Thế giới

ASEAN đặt mục tiêu Bao phủ chăm sóc sức khỏe toàn dân cho mọi quốc gia thành viên

ClockThứ Hai, 30/12/2019 14:33
TTH.VN - Thúc đẩy Bao phủ chăm sóc sức khỏe toàn dân (UHC) hiện là mục tiêu chung của các quốc gia thành viên ASEAN, nhằm giúp mọi người dân có quyền tiếp cận với hệ thống chăm sóc sức khỏe mà không có rào cản nào để cải thiện sức khỏe và phúc lợi của mọi quốc gia. Theo Liên Hiệp quốc, UHC là quyền của mọi công dân, và là một đặc trưng của các chính phủ văn minh trên toàn thế giới.

LHQ cam kết tăng cường chăm sóc sức khỏe ban đầuADB hỗ trợ Bhutan cải thiện hệ thống chăm sóc sức khỏe quốc giaBao phủ chăm sóc sức khỏe toàn dân sẽ hạn chế rủi ro tài chínhLHQ cam kết tăng cường chăm sóc sức khỏe ban đầuADB hỗ trợ Bhutan cải thiện hệ thống chăm sóc sức khỏe quốc giaBao phủ chăm sóc sức khỏe toàn dân sẽ hạn chế rủi ro tài chính

Ảnh minh hoạ: Pacific Health Care

Phó Thư ký Thường trực Bộ Y tế Công cộng Thái Lan Supakit Sirilak cho biết, ASEAN hy vọng sẽ hỗ trợ một số quốc gia thành viên trong việc nâng cao tiêu chuẩn dịch vụ y tế để cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe toàn cầu, trong bối cảnh mỗi quốc gia đang ở một giai đoạn phát triển kinh tế khác nhau. Theo ông, chính phủ của một số quốc gia vẫn chưa cung cấp bảo hiểm y tế cho công chức, do đó sẽ khó thực hiện UHC trong tương lai gần.

Trên hành trình phát triển dịch vụ chăm sóc sức khỏe, các nước ASEAN được chia thành ba nhóm, trong đó Brunei, Malaysia, Singapore và Thái Lan đã thành công trong việc thiết lập UHC khi toàn bộ dân số của các quốc gia này đều được bảo hiểm y tế.

Nhóm thứ hai bao gồm Indonesia, Philippines và Việt Nam, là những nước đang đi được nửa chặng đường hướng tới UHC. Chính phủ các nước này đã thông qua luật để đảm bảo quyền tiếp cận chăm sóc sức khỏe cho người dân nhưng hiện trong giai đoạn nay, các chương trình bảo hiểm y tế của các nước trên vẫn chưa bao phủ mọi công dân trong nước.

Campuchia, Lào và Myanmar thuộc nhóm còn lại, hiện đang thiếu nguồn tài chính để tài trợ cho các dịch vụ chăm sóc sức khỏe miễn phí cho công dân trong giai đoạn này.

Thực tế, mỗi quốc gia ASEAN có một mức chi tiêu y tế khác nhau, điều này cho thấy khoảng cách trong việc tiếp cận y tế giữa các công dân trong khu vực.

Chẳng hạn, năm 2016, mỗi người Singapore trung bình đã chi khoảng 2.470 USD cho các dịch vụ chăm sóc sức khỏe. Một người ở Brunei, Indonesia, Malaysia và Thái Lan đã chi từ 113 – 630 USD, trong khi chi phí y tế cho mỗi người ở Campuchia, Lào và Myanmar là dưới 99 USD/người.

Lấy hành trình Thái Lan hướng đến UHC làm ví dụ, ông Supakit nhấn mạnh rằng Thái Lan là một quốc gia có thu nhập trung bình nhưng vẫn có thể đạt được UHC mà không cần làm giàu trước. Ông Supakit cho biết thành công của việc giới thiệu UHC ở Thái Lan là nhờ hai yếu tố chính: sự sẵn sàng về cơ sở hạ tầng và cam kết lâu dài từ các chính phủ kế nhiệm.

Trước khi giới thiệu UHC vào năm 2002 (một sáng kiến ​​của Thủ tướng Thaksin Shinawatra), chính phủ Thái Lan đã phân bổ ngân sách lớn để cải thiện các cơ sở y tế bao gồm xây dựng bệnh viện ở mỗi huyện và tăng số lượng bác sĩ nông thôn. Các đảng phái chính trị cũng liên tiếp cam kết thông qua các dự án để cải thiện UHC và mở rộng lợi ích của UHC .

Đạt được UHC là một trong những mục tiêu chính trong các Mục tiêu Phát triển Bền vững (SDGs) và LHQ cũng đang khuyến khích mạnh mẽ các nhà lãnh đạo của mọi quốc gia hướng đến UHC vì sức khỏe và phúc lợi của công dân.

TỐ QUYÊN (Lược dịch từ Thailand Today)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất

Đầu tư cho sản xuất tại Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đang bùng nổ. ASEAN đã trở thành điểm đến mục tiêu của các công ty đa quốc gia và có vai trò cực kỳ quan trọng trong kỷ nguyên cạnh tranh quyền lực toàn cầu. Khối 10 quốc gia với hơn 660 triệu dân này được hưởng lợi từ các chiến lược “Trung Quốc + 1” vốn đã tăng tốc kể từ sau đại dịch COVID-19, khi các doanh nghiệp đa dạng hóa chuỗi cung ứng của họ sang một hoặc nhiều quốc gia ASEAN để tránh việc quá tập trung vào thị trường Trung Quốc.

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất
ASEAN có thể bổ sung thêm 300 tỷ USD doanh thu từ các khoản đầu tư xanh

Đông Nam Á có thể mở khóa thêm 300 tỷ USD doanh thu hàng năm từ các khoản đầu tư xanh vào năm 2030, nếu các chính phủ tăng cường hợp tác về lưới điện và thị trường carbon trong khu vực, đồng thời đưa ra những biện pháp khuyến khích tốt hơn cho năng lượng sạch và các quy định rõ ràng hơn về tài chính xanh, theo báo cáo của Bain & Company, GenZero, Standard Chartered và Temasek được công bố ngày hôm nay (15/4).

ASEAN có thể bổ sung thêm 300 tỷ USD doanh thu từ các khoản đầu tư xanh
Thị trường xe điện ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng trưởng

Theo phân tích của Maybank Investment Bank Bhd, việc áp dụng xe điện (EV) ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng nhờ các quy định thuận lợi, các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc tung ra các mẫu xe mới với giá thấp hơn, đồng thời khu vực này cũng có các cơ sở sản xuất ô tô lớn và nhu cầu xe điện đáng kể.

Thị trường xe điện ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng trưởng
Return to top