ClockThứ Năm, 01/02/2018 18:39

ASEAN-EU thúc đẩy hợp tác an ninh truyền thống và phi truyền thống

Theo phóng viên TTXVN tại Indonesia, Cuộc họp lần thứ 25 Ủy ban hợp tác chung ASEAN​-Liên minh châu Âu (AEJCC) vừa diễn ra tại trụ sở Ban Thư ký ASEAN ở Jakarta, Indonesia.

ASEAN mở lại đàm phán FTA với châu ÂuChâu Âu hướng tới thắt chặt hơn nữa quan hệ với ASEANEU và ASEAN tái khởi động đàm phán về Hiệp định Thương mại tự doKhai mạc Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN-EU lần thứ 21

Toàn cảnh cuộc họp. (Ảnh: Đỗ Quyên/Vietnam+)

Đây là cuộc họp đầu tiên trong năm 2018 giữa Ủy ban các Đại diện thường trực tại ASEAN (CPR) với các Đối tác của ASEAN nhằm đánh giá quan hệ giữa ASEAN và từng đối tác. 

Chủ trì gồm có​ Đại sứ Thái Lan tại ASEAN, nước điều phối quan hệ ASEAN-EU (8/2015-8/2018) và phía EU có ông David Daly, Tổng Vụ trưởng Vụ Đông Nam Á. Đại sứ Nguyễn Hoành Năm, Trưởng phái đoàn Việt Nam tại ASEAN đã tham dự cuộc họp. 

Đánh giá về quan hệ ASEAN-EU, hai bên nhấn mạnh năm 2017 là dấu mốc quan trọng trong chặng đường 40 năm quan hệ giữa ASEAN và EU và đồng thời ASEAN cũng kỷ niệm 50 năm thành lập. 

Hai bên đánh giá cao việc hoàn tất tất cả dòng hành động trong Kế hoạch hành động Bandar Seri Begawan và cam kết thực hiện hiệu quả Kế hoạch hành động ASEAN-EU tiếp theo cho giai đoạn 2018-2022, được các Bộ trưởng Ngoại giao hai bên thông qua tháng 8/2017 trên tất cả các lĩnh vực từ chính trị-anh ninh, kinh tế đến văn hóa-xã hội, giao lưu con người… 

Ghi nhận tình hình thế giới và khu vực tiếp tục có nhiều thách thức và biến động, hai bên nhất trí tăng cường triển khai các biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả hợp tác trong lĩnh vực an ninh truyền thống và phi truyển thống như ứng phó với khủng hoảng và thảm họa thiên tai, biến đổi khí hậu, an ninh hàng hải, ngoại giao phòng ngừa, vấn đề nhập cư, phát triển thân thiện với môi trường, nạn buôn người, an ninh mạng, chống khủng bố và tội phạm xuyên quốc gia... 

Tại cuộc họp, phía EU khẳng định tiếp tục ủng hộ vai trò trung tâm của ASEAN trong cầu trúc khu vực đang được định hình và cam kết hỗ trợ các dự án và chương trình phát triển của ASEAN trong thời gian tới, trong đó có quỹ hợp tác phát triển của EU dành cho ASEAN giai đoạn 2014-2020, với tổng số tiền 196 triệu euro. 

Trưởng đoàn Liên minh châu Âu khẳng định việc Chủ tịch Hội đồng Châu Âu, ông Donald Tusk, được mời tham dự Hội nghị Cấp cao Đông Á tháng 11/2017 với tư cách khách mời của Chủ tịch ASEAN thể hiện cam kết mạnh mẽ của EU đối với khu vực và hy vọng hai bên tiếp tục phối hợp chặt chẽ để thúc đẩy quan hệ lên tầm cao mới. 

Các đại biểu tham dự cuộc họp. (Ảnh: Đỗ Quyên/Vietnam+)

Về phần mình, ASEAN đã cập nhật một số tình hình khu vực trong thời gian qua, trong đó có kết quả triển khai Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2025 và Kế hoạch Tổng thể trên 3 trụ cột chính trị​-an ninh, kinh tế và văn hóa-xã hội; kêu gọi hai bên thúc đẩy hợp tác vì mục tiêu hòa bình, an ninh, ổn định và thinh vượng trong khu vực, trong đó có Biển Đông; đánh giá cao việc hai bên tổ chức Đối thoại cấp cao ASEAN-EU về hợp tác an ninh trên biển và đề nghị EU tiếp tục chia sẻ kinh nghiệm trên lĩnh vực này; kêu gọi EU hỗ trợ Kế hoạch Kết nối tổng thể (MPAC) 2025; đề nghị thúc đẩy hợp tác trên lĩnh vực ngoại giao phòng ngừa, trung gian hoà giải thông qua hợp tác với Viện nghiên cứu ASEAN về hoà bình và hoà giải (AIPR)... 

Cuộc họp Ủy ban hợp tác chung ASEAN-Liên minh ​châu Âu lần thứ 26 dự kiến sẽ diễn ra vào đầu năm 2019.

Theo Vietnam+

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

EU và Philippines nối lại đàm phán thương mại

Liên minh châu Âu (EU) và Philippines ngày 18/3 cho biết, họ sẽ nối lại các cuộc đàm phán về một hiệp định thương mại tự do, trong bối cảnh EU tìm cách nắm bắt tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh hơn của khu vực châu Á và tiếp cận các nguyên liệu thô quan trọng.

EU và Philippines nối lại đàm phán thương mại
ASEAN - Australia tiến gần hơn đến an ninh khí hậu và kinh tế

Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và Australia đang kỷ niệm 50 năm quan hệ hợp tác bằng một hội nghị cấp cao đặc biệt, dự kiến sẽ thảo luận về những nỗ lực chung sâu sắc hơn nhằm giảm lượng khí thải carbon trong khu vực.

ASEAN - Australia tiến gần hơn đến an ninh khí hậu và kinh tế
HỆ SINH THÁI THƯƠNG MẠI BỀN VỮNG:
Con đường phục hồi tốt nhất của ASEAN

Trong nhiều thập kỷ, các quốc gia trên toàn thế giới, nhất là ở khu vực châu Á đã chứng kiến những lợi ích to lớn từ toàn cầu hóa. Thương mại đã thúc đẩy các nền kinh tế và sinh kế, giúp hàng triệu người thoát khỏi đói nghèo.

Con đường phục hồi tốt nhất của ASEAN

TIN MỚI

Return to top