Thế giới

Asean Economist: Việt Nam là hệ sinh thái công nghệ tích cực thứ 3 của Đông Nam Á

ClockThứ Ba, 24/12/2019 22:02
TTH - Việt Nam hiện là hệ sinh thái khởi nghiệp tích cực đứng thứ 3 ở Đông Nam Á, chỉ sau Indonesia và Singapore, Asean Economist nhận định.

'Việt Nam cần tập trung ưu tiên RCEP trong năm Chủ tịch ASEAN'Việt Nam với vai trò Chủ tịch ASEAN: Gắn kết và chủ động thích ứngĐộng lực cho một 'kỳ tích mới' trong quan hệ Việt Nam-Hàn Quốc

Với lợi thế dân số trẻ, am hiểu công nghệ và có tỷ lệ xâm nhập internet cao, Việt Nam đang là một trong 3 hệ sinh thái khởi nghiệp công nghệ tích cực nhất Đông Nam Á. Ảnh minh hoạ: Cafebiz.vn

Một bài viết mới được đăng tải trên Asean Economist cho rằng, với tỷ lệ thâm nhập internet lên tới 70% và có nhiều nhân tài từ nước ngoài trở về, Việt Nam đã sẵn sàng để gặt hái những thành quả đến từ những “khoảng trống” trong quá trình chuyển đổi công nghệ, bắt đầu từ việc giải quyết các “lỗ hổng” trong chuỗi cung ứng, bán lẻ, fintech (công nghệ tài chính) và giáo dục.

Trên thực tế, Việt Nam hiện là hệ sinh thái khởi nghiệp tích cực đứng thứ 3 ở Đông Nam Á, chỉ sau Indonesia và Singapore, Asean Economist nhận định.

Một báo cáo gần đây của Cento Ventures và quỹ đầu tư mạo hiểm hàng đầu Việt Nam ESP Capital tiết lộ rằng, ​​số vốn đầu tư và số lượng giao dịch công nghệ được thực hiện ở Việt Nam đã tăng gấp 6 lần từ năm 2017 đến nửa đầu năm 2019.

Cũng theo báo cáo, các công ty khởi nghiệp Việt Nam đã huy động được 246 triệu USD trong 6 tháng đầu năm nay và dự kiến sẽ đạt đến con số ấn tượng 800 triệu USD được huy động trong cả năm 2019, trong đó các lĩnh vực của nền kinh tế kỹ thuật số như bán lẻ và thanh toán chiếm gần 60% tổng vốn đầu tư.

Theo Asean Economist, sở dĩ hệ sinh thái khởi nghiệp ở Việt Nam có sự phát triển vượt bậc là nhờ sự kết hợp của các chương trình tư nhân và công cộng, ví như Thung lũng Silicon Việt Nam, Trung tâm đổi mới Sài Gòn, Trung tâm Hỗ trợ khởi nghiệp kinh doanh, hay SpeedUP Vietnam…

Ngoài ra, hệ sinh thái khởi nghiệp Việt Nam còn nhận được sự hỗ trợ tích cực từ Chính phủ. Hồi đầu năm nay, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã công bố những mục tiêu đầy tham vọng cho toàn cảnh khởi nghiệp Việt Nam, với ít nhất có 5 “kỳ lân công nghệ” (những công ty được định giá từ 1 triệu USD trở lên) trong nước vào năm 2025 và 10 “kỳ lân” vào năm 2030. Chính phủ gần đây cũng quyết định xoá bỏ thuế cho các công ty khởi nghiệp trong 4 năm hoạt động đầu tiên, và giảm 50% thuế trong 9 năm tiếp theo.

Với những lợi thế từ nhân khẩu học thuận lợi, áp dụng công nghệ kỹ thuật số ngày càng tăng và sự hỗ trợ tuyệt vời của Chính phủ, Việt Nam có thể được xếp vào những không gian công nghệ “nóng” nhất Đông Nam Á, Asean Economist khẳng định.

TỐ QUYÊN

(Lược dịch từ Asean Economist)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Sức mạnh chiến tranh nhân dân Việt Nam trong chiến dịch Điện Biên Phủ

Cách đây 70 năm, dưới sự lãnh đạo của Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh, quân và dân ta đã làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”, kết thúc vẻ vang cuộc kháng chiến trường kỳ chín năm chống thực dân Pháp và can thiệp Mỹ.

Sức mạnh chiến tranh nhân dân Việt Nam trong chiến dịch Điện Biên Phủ
Đón dòng vốn FDI dịch chuyển sang Việt Nam

Năm 2024 được dự báo là điểm khởi đầu của làn sóng đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) lần thứ tư vào Việt Nam. Nhiều địa phương đã chủ động chuẩn bị tốt các điều kiện cần thiết để sẵn sàng đón dòng vốn ngoại, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Đón dòng vốn FDI dịch chuyển sang Việt Nam
Ứng dụng công nghệ trong điều tra dân số và nhà ở

Cùng với cả nước, trong tháng 4 này, Thừa Thiên Huế đồng loạt ra quân và tăng tốc thực hiện điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024. Với sự trợ giúp từ phần mềm CAPI (một mô-đun phỏng vấn cá nhân và phỏng vấn thực địa chuyên dụng) trên thiết bị điện tử đã giúp các lực lượng điều tra viên “tăng tốc” trong quá trình thực hiện điều tra.

Ứng dụng công nghệ trong điều tra dân số và nhà ở
Tổ chức Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu lần thứ 10

Tiếp nối thành công 9 năm, Ban dự án Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu tiếp tục phối hợp với các tổ chức, cá nhân, Hội đoàn, cộng đồng kiều bào, các nhà trí thức, khoa học và bạn bè quốc tế tổ chức trực tiếp và trực tuyến Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu - Lễ Giỗ Tổ và vinh danh con cháu Vua Hùng toàn cầu 2024 với chủ đề “Hoà bình - Di nguyện của tổ tiên”.

Tổ chức Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu lần thứ 10
Return to top