Thế giới

ASEAN, Ấn Độ thảo luận về rà soát hiệp định thương mại

ClockThứ Tư, 15/09/2021 15:00
TTH.VN - Việc rà soát hiệp định thương mại tự do (FTA) và hợp tác về ứng phó với đại dịch COVID-19 nằm trong số những vấn đề vừa được thảo luận tại một hội nghị trực tuyến giữa các Bộ trưởng Kinh tế Ấn Độ và Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) trong ngày 14/9.

EU và ASEAN là những đối tác quan trọng cả trong quá khứ và tương laiBùng nổ thương mại điện tử ở ASEAN: Cơ hội cho các doanh nghiệp Ấn Độ

Hiệp định Thương mại Hàng hóa ASEAN-Ấn Độ đã có hiệu lực vào tháng 1/2010. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN

Quốc vụ khanh Bộ Công thương Ấn Độ Anupriya Patel và Bộ trưởng Tài chính và Kinh tế thứ 2 Brunei Mohd Amin Liew Abdullah đã đồng chủ trì hội nghị tham vấn ASEAN - Ấn Độ, cùng sự tham dự của Bộ trưởng Cấp cao kiêm Bộ trưởng Công nghiệp và Thương mại Quốc tế Malaysia (MITI) Azmin Ali.

Theo ông Azmin Ali, có tiềm năng to lớn để cả 2 bên khám phá và mở rộng cơ hội thương mại và đầu tư. Do đó, khu vực tư nhân phải tiếp tục đóng một vai trò tích cực trong việc đạt được tiến bộ ổn định và mạnh mẽ, nhằm tăng cường và phát triển hiệu quả kinh doanh, cũng như các hoạt động và những sáng kiến ​​chiến lược khác.

Trong khi đó, Bộ Công thương Ấn Độ cho biết trong một tuyên bố, các Bộ trưởng đã đánh giá tình hình đại dịch COVID-19 hiện tại và tái khẳng định cam kết thực hiện những hành động tập thể, nhằm giảm thiểu tác động kinh tế của đại dịch và đảm bảo các chuỗi cung ứng có khả năng phục hồi nhanh trong khu vực.

Ngoài ra, 2 bên cũng thảo luận về những thay đổi trong các thỏa thuận thương mại thuộc Hiệp định Thương mại Hàng hóa ASEAN-Ấn Độ (AITIGA). Hiệp định thương mại này đã được ký kết hồi tháng 8/2009, và có hiệu lực vào tháng 1/2010. Các Bộ trưởng quyết tâm hoàn tất quá trình rà soát một cách khẩn trương và hiệu quả, để tạo thuận lợi cho hiệp định thương mại và hợp lý hóa các thủ tục hải quan, Bộ Công thương Ấn Độ nói thêm.

Thanh Ngân (Lược dịch từ Bernama & The Edge Markets)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

ASEAN - Australia tiến gần hơn đến an ninh khí hậu và kinh tế

Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và Australia đang kỷ niệm 50 năm quan hệ hợp tác bằng một hội nghị cấp cao đặc biệt, dự kiến sẽ thảo luận về những nỗ lực chung sâu sắc hơn nhằm giảm lượng khí thải carbon trong khu vực.

ASEAN - Australia tiến gần hơn đến an ninh khí hậu và kinh tế
HỆ SINH THÁI THƯƠNG MẠI BỀN VỮNG:
Con đường phục hồi tốt nhất của ASEAN

Trong nhiều thập kỷ, các quốc gia trên toàn thế giới, nhất là ở khu vực châu Á đã chứng kiến những lợi ích to lớn từ toàn cầu hóa. Thương mại đã thúc đẩy các nền kinh tế và sinh kế, giúp hàng triệu người thoát khỏi đói nghèo.

Con đường phục hồi tốt nhất của ASEAN
Nguồn tài trợ công nghệ của ASEAN giảm 35% trong năm 2023

Đầu tư vào các công ty công nghệ tư nhân ở khu vực Đông Nam Á đã giảm 34,5% xuống còn 5,5 tỷ USD hồi năm ngoái bất chấp số lượng giao dịch tăng lên, trong bối cảnh các nhà đầu tư mạo hiểm chuyển hướng nguồn vốn sang những công ty trẻ hơn.

Nguồn tài trợ công nghệ của ASEAN giảm 35 trong năm 2023
Đảm bảo an toàn giao thông trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Ngày 29/2, Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh cho biết, sau hơn 3 ngày rà soát hiện trường tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn, đoàn công tác gồm đại diện lãnh đạo Khu Quản lý đường bộ II (Bộ Giao thông Vận tải); Cục Cảnh sát Giao thông CSGT (Bộ Công an); Ban ATGT và các phòng ban chức năng tỉnh, cùng Ban quản lý Dự án đường Hồ Chí Minh… thống nhất các giải pháp bổ sung, điều chỉnh tổ chức giao thông trên tuyến.

Đảm bảo an toàn giao thông trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn
Return to top