ClockThứ Ba, 30/04/2019 14:21

ASEAN bàn sáng kiến ​​xây dựng năng lực quản lý tương lai việc làm

TTH.VN - Một sáng kiến ​​mới của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đang được bàn thảo, nhằm tăng cường năng lực của khu vực để chuẩn bị cho tính chất hay thay đổi của việc làm.

Tương lai cục diện việc làm ở 6 nền kinh tế lớn nhất ASEANASEAN: Việc làm đứng trước thách thức từ trí tuệ nhân tạoWEF: Thanh niên ASEAN lạc quan về tác động của công nghệ đối với việc làmThanh niên Hàn Quốc tìm cơ hội việc làm tại ASEAN

Bộ trưởng Nhân lực Singapore, bà Josephine Teo​ phát biểu tại lễ khai mạc Hội nghị Singapore về Tương lai của Việc làm. Ảnh: Straits Times

Ý tưởng về Sáng kiến ​​Khu vực Tương lai của Việc làm được Singapore đưa ra và thảo luận bởi các Bộ trưởng Lao động ASEAN tại Hội nghị Singapore về Tương lai của Việc làm: "Nắm lấy công nghệ; Tăng trưởng bao trùm", diễn ra trong 2 ngày 29-30/4.

Phát biểu tại lễ khai mạc hội nghị, Bộ trưởng Nhân lực Singapore, bà Josephine Teo cho biết, Singapore tin rằng sẽ có lợi cho ASEAN trong việc tập hợp các chuyên gia quốc tế và những bên liên quan trong khu vực, để chia sẻ và phát triển năng lực của khu vực thông qua các hội thảo và khóa học.

"Chúng ta sẽ cần một nền tảng cho ASEAN để liên tục học hỏi lẫn nhau, xây dựng năng lực và chia sẻ những thực hành tốt nhất", bà Josephine Teo nói thêm.

Cũng theo bà Josephine Teo, Bộ Nhân lực Singapore sẽ làm việc với Đại hội Công đoàn Quốc gia Singapore (NTUC) và Liên đoàn Lao động Quốc gia Singapore (SNEF), cũng như ASEAN, Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) và các bên liên quan khác để tìm cách đưa ý tưởng này trở thành hiện thực.

Để bắt đầu, trọng tâm có thể tập trung vào 3 lĩnh vực, bao gồm: cơ chế ba bên, an toàn và sức khỏe tại nơi làm việc, và nắm bắt công nghệ để phát triển toàn diện.

Trong ngày 29/4, Bộ trưởng Nhân lực Singapore và các Bộ trưởng ASEAN đã ký kết một tuyên bố chung về tương lai của việc làm, cam kết cải thiện các tiêu chuẩn giáo dục và đào tạo nhằm khai thác công nghệ, cũng như tăng cường sự tham gia vào lực lượng lao động của nữ giới, người khuyết tật, thanh niên và người cao tuổi, bên cạnh những nội dung quan trọng khác.

Ngoài ra, các Bộ trưởng cũng nhất trí thúc đẩy những sáng kiến ​​bảo trợ xã hội quốc gia công và tư nhân bền vững, nhằm cải thiện sự đầy đủ khi nghỉ hưu của người lao động, đồng thời hỗ trợ nỗ lực của những tổ chức của người sử dụng lao động và người lao động trong việc phát triển các phương tiện đại diện tập thể và đối thoại xã hội.

Được biết, Hội nghị Singapore về Tương lai của Việc làm được tổ chức tại Trung tâm Hội nghị Raffles City ở Singapore đang thu hút khoảng 700 đại biểu quốc tế tham dự.

Trong một bài phát biểu, Tổng giám đốc ILO, ông Guy Ryder nhấn mạnh, vào thế kỷ trước, hàng triệu người dân châu Á đã chuyển đến khu vực châu Âu và Bắc Mỹ để làm việc; nhưng bây giờ, các doanh nghiệp châu Âu và Mỹ đang đổ xô đến châu Á, họ bị thu hút bởi sự năng động của khu vực này.

Ông Guy Ryder khẳng định: “Châu Á trở thành trung tâm của sự đổi mới kỹ thuật số, và có sự lạc quan ở đây”.

Tổng giám đốc ILO lưu ý thêm, mặc dù vậy, sự đổi mới không đảm bảo việc làm phù hợp hay tăng trưởng bao trùm cho tất cả. Hồi năm ngoái, cứ 5 người lao động ở ASEAN thì có 1 người sống dưới mức nghèo khổ.

Qua đó, ông Guy Ryder nhấn mạnh, ILO sẽ làm mọi việc trong khả năng của mình để thực hiện Sáng kiến ​​Khu vực Tương lai của Việc làm.

Lê Thảo (Lược dịch từ Straits Times & ILO)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

ASEAN có thể bổ sung thêm 300 tỷ USD doanh thu từ các khoản đầu tư xanh

Đông Nam Á có thể mở khóa thêm 300 tỷ USD doanh thu hàng năm từ các khoản đầu tư xanh vào năm 2030, nếu các chính phủ tăng cường hợp tác về lưới điện và thị trường carbon trong khu vực, đồng thời đưa ra những biện pháp khuyến khích tốt hơn cho năng lượng sạch và các quy định rõ ràng hơn về tài chính xanh, theo báo cáo của Bain & Company, GenZero, Standard Chartered và Temasek được công bố ngày hôm nay (15/4).

ASEAN có thể bổ sung thêm 300 tỷ USD doanh thu từ các khoản đầu tư xanh
Thị trường xe điện ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng trưởng

Theo phân tích của Maybank Investment Bank Bhd, việc áp dụng xe điện (EV) ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng nhờ các quy định thuận lợi, các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc tung ra các mẫu xe mới với giá thấp hơn, đồng thời khu vực này cũng có các cơ sở sản xuất ô tô lớn và nhu cầu xe điện đáng kể.

Thị trường xe điện ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng trưởng

TIN MỚI

Return to top