ClockThứ Ba, 08/08/2017 14:47
Kỷ niệm 50 năm ASEAN

ASEAN cần tăng cường đối phó các thách thức, mang lại lợi ích cho người dân

TTH.VN - Các nhà lãnh đạo của Hiệp hội các Quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) phải tăng cường việc đối phó với những thách thức hiện nay của Đông Nam Á để đảm bảo khối khu vực vẫn duy trì sự gắn kết và cần làm nhiều hơn nữa để mang lại lợi ích cho hàng triệu người dân sống trong khu vực.

Thúc đẩy sử dụng phương tiện truyền thông xã hội chống chủ nghĩa cực đoan

Năm nay, ASEAN kỷ niệm 50 năm thành lập. Ảnh: Aseanapc

Những quan điểm này được các nhà ngoại giao cấp cao của Đông Nam Á chia sẻ trong một bộ phim tài liệu truyền hình đặc biệt do kênh Channel NewsAsia sản xuất, nhân dịp kỷ niệm 50 năm ASEAN vào hôm nay (8/8).

Đông Nam Á thường được mô tả là khu vực đa văn hóa nhất trên thế giới với nhiều nhóm dân tộc và tôn giáo khác nhau, bao gồm khoảng 630 triệu dân. Trong thời điểm ASEAN kỷ niệm 50 năm thành lập, chính phủ 10 nước thành viên đều tự hào về thành tựu này.

Ông Kishore Mahbubani, Hiệu trưởng của Trường Chính sách Công Lee Kuan Yew, cho rằng, Ủy ban Giải Nobel Hoà bình nên công nhận ASEAN xứng đáng với giải thưởng này. "Khi có được giải hòa bình đến, nó sẽ đánh thức cảm giác tự hào của mỗi người dân trên phố về ASEAN", ông nói.

Trước đó, vào năm 2012, Liên minh Châu Âu đã được trao giải Nobel Hòa bình cho những đóng góp về hòa bình, dân chủ và nhân quyền ở châu Âu trong hơn 60 năm qua.

ASEAN cũng đã có những đóng góp trên các mặt trận chính trị và an ninh kể từ khi thành lập vào năm 1967. Tuy nhiên, các nhà ngoại giao trước đây và hiện giờ đều cho rằng, khối này phải tiếp tục có trách nhiệm khi những thách thức mới xuất hiện trong khu vực.

Thách thức phải được giải quyết

"ASEAN phải thể hiện sự quan tâm về vấn đề người Rohingya, mối đe dọa khủng bố và tình hình ở Marawi. ASEAN phải có giải pháp", Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Marty Natalegawa nhấn mạnh.

Sự đoàn kết của khối cũng đang được thử thách khi Trung Quốc - đối tác thương mại lớn nhất của khối - khẳng định sức ảnh hưởng đối với các quốc gia thành viên của ASEAN.

"Chúng ta là một gia đình", ông Ong Keng Yong, Tổng thư ký ASEAN từ năm 2003 đến năm 2007 khẳng định, "Dĩ nhiên sẽ có những tranh cãi giữa các nước anh em. Nhưng chúng ta sẽ không bao giờ rời khỏi gia đình này".

Chính sách không can thiệp của ASEAN đã phát huy hiệu quả trong 50 năm qua - giúp khối xây dựng sự đồng thuận ngay cả với những vấn đề gây tranh cãi nhất.

Tuy nhiên, cựu Ngoại trưởng Thái Lan Surin Pitsuwan cho rằng khối này cần liên tục phát triển để duy trì các mối quan hệ và sự gắn kết.

Tiến sỹ Surin, người từng là Tổng thư ký ASEAN từ năm 2008 đến năm 2012, cũng kêu gọi khối 10 quốc gia thành viên ASEAN mang lại những lợi ích hữu hình cho người dân ở Đông Nam Á, đề cập đến Cộng đồng Kinh tế ASEAN vốn đã được khởi động hồi cuối năm 2015, mặc dù có thể không diễn ra với tốc độ nhanh như kỳ vọng, nhưng vẫn đang trên đà chuyển đổi.

                        Tố Quyên (Lược dịch từ CNA)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

ASEAN có thể bổ sung thêm 300 tỷ USD doanh thu từ các khoản đầu tư xanh

Đông Nam Á có thể mở khóa thêm 300 tỷ USD doanh thu hàng năm từ các khoản đầu tư xanh vào năm 2030, nếu các chính phủ tăng cường hợp tác về lưới điện và thị trường carbon trong khu vực, đồng thời đưa ra những biện pháp khuyến khích tốt hơn cho năng lượng sạch và các quy định rõ ràng hơn về tài chính xanh, theo báo cáo của Bain & Company, GenZero, Standard Chartered và Temasek được công bố ngày hôm nay (15/4).

ASEAN có thể bổ sung thêm 300 tỷ USD doanh thu từ các khoản đầu tư xanh
Thị trường xe điện ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng trưởng

Theo phân tích của Maybank Investment Bank Bhd, việc áp dụng xe điện (EV) ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng nhờ các quy định thuận lợi, các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc tung ra các mẫu xe mới với giá thấp hơn, đồng thời khu vực này cũng có các cơ sở sản xuất ô tô lớn và nhu cầu xe điện đáng kể.

Thị trường xe điện ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng trưởng
ASEAN - Australia tiến gần hơn đến an ninh khí hậu và kinh tế

Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và Australia đang kỷ niệm 50 năm quan hệ hợp tác bằng một hội nghị cấp cao đặc biệt, dự kiến sẽ thảo luận về những nỗ lực chung sâu sắc hơn nhằm giảm lượng khí thải carbon trong khu vực.

ASEAN - Australia tiến gần hơn đến an ninh khí hậu và kinh tế
Return to top