ClockThứ Năm, 01/08/2019 14:38

ASEAN + 3 kêu gọi chống lại chủ nghĩa bảo hộ

TTH.VN - Các Bộ trưởng Ngoại giao từ các nước ASEAN+3 (bao gồm 10 nước thành viên của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á cùng với Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc) dự kiến ​​sẽ bày tỏ mối quan ngại đối với chủ nghĩa bảo hộ trong một tuyên bố chủ tịch sau cuộc họp tại Bangkok, Thái Lan vào ngày mai (3/8), Jiji Press đưa tin.

ASEAN+3 tìm cách phối hợp ứng phó với khủng hoảng tài chínhASEAN+3 cam kết chống lại chủ nghĩa bảo hộ

ASEAN + 3 kêu gọi chống lại chủ nghĩa bảo hộ. Ảnh: Getty Image

Theo dự thảo, tuyên bố khẳng định rằng các Bộ trưởng tiếp tục lo ngại về làn sóng không ngừng của chủ nghĩa bảo hộ và phong trào chống toàn cầu hóa đang tiếp tục gây khó khăn cho nền kinh tế toàn cầu và khiến hệ thống thương mại đa phương đối mặt nhiều rủi ro.

“Các Bộ trưởng cũng cảnh báo chống lại sự gia tăng của các căng thẳng thương mại và tác động của nó đối với tăng trưởng thương mại toàn cầu”, dự thảo tuyên bố của cuộc họp ASEAN+3 nêu rõ.

Bản dự thảo cũng tái khẳng định sự ủng hộ của các Bộ trưởng đối với việc tăng cường hội nhập kinh tế khu vực và nhắc lại sự ủng hộ hoàn toàn của họ về việc hoàn tất các cuộc đàm phán của Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) vào cuối năm nay, bao gồm 16 quốc gia, trong đó có cả 13 quốc gia trong ASEAN+3.

Về vấn đề hạt nhân Triều Tiên, dự thảo hoan nghênh cuộc gặp giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un tại Panmunjom ở biên giới Bắc và Nam Triều Tiên vào ngày 30/6 vừa qua.

Ngoài ra, trong bản dự thảo, “các Bộ trưởng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đối thoại hòa bình giữa các bên liên quan để tiến tới hòa bình và ổn định lâu dài trên một Bán đảo Triều Tiên phi hạt nhân hóa”, Jiji Press cho biết, đồng thời “các Bộ trưởng cũng ghi nhận những nỗ lực quốc tế để mang lại sự phi hạt nhân hóa hoàn toàn, có thể kiểm chứng và không thể đảo ngược trên Bán đảo Triều Tiên”.

BẢO NGHI (Lược dịch từ Jiji Press)  

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thúc đẩy du lịch phát triển từ cơ chế hợp tác ASEAN+3

Việt Nam đang phối hợp chặt chẽ thực hiện kế hoạch công tác hợp tác du lịch ASEAN+3 và tích cực đóng góp vào các dự án, hoạt động du lịch chung. Cơ chế hợp tác ASEAN+3 nếu tận dụng và khai thác tốt sẽ mang lại nhiều cơ hội cho du lịch quốc gia nói chung, Thừa Thiên Huế nói riêng.

Thúc đẩy du lịch phát triển từ cơ chế hợp tác ASEAN+3

TIN MỚI

Return to top