ClockChủ Nhật, 04/11/2018 19:25

ASEAN bước vào kỷ nguyên kỹ thuật số

TTH - Một kỷ nguyên mới đang mở ra trong ASEAN, dẫn đến nhu cầu mới mẻ để thúc đẩy mạnh hơn về hội nhập kinh tế. ASEAN gần đây đã chuyển hướng tập trung vào nền kinh tế kỹ thuật số.

ASEAN thông qua kế hoạch hành động chống khủng bốBáo the ASEAN Post: Việt Nam là “ngôi sao đang lên” của du lịch Đông Nam ÁThủ tướng đặt câu hỏi về tầm nhìn ASEAN nếu phụ nữ ‘bị bỏ lại phía sau’ASEAN thống nhất lộ trình đầu tư để phát triển ngành năng lượng của khu vựcChính thức khai mạc hội nghị thượng đỉnh RHT ASEAN 2018

Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long và các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN tại Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 51 ở Singapore hồi tháng 8. Ảnh: Reuters

Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC) đang nhận được sự thúc đẩy mới khi khu vực mở rộng gấp đôi nỗ lực xây dựng năng lực kỹ thuật số, tờ CNA ngày 4/11 đăng tải bài viết của bà Sanchita Basu Das, nhà nghiên cứu hàng đầu về các vấn đề kinh tế tại Viện nghiên cứu Đông Nam Á (ISEAS-Yusof Ishak) cho biết.

Theo bài viết, ASEAN là thị trường có 642 triệu người, tăng trưởng kinh tế ở mức 5,9%, cao hơn nhiều so với tốc độ tăng trưởng kinh tế toàn cầu là 3,8%. Đóng góp của ASEAN vào thu nhập toàn cầu tăng từ 1,9% lên 3,5% trong những năm gần đây này.

Một kỷ nguyên mới đang mở ra trong ASEAN, dẫn đến nhu cầu mới mẻ để thúc đẩy mạnh hơn về hội nhập kinh tế. ASEAN gần đây đã chuyển hướng tập trung vào nền kinh tế kỹ thuật số. Chỉ riêng trong năm 2018, các quốc gia ASEAN đã làm việc trên một số hoạt động khác nhau, cụ thể là Cơ chế hải quan 1 cửa ASEAN (ASW), thương mại điện tử và Mạng lưới các thành phố thông minh ASEAN.

Điều này không đáng ngạc nhiên khi trong tổng dân số của ASEAN, khoảng 75%, tương đương 480 triệu người là người dùng internet và hầu như tất cả đều là người dùng điện thoại di động. Hơn 50% dân số ASEAN dưới 30 tuổi, có sự yêu thích lớn hơn đối với công nghệ và giao dịch dựa trên Internet.

Các quốc gia ASEAN cũng đã và đang chú ý đến việc xây dựng cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin và truyền thông (ICT), nơi mà việc truy cập băng rộng di động là tương đối cao ở hầu hết các quốc gia ASEAN.

Do đó, ASEAN có lý do lớn để phát triển ngành công nghiệp thương mại điện tử, một ngành tương đối nhỏ và tập trung ở các quốc gia ASEAN tiên tiến. Để phát triển ngành công nghiệp này trong khu vực, 10 quốc gia đang làm việc cùng nhau về hệ sinh thái thương mại điện tử, để việc thực hiện giao dịch giữa người tiêu dùng và nhà sản xuất liền mạch hơn nhưng vẫn an toàn.

Một tương lai, nơi những gã khổng lồ về nền tảng điện tử, chẳng hạn như Amazon, Lazada, Shopee, Zalora và nhiều công ty mới có thể thực hiện hoạt động kinh doanh trong khu vực với chi phí thấp và liền mạch là trong tầm tay.

Trước đó trong năm nay, 5 quốc gia ASEAN, bao gồm Singapore, Malaysia, Thái Lan, Indonesia và Việt Nam cùng thực hiện ASW, có nghĩa là các nhà giao dịch giờ đây chỉ cần gửi một báo cáo với thông tin xuất nhập khẩu mà các nhà quản lý quốc gia ở 5 quốc gia này có thể truy cập thông qua hệ thống điện tử.

Tiếp đó, ASEAN quyết định nâng cao khả năng kết nối khu vực thông qua Mạng lưới các thành phố thông minh. 26 thành phố thí điểm trên 10 quốc gia ASEAN được xác định là các thành phố thử nghiệm, nơi công nghệ và giải pháp kỹ thuật số sẽ được áp dụng để giải quyết ùn tắc giao thông, ô nhiễm, năng lượng bền vững và những thách thức phát triển khác mà các thành phố hiện đại phải đối mặt do đô thị hoá nhanh chóng.

Những nỗ lực của ASEAN trong việc tăng cường hợp tác trên cả nền kinh tế truyền thống và kỹ thuật số có thể giúp tăng cường khả năng cạnh tranh và tăng trưởng của ASEAN theo cách bền vững. Và tầm nhìn mới về kết nối nâng cao này sẽ hỗ trợ thương mại, đầu tư và đổi mới lớn hơn, cần thiết để đảm bảo ASEAN tiếp tục là một khu vực sôi động và có sức bật trong tương lai.

LÊ THẢO

(Lược dịch từ CNA)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

ASEAN có thể bổ sung thêm 300 tỷ USD doanh thu từ các khoản đầu tư xanh

Đông Nam Á có thể mở khóa thêm 300 tỷ USD doanh thu hàng năm từ các khoản đầu tư xanh vào năm 2030, nếu các chính phủ tăng cường hợp tác về lưới điện và thị trường carbon trong khu vực, đồng thời đưa ra những biện pháp khuyến khích tốt hơn cho năng lượng sạch và các quy định rõ ràng hơn về tài chính xanh, theo báo cáo của Bain & Company, GenZero, Standard Chartered và Temasek được công bố ngày hôm nay (15/4).

ASEAN có thể bổ sung thêm 300 tỷ USD doanh thu từ các khoản đầu tư xanh
Thị trường xe điện ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng trưởng

Theo phân tích của Maybank Investment Bank Bhd, việc áp dụng xe điện (EV) ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng nhờ các quy định thuận lợi, các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc tung ra các mẫu xe mới với giá thấp hơn, đồng thời khu vực này cũng có các cơ sở sản xuất ô tô lớn và nhu cầu xe điện đáng kể.

Thị trường xe điện ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng trưởng
ASEAN - Australia tiến gần hơn đến an ninh khí hậu và kinh tế

Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và Australia đang kỷ niệm 50 năm quan hệ hợp tác bằng một hội nghị cấp cao đặc biệt, dự kiến sẽ thảo luận về những nỗ lực chung sâu sắc hơn nhằm giảm lượng khí thải carbon trong khu vực.

ASEAN - Australia tiến gần hơn đến an ninh khí hậu và kinh tế
HỆ SINH THÁI THƯƠNG MẠI BỀN VỮNG:
Con đường phục hồi tốt nhất của ASEAN

Trong nhiều thập kỷ, các quốc gia trên toàn thế giới, nhất là ở khu vực châu Á đã chứng kiến những lợi ích to lớn từ toàn cầu hóa. Thương mại đã thúc đẩy các nền kinh tế và sinh kế, giúp hàng triệu người thoát khỏi đói nghèo.

Con đường phục hồi tốt nhất của ASEAN

TIN MỚI

Return to top