ClockThứ Năm, 04/07/2019 20:17

ASEAN chung tay giải quyết vấn nạn thuốc giả

TTH - Các quan chức y tế của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) vừa thống nhất sẽ hành động cùng nhau nhằm chống lại nạn phân phối và buôn bán thuốc giả, bao gồm cả việc bán thuốc giả trực tuyến.

ASEAN trên con đường tham vọng có nhiều di sản thế giớiASEAN, EU cần nỗ lực hợp tác hơn nữa trong tương lai

Thuốc giả là vấn nạn cần được giải quyết triệt để. Ảnh: Khmer Times

Cam kết được thiết lập trong Hội nghị tư vấn về “tăng cường hợp tác khu vực nhằm chống lại thuốc không đạt chuẩn và thuốc giả” diễn ra tại tỉnh Siem Reap (Campuchia).

Theo tuyên bố của Bộ Y tế Campuchia, lãnh đạo của 10 quốc gia thành viên ASEAN bày tỏ sự quan tâm sâu sắc đến vấn nạn thuốc giả và thuốc không đạt chuẩn lưu hành tràn lan, gây nên ảnh hưởng lớn đối với sức khỏe của người dân khu vực, cũng như nền kinh tế các nước. Tại hội nghị, các bên liên quan đã cùng nhau bàn luận cách thức đối phó, trong đó bao gồm cả các điều luật và chiến lược đưa ra bởi Tổ chức Y tế thế giới (WHO). Không dừng lại ở đó, các nước cũng chia sẻ kinh nghiệm và điều hướng kế hoạch cùng nhau nhằm tạo ra hướng đi chung tốt nhất để giải quyết vấn đề này.

Dự kiến các nội dung chính sẽ được đưa vào dự thảo của một tuyên bố chung nêu lên trong Hội nghị Bộ trưởng Y tế ASEAN lần thứ 14 tổ chức vào tháng 8 tới.

Theo đó, kết quả sau cùng của hội nghị đóng vai trò vô cùng quan trọng, hỗ trợ tăng cường tính hiệu quả và thúc đẩy hợp tác giữa các nước thành viên ASEAN, từ đó hướng đến giải quyết vấn nạn thuốc giả và thuốc không đạt chuẩn trong khu vực.

Đại diện cho người tiêu dùng, Noy Somaly, công nhân của một nhà máy may tại Phnom Penh, đánh giá rất cao sự hợp tác của các nước ASEAN, cùng lúc cũng bày tỏ mối lo ngại sâu sắc đối với hiện trạng dược, mỹ phẩm bày bán tràn lan trên mạng. Cụ thể, hiện nay có rất nhiều chủ cơ sở quảng cáo bán thuốc trên các trang mạng điện tử như Facebook, nổi trội là thuốc giảm cân, thuốc làm trắng da và hàng trăm loại mỹ phẩm khác. Tuy nhiên, nguồn gốc, xuất xứ của các mặt hàng này vẫn là một dấu hỏi lớn chưa được xác định và đảm bảo.

Hạnh Nhi

(Lược dịch từ Khmer Times)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất

Đầu tư cho sản xuất tại Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đang bùng nổ. ASEAN đã trở thành điểm đến mục tiêu của các công ty đa quốc gia và có vai trò cực kỳ quan trọng trong kỷ nguyên cạnh tranh quyền lực toàn cầu. Khối 10 quốc gia với hơn 660 triệu dân này được hưởng lợi từ các chiến lược “Trung Quốc + 1” vốn đã tăng tốc kể từ sau đại dịch COVID-19, khi các doanh nghiệp đa dạng hóa chuỗi cung ứng của họ sang một hoặc nhiều quốc gia ASEAN để tránh việc quá tập trung vào thị trường Trung Quốc.

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất
Giữ gìn hình ảnh du lịch Huế: Mạnh tay nhưng cần sự chung tay

Huế được biết đến với một điểm đến an toàn, thân thiện, hấp dẫn nhưng đâu đó vẫn còn tồn tại nhiều “con sâu” làm rầu môi trường du lịch. Những vụ việc "chặt chém", "chèo kéo" khách làm du lịch Huế mất điểm trong mắt du khách, dù đã được cơ quan chức năng phát hiện và xử lý kịp thời. Sự kiên quyết, mạnh tay từ chính quyền địa phương và ngành du lịch thôi là chưa đủ, muốn giữ gìn hình ảnh du lịch Huế, rất cần sự chung tay từ các cấp, ngành, người dân.

Giữ gìn hình ảnh du lịch Huế Mạnh tay nhưng cần sự chung tay
Cần tiên lượng thời hạn giải quyết dứt điểm kiến nghị của công dân

Ngày 17/4, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương; UVTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình; Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thị Ái Vân; Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế, Đại biểu Quốc hội tỉnh Phạm Như Hiệp có buổi tiếp công dân định kỳ tháng 4.

Cần tiên lượng thời hạn giải quyết dứt điểm kiến nghị của công dân
ASEAN có thể bổ sung thêm 300 tỷ USD doanh thu từ các khoản đầu tư xanh

Đông Nam Á có thể mở khóa thêm 300 tỷ USD doanh thu hàng năm từ các khoản đầu tư xanh vào năm 2030, nếu các chính phủ tăng cường hợp tác về lưới điện và thị trường carbon trong khu vực, đồng thời đưa ra những biện pháp khuyến khích tốt hơn cho năng lượng sạch và các quy định rõ ràng hơn về tài chính xanh, theo báo cáo của Bain & Company, GenZero, Standard Chartered và Temasek được công bố ngày hôm nay (15/4).

ASEAN có thể bổ sung thêm 300 tỷ USD doanh thu từ các khoản đầu tư xanh

TIN MỚI

Return to top