ClockThứ Sáu, 06/09/2019 07:15

ASEAN cần phát triển du lịch bền vững

TTH.VN - Từ những ngôi đền có tuổi đời hàng ngàn thế kỷ ở Campuchia cho đến hệ thống giao thông công cộng hiện đại, đẹp đẽ ở Singapore..., sự phát triển của du lịch nhìn chung đóng vai trò quan trọng trong công tác định hình các sử dụng cơ sở hạ tầng ở ASEAN.

OAG công bố các tuyến bay sinh lời nhất thế giới trong giai đoạn 2018 - 2019Thành phố du lịch Barcelona báo động tình hình tội phạm gia tăngThái Lan gia hạn thời gian miễn thị thực đối với du khách 18 nướcAustralia rút khỏi cam kết khu vực Thái Bình Dương về biến đổi khí hậuNga tham vọng trở thành 1 trong 10 điểm đến du lịch hàng đầu thế giới

Ảnh minh họa: ASEAN Today

Chỉ tính riêng năm 2018, khoảng 129 triệu khách du lịch đã chọn ASEAN làm điểm đến. Dự kiến con số này sẽ tăng lên thành 155 triệu người vào năm 2020. Nhìn chung, du lịch đã mang lại doanh thu đến 329,5 tỷ USD, tương đương 12% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của khu vực trong năm 2017. Nhiều khả năng đến năm 2028, mức đóng góp sẽ tăng lên tới 598,3 tỷ USD, Hội đồng Du lịch và Lữ hành thế giới (WTTC) thông tin.

Tuy nhiên, cần phải nhìn nhận rằng các yếu tố như có nhiều lựa chọn du lịch giá rẻ, sự tăng trưởng trong kết nối và ít rào cản du lịch sẽ làm tăng nguy cơ xảy ra sự không bền vững, đồng thời khiến khả năng cạnh tranh lâu dài của ASEAN trên vị thế là một điểm đến du lịch có thể bị suy yếu. Vấn đề này chỉ có thể được giải quyết khi có sự đầu tư thích hợp vào hạ tầng du lịch và nhiều nguồn lực khác.

Cho đến nay, ASEAN vẫn chưa đạt được các tiêu chuẩn toàn cầu về cơ sở hạ tầng dịch vụ du lịch. Thêm vào đó, tính bền vững của môi trường vẫn là hạn chế cạnh tranh lớn nhất của khu vực. Cụ thể là rất nhiều quốc gia thành viên vẫn chịu cảnh ô nhiễm không khí, các vấn đề liên quan đến nguồn nước, xử lý nước thải kém dưới mức trung bình, động vật hoang dã đứng trước nguy cơ và nạn phá rừng.

Mặc dù ASEAN có thể sẽ thắng thế trong khả năng cạnh tranh về du lịch, song việc mở rộng phát triển ngành du lịch sẽ khiến những lỗ hổng quan trọng trong chính sách, tài nguyên và cơ sở hạ tầng bị lộ ra nếu không được quản lý đúng cách.

Sau khi nghiên cứu nhiều yếu tố, chuyên gia của The ASEAN Post nhận định rằng du lịch và lữ hành có thể thúc đẩy các nền kinh tế phát triển rất tốt. Song điều này chỉ xảy ra khi các nhà hoạch định chính sách quản lý hợp lý tài nguyên du lịch của mình. Vấn đề này đòi hỏi một cách tiếp cận toàn diện, với sự hỗ trợ của nhiều bên liên quan.

Đan Lê (Lược dịch từ The ASEAN Post)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Điểm nhấn cho “bức tranh” ẩm thực

Mới đây, một sự kiện thu hút sự quan tâm của những ai yêu ẩm thực chính là lễ hội phở vừa được tổ chức tại Nam Định, từ 15-17/3. Một festival khiến chúng ta nghĩ đến bún bò của Huế - một đặc sản ẩm thực nổi tiếng có lẽ không kém phở.

Điểm nhấn cho “bức tranh” ẩm thực
Phát triển du lịch, quan trọng là phát triển nguồn nhân lực

Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao đang là thách thức đối với du lịch Việt Nam trước yêu cầu hội nhập quốc tế. Thừa Thiên Huế xác định du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn, để phát triển du lịch, phải đặc biệt quan tâm phát triển nguồn nhân lực.

Phát triển du lịch, quan trọng là phát triển nguồn nhân lực
Du lịch không thể phát triển một mình

Tại hội nghị trực tuyến toàn quốc về du lịch năm 2023, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính từng khẳng định: “Du lịch không thể phát triển một mình”. Du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn và để phát triển được du lịch phải có sự đồng hành của nhiều ngành, nhiều người.

Du lịch không thể phát triển một mình

TIN MỚI

Return to top