ClockThứ Bảy, 13/04/2019 14:29

ASEAN, Ấn Độ tái khẳng định tăng cường quan hệ hợp tác đa phương

TTH.VN - Tờ Devdiscourse ngày 13/4 đưa tin, Ấn Độ và ASEAN vừa quyết tâm tăng cường mối quan hệ bằng cách làm sâu sắc hơn sự hợp tác trong lĩnh vực hàng hải cũng như tăng cường kết nối.

Nhiều cơ hội tăng cường hợp tác kinh tế giữa Ấn Độ và ASEANẤn Độ sẽ xây Làng Kỹ thuật số ở 4 nước ASEANLào hỗ trợ thúc đẩy hợp tác biển ASEAN - Ấn ĐộThúc đẩy toàn diện quan hệ đối tác chiến lược ASEAN - Ấn Độ

Quan điểm về những vấn đề quan tâm trong khu vực và quốc tế đối với ASEAN và Ấn Độ được trao đổi tại hội nghị. Ảnh: Twitter

Theo Bộ Ngoại giao Ấn Độ (MEA), động thái trên được đưa ra tại Hội nghị các quan chức cấp cao ASEAN-Ấn Độ lần thứ 21 vừa diễn ra tại Ấn Độ.

Bộ Ngoại giao Ấn Độ cho biết, tiến trình hợp tác dưới cả 3 trụ cột, bao gồm an ninh-chính trị, kinh tế và văn hóa-xã hội. Ngoài ra, các nhà lãnh đạo cũng trao đổi quan điểm về những vấn đề quan tâm trong khu vực và quốc tế đối với ASEAN và Ấn Độ.

Bên cạnh đó, các nhà lãnh đạo nhất trí tăng cường hợp tác hàng hải như đã quyết định tại Hội nghị thượng đỉnh kỷ niệm ASEAN-Ấn Độ năm 2018. Trong bối cảnh này, họ đề xuất thực hiện nhiều biện pháp, bao gồm tăng cường hợp tác trong ngành kinh tế xanh, đã được quyết định tại cuộc họp để tạo động lực cho kết nối ASEAN-Ấn Độ dưới mọi hình thức.

Hai bên cũng thảo luận về những cách thức và phương tiện để tăng cường hơn nữa sự hợp tác về các vấn đề tài chính, đồng thời cam kết sẽ tăng cường sự hợp tác về năng lượng tái tạo và tổ chức Hội nghị ASEAN-Ấn Độ về năng lượng tái tạo trong năm nay.

Được biết, Viện Năng lượng và Tài nguyên Ấn Độ (TERI) và Trung tâm Năng lượng ASEAN (ACE) sẽ là đồng đối tác cho dự án này. Quan hệ đối tác ASEAN-Ấn Độ đang được thực hiện thông qua "Kế hoạch hành động (2016-2020) để thực hiện mối quan hệ đối tác ASEAN - Ấn Độ vì hòa bình, tiến bộ và thịnh vượng chung".

Thanh Ngân (Lược dịch từ Devdiscourse)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất

Đầu tư cho sản xuất tại Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đang bùng nổ. ASEAN đã trở thành điểm đến mục tiêu của các công ty đa quốc gia và có vai trò cực kỳ quan trọng trong kỷ nguyên cạnh tranh quyền lực toàn cầu. Khối 10 quốc gia với hơn 660 triệu dân này được hưởng lợi từ các chiến lược “Trung Quốc + 1” vốn đã tăng tốc kể từ sau đại dịch COVID-19, khi các doanh nghiệp đa dạng hóa chuỗi cung ứng của họ sang một hoặc nhiều quốc gia ASEAN để tránh việc quá tập trung vào thị trường Trung Quốc.

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất
Tăng cường quản lý hoạt động kinh doanh vàng

Trước những chỉ đạo của Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và các đơn vị liên quan đã có nhiều hoạt động phối hợp tăng cường kiểm tra các cửa hàng, doanh nghiệp kinh doanh vàng. Theo đó, chênh lệch giữa giá vàng thế giới và trong nước đã dần thu hẹp.

Tăng cường quản lý hoạt động kinh doanh vàng
Ấn Độ giới thiệu mũ bảo hiểm có điều hòa cho cảnh sát giao thông

Mới đây, các sở cảnh sát ở nhiều bang của Ấn Độ đã giới thiệu mũ bảo hiểm có điều hòa nhiệt độ cho cảnh sát giao thông, qua đó hỗ trợ lực lượng làm nhiệm vụ trên đường có thể thoải mái hơn trong bối cảnh nắng nóng đang hoành hành trên khắp đất nước.

Ấn Độ giới thiệu mũ bảo hiểm có điều hòa cho cảnh sát giao thông
Return to top