ClockThứ Sáu, 10/08/2018 06:51

ASEAN đứng trước một tương lai đầy hứa hẹn

TTH.VN - Theo bài viết trên tờ The ASEAN Post ngày 9/8, Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) vừa đánh dấu kỷ niệm 51 năm thành lập, và đang đứng trước một tương lai đầy hứa hẹn.

Singapore kêu gọi các nước ASEAN hợp tác chống lại tin tức giả mạoViệt Nam đang rất tích cực chuẩn bị cho Năm Chủ tịch ASEAN 2020ASEAN cần thu hẹp khoảng cách phát triển giữa các nước thành viênASEAN và các đối tác nỗ lực đạt thỏa thuận thương mại tự do lớn nhất thế giới

Cờ ASEAN (bên phải) và quốc kỳ của 10 quốc gia thành viên. Ảnh: AFP

ASEAN được thành lập vào ngày 8/8/1967 bởi 5 quốc gia thành viên sáng lập là: Indonesia, Malaysia, Thái Lan, Singapore và Philippines. Tuyên bố ASEAN được ký kết bởi 5 quốc gia này và từ đó trở thành cơ sở cho mọi quyết định và cam kết của ASEAN trong vòng 5 thập kỷ qua.

Tuyên bố đưa ra các mục tiêu và mục đích của ASEAN, bao gồm sự cần thiết để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, tiến bộ xã hội và phát triển văn hóa trong khu vực, thúc đẩy hòa bình khu vực, hợp tác và hỗ trợ lẫn nhau đối với các vấn đề quan tâm chung.

Theo thời gian, vai trò của ASEAN phát triển bao gồm hội nhập kinh tế, xã hội và chính trị. Các nhà lãnh đạo ASEAN cùng nhau thảo luận những vấn đề và thách thức, đồng thời xây dựng chiến lược cho khu vực 2 lần mỗi năm tại Hội nghị thượng đỉnh ASEAN.

ASEAN có tổng sản phẩm quốc nội (GDP) ở mức 2,4 nghìn tỷ USD và là nền kinh tế lớn phát triển nhanh thứ 3 của khu vực châu Á, sau Trung Quốc và Ấn Độ. Về lĩnh vực công nghệ, khu vực này đang nhanh chóng phát triển thành một trung tâm toàn cầu.

“Nhìn lại, ASEAN đã giúp chuyển đổi khu vực Đông Nam Á thành một khu vực của tình hữu nghị; từ một nơi đói nghèo thành một vùng đất của các cơ hội, và từ một khu vực bất ổn thành một hệ sinh thái hòa bình, ổn định và thịnh vượng”, Ngoại trưởng Indonesia Retno Marsudi nhận định.

Trong 5 năm qua, vai trò của ASEAN trong lĩnh vực địa chính trị toàn cầu tăng lên đáng kể. Mặc dù vẫn còn nhiều thách thức trong khu vực, có một điều chắc chắn rằng, với tầm quan trọng địa chính trị ngày càng tăng của ASEAN trên toàn cầu và nền kinh tế phát triển mạnh, tương lai của hiệp hội này chưa bao giờ hứa hẹn hơn.

“Tôi rất vinh dự được chúc mừng 10 quốc gia thành viên của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và Ban thư ký ASEAN trong lễ kỷ niệm  51 năm thành lập”, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho hay.

Bên cạnh đó, nhà ngoại giao hàng đầu Mỹ cũng khẳng định: "Tôi hoan nghênh vai trò của ASEAN như một trung tâm của kiến ​​trúc khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương và những đóng góp của ASEAN cho một khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương mở cửa và tự do". 

Thanh Ngân (Lược dịch từ The ASEAN Post)

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Kỷ niệm 154 năm Ngày sinh V. I. Lenin tại LB Nga

Ngày 22/4, nhân kỷ niệm 154 năm ngày sinh của lãnh tụ phong trào cách mạng vô sản Nga Vladimir Ilich Lenin, Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Liên bang Nga (KPRF), nhóm nghị sĩ của KPRF tại Duma quốc gia (Hạ viện) Nga, Ủy ban KPRF ở thành phố Moskva, đoàn thanh niên Komsomol Lenin, cùng với các tổ chức xã hội, phong trào yêu nước cánh tả đã tổ chức đặt vòng hoa và viếng Lăng Lenin trên Quảng trường Đỏ ở thủ đô Moskva.

Kỷ niệm 154 năm Ngày sinh V I Lenin tại LB Nga
Lan tỏa sở thích đọc sách đến lực lượng biên phòng

Ngày 20/4, Tiểu đoàn Huấn luyện-Cơ động Bộ đội Biên phòng tỉnh phối hợp với Thư viện tỉnh, Xã đoàn Hương Thọ (TP. Huế) và Trường tiểu học Hương Thọ tổ chức tuyên truyền kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) và hưởng ứng Ngày Sách Việt Nam cho đoàn viên thanh niên các đơn vị và chiến sĩ mới.

Lan tỏa sở thích đọc sách đến lực lượng biên phòng
ASEAN có thể bổ sung thêm 300 tỷ USD doanh thu từ các khoản đầu tư xanh

Đông Nam Á có thể mở khóa thêm 300 tỷ USD doanh thu hàng năm từ các khoản đầu tư xanh vào năm 2030, nếu các chính phủ tăng cường hợp tác về lưới điện và thị trường carbon trong khu vực, đồng thời đưa ra những biện pháp khuyến khích tốt hơn cho năng lượng sạch và các quy định rõ ràng hơn về tài chính xanh, theo báo cáo của Bain & Company, GenZero, Standard Chartered và Temasek được công bố ngày hôm nay (15/4).

ASEAN có thể bổ sung thêm 300 tỷ USD doanh thu từ các khoản đầu tư xanh
Return to top