký năm 2018 thì các khoản đáo hạn mà Argentina phải thanh toán chỉ gói gọn từ 2022 đến 2024.

Chương trình mới sẽ có 10 lần xem xét đánh giá và thời hạn 2,5 năm liên quan tới các chính sách kinh tế. Thời gian đáo hạn sẽ bắt đầu sau 4 năm kể từ lần giải ngân đầu tiên và kết thúc sau 10 năm.

Hiện, phía Argentina đang tiếp tục làm việc với IMF về nội dung của biên bản ghi nhớ và có thể sẽ kéo dài thêm vài tuần nữa.

Thỏa thuận này sẽ phải được Quốc hội Argentina, cũng như ban lãnh đạo IMF thông qua trước khi có hiệu lực.

Tổng thống Argentina khẳng định thỏa thuận này sẽ hỗ trợ cho quá trình phục hồi kinh tế của đất nước. Ông hy vong chi tiêu thực thế sẽ không giảm, trong khi các khoản đầu tư vào các chương trình công cộng sẽ tiếp tục gia tăng.

Trong khi đó, Tổng Giám đốc IMF Kristalina Georgieva bày tỏ vui mừng trước những bước tiến mà Argentina đã đạt được trong các chính sách quan trọng để đối phó với những thách thức của lạm phát và tăng trưởng mang tính bền vững và bao trùm hơn.

Argentina cam kết sẽ giảm thâm hụt tài khóa xuống 0,9% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) vào năm 2024, cũng như đặt mục tiêu về mức thâm hụt này là 2,5% cho năm 2022 và 1,9% cho năm 2023.

Theo thống kê chính thức, năm 2021, với tốc độ tăng trưởng kinh tế 10% thì thâm hụt tài khóa của Argentina là 3%.

Chính phủ của Tổng thống Fernandez chính thức bắt đầu các cuộc đàm phán tái cơ cấu nợ với IMF vào tháng 8/2020 và trong suốt quá trình này phía Argentina luôn nhất quán với quan điểm cho rằng để giảm thâm hụt ngân sách thì cần phải dựa vào các chính sách tăng trưởng kinh tế chứ không phải giảm chi tiêu công.

Theo TTXVN/Vietnam+

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nâng cao hiệu quả công tác quản lý, thi hành tạm giữ, tạm giam

Sáng 23/4, Đoàn giám sát Uỷ ban Tư pháp của Quốc hội do Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Quốc hội Nguyễn Mạnh Cường làm trưởng đoàn đã có buổi giám sát liên quan đến chuyên đề “Việc chấp hành pháp luật về thi hành tạm giữ, tạm giam”.

Nâng cao hiệu quả công tác quản lý, thi hành tạm giữ, tạm giam
175 quốc gia đàm phán về hiệp ước toàn cầu chống ô nhiễm nhựa

Các nhà đàm phán từ 175 quốc gia sẽ nhóm họp từ ngày 23 - 29/4 tại thủ đô Ottawa của Canada để đưa ra một hiệp ước toàn cầu mang tính ràng buộc nhằm chấm dứt vấn đề ô nhiễm nhựa, với nhiều điểm vướng mắc cần được giải quyết, 5 tháng sau khi vòng đàm phán gần đây nhất được tổ chức ở Kenya.

175 quốc gia đàm phán về hiệp ước toàn cầu chống ô nhiễm nhựa
Cần giải pháp để giảm thiểu thiệt hại do tai nạn giao thông

Ngày 19/4, Trung tướng Nguyễn Minh Đức, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội làm trưởng đoàn công tác đã khảo sát thực tế nút giao cao tốc Cam Lộ - La Sơn đoạn qua địa bàn huyện Phong Điền; sau đó làm việc với UBND tỉnh về việc tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Đường bộ và Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Cần giải pháp để giảm thiểu thiệt hại do tai nạn giao thông
IMF nâng dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu

Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) vừa nâng triển vọng kinh tế toàn cầu trong năm nay, đồng thời duy trì dự báo ảm đạm trong trung hạn, theo dữ liệu mới được công bố ngày 16/4.

IMF nâng dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu
Tổng giám đốc Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF):
Lạm phát tiếp tục giảm trong năm 2024, nhưng chưa hoàn toàn bị đánh bại

Lạm phát đang giảm nhanh hơn dự kiến nhưng vẫn chưa bị đánh bại hoàn toàn, Tổng giám đốc Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) Kristalina Georgieva ngày 11/4 cho biết; đồng thời kêu gọi các ngân hàng trung ương điều chỉnh một cách cẩn thận các quyết định về cắt giảm lãi suất dựa trên các dữ liệu sắp tới.

Lạm phát tiếp tục giảm trong năm 2024, nhưng chưa hoàn toàn bị đánh bại
Return to top