ClockThứ Tư, 14/03/2018 06:33

ASEAN cần duy trì tính "hiệu quả và trung tâm" trong khu vực

TTH.VN - Phát biểu tại sự kiện kỷ niệm 50 năm của Viện Nghiên cứu Yusof Ishak (Viện Nghiên cứu Đông Nam Á ở Singapore) ngày 13/3, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long nhấn mạnh, ASEAN phải tiếp tục là một tổ chức có hiệu quả và trung tâm trong khu vực.

ASEAN-EU thúc đẩy hợp tác an ninh truyền thống và phi truyền thốngASEAN trong kỳ vọng của thế giớiASEAN tăng cường hợp tác chống khủng bốSingapore sẽ nỗ lực tăng cường sức mạnh cho khu vực Đông Nam Á

Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long​. Ảnh: Mediacorp

Bên cạnh đó, ông Lý Hiển Long cũng khẳng định, các quốc gia thành viên của ASEAN phải thích ứng với "cảnh quan chiến lược mới và đang thay đổi".

Thủ tướng Singapore lưu ý, những năm 1960, khi ASEAN và Viện Nghiên cứu Đông Nam Á (ISEAS) được thành lập, là một "thế giới rất khác" so với thế kỷ 21. Chiến tranh Lạnh đã đi qua và Đông Nam Á hiện nay phần lớn là hòa bình và ổn định.

Tuy nhiên, nhà lãnh đạo này nhận định, sẽ luôn có những điểm nóng và các vấn đề khó khăn cần phải giải quyết. "Các quốc gia phải tính đến những chính sách và lợi ích của các cường quốc mới, đồng thời duy trì các mối quan hệ chính trị và kinh tế truyền thống", ông Lý Hiển Long lưu ý thêm.

Thanh Ngân (Lược dịch từ CNA)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

ASEAN có thể bổ sung thêm 300 tỷ USD doanh thu từ các khoản đầu tư xanh

Đông Nam Á có thể mở khóa thêm 300 tỷ USD doanh thu hàng năm từ các khoản đầu tư xanh vào năm 2030, nếu các chính phủ tăng cường hợp tác về lưới điện và thị trường carbon trong khu vực, đồng thời đưa ra những biện pháp khuyến khích tốt hơn cho năng lượng sạch và các quy định rõ ràng hơn về tài chính xanh, theo báo cáo của Bain & Company, GenZero, Standard Chartered và Temasek được công bố ngày hôm nay (15/4).

ASEAN có thể bổ sung thêm 300 tỷ USD doanh thu từ các khoản đầu tư xanh
Thị trường xe điện ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng trưởng

Theo phân tích của Maybank Investment Bank Bhd, việc áp dụng xe điện (EV) ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng nhờ các quy định thuận lợi, các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc tung ra các mẫu xe mới với giá thấp hơn, đồng thời khu vực này cũng có các cơ sở sản xuất ô tô lớn và nhu cầu xe điện đáng kể.

Thị trường xe điện ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng trưởng
Châu Á và chìa khóa trí tuệ để hướng đến thịnh vượng cho toàn khu vực

Vào mùa xuân hàng năm, hội nghị thường niên của Diễn đàn châu Á Bác Ngao (BFA) được tổ chức tại tỉnh đảo Hải Nam của Trung Quốc. Năm nay, chủ đề của diễn đàn là “châu Á và thế giới: Những thách thức chung, trách nhiệm chung”. Các chuyên gia nhận định đây là một chủ đề rất phù hợp với thời cuộc.

Châu Á và chìa khóa trí tuệ để hướng đến thịnh vượng cho toàn khu vực
Return to top