ClockThứ Sáu, 23/08/2019 21:31

ASEAN đạt được tiến bộ trong thực hiện kế hoạch AEC 2025

TTH - Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đã và đang đạt được tiến bộ vượt bậc trong việc thực hiện Kế hoạch tổng thể Xây dựng Cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC) 2025, Bộ trưởng Thương mại quốc tế và Công nghiệp Malaysia Datuk Darell Leiking thông tin.

ASEAN và quan điểm của mình về Ấn Độ - Thái Bình DươngASEAN kêu gọi hành động kịp thời để chống cháy rừng và ô nhiễm khói mù

ASEAN đạt được tiến bộ trong việc thực hiện kế hoạch AEC 2025. Ảnh: Dw

Cụ thể, hội nhập kinh tế là một quá trình năng động và kế hoạch AEC 2025 đang được thực hiện thông qua hoạt động của rất nhiều ngành khác nhau ở ASEAN. Thêm vào đó, chức chủ tịch ASEAN được luân phiên nắm giữ giữa các nước thành viên sẽ ưu tiên các mục tiêu được hoàn thành hằng năm. Trong đó, những thành tựu quan trọng đã đạt được bao gồm xóa bỏ thuế quan nội khối ASEAN, tăng cường nỗ lực nhằm thúc đẩy thuận lợi hóa thương mại và giải quyết các biện pháp phi thuế quan trong khối.

Không dừng lại ở đó, bảy quốc gia thành viên đã tham gia vào Cơ chế Một cửa ASEAN, qua đó dễ dàng trao đổi điện tử giấy chứng nhận xuất xứ để tạo điều kiện thuận lợi trong việc nhận ưu đãi thuế của các nhà nhập khẩu. Dự kiến các quốc gia thành viên còn lại sẽ tham gia cơ chế trong năm nay. Ngoài ra, hiệp hội cũng tăng cường dịch vụ và hội nhập đầu tư trong khu vực.

Tổng sản phẩm quốc nội đạt 3 nghìn tỷ USD trong năm 2018, ASEAN chính thức trở thành nền kinh tế lớn thứ 5 trên thế giới. Trong thời gian này, ASEAN ghi nhận tổng giao dịch trị giá 2,8 nghìn tỷ USD và thu hút đầu tư trị giá 154,7 tỷ USD.

HẠNH NHI

(Lược dịch từ Yonhap, Malay Mail & AFP)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

ASEAN có thể bổ sung thêm 300 tỷ USD doanh thu từ các khoản đầu tư xanh

Đông Nam Á có thể mở khóa thêm 300 tỷ USD doanh thu hàng năm từ các khoản đầu tư xanh vào năm 2030, nếu các chính phủ tăng cường hợp tác về lưới điện và thị trường carbon trong khu vực, đồng thời đưa ra những biện pháp khuyến khích tốt hơn cho năng lượng sạch và các quy định rõ ràng hơn về tài chính xanh, theo báo cáo của Bain & Company, GenZero, Standard Chartered và Temasek được công bố ngày hôm nay (15/4).

ASEAN có thể bổ sung thêm 300 tỷ USD doanh thu từ các khoản đầu tư xanh
Thị trường xe điện ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng trưởng

Theo phân tích của Maybank Investment Bank Bhd, việc áp dụng xe điện (EV) ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng nhờ các quy định thuận lợi, các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc tung ra các mẫu xe mới với giá thấp hơn, đồng thời khu vực này cũng có các cơ sở sản xuất ô tô lớn và nhu cầu xe điện đáng kể.

Thị trường xe điện ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng trưởng
Hỗ trợ hợp tác xã do phụ nữ quản lý

UBND TP. Huế vừa ban hành kế hoạch về thực hiện Đề án “Hỗ trợ HTX do phụ nữ tham gia quản lý, tạo việc làm cho lao động nữ đến năm 2030” nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ, hội viên, phụ nữ, góp phần thực hiện các mục tiêu về phát triển kinh tế - xã hội, hội nhập quốc tế và bình đẳng giới.

Hỗ trợ hợp tác xã do phụ nữ quản lý
Return to top