ClockChủ Nhật, 24/02/2019 19:27

ASEAN: Gần 1/2 CEO dự báo tăng trưởng toàn cầu sẽ chậm lại

TTH - Gần 1/2 các Giám đốc Điều hành (CEO) trong Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) dự báo ​​sẽ có sự sụt giảm trong tăng trưởng kinh tế toàn cầu vào năm 2019, theo Khảo sát CEO Toàn cầu thường niên lần thứ 22 của công ty PwC.

ASEAN tập trung phát triển nông lâm nghiệpASEAN nỗ lực khai thác kho báu văn hóa khu vực

Cuộc khảo sát của PwC bao gồm 78 CEO thuộc Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN). Ảnh: Brandcom

Cuộc khảo sát của PwC được thực hiện trên 1.378 CEO ở 91 quốc gia, trong đó có 78 CEO đến từ ASEAN. Các nền kinh tế thành viên ASEAN được khảo sát bao gồm Campuchia, Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam.

46% các CEO của ASEAN được khảo sát tin rằng, tăng trưởng kinh tế toàn cầu sẽ sụt giảm trong năm nay. Con số này tăng mạnh từ mức 10% trong cuộc khảo sát hồi năm ngoái. Cùng xu hướng này, 28% các nhà lãnh đạo doanh nghiệp trên toàn cầu nhìn nhận, tăng trưởng kinh tế toàn cầu sẽ chậm lại, so với chỉ 5% hồi năm ngoái.

Tuy nhiên, 42% các CEO toàn cầu vẫn nhìn thấy triển vọng kinh tế được cải thiện, mặc dù điều này đã giảm từ mức cao 57% trong năm 2018.

Ông Sira Intarakumthornchai, Giám đốc Điều hành của PwC Thái Lan nhận định, cuộc khảo sát năm nay cho thấy xung đột thương mại giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc và sự không chắc chắn về địa chính trị lan rộng là những yếu tố rủi ro chính.

“Các CEO ở ASEAN thậm chí còn bi quan hơn so với các CEO trên toàn cầu. Điều này trái ngược với những gì chúng ta từng thấy trong quá khứ, bởi các CEO ở khu vực này thường khá lạc quan”, ông Sira Intarakumthornchai nói thêm.

Cụ thể, các CEO của ASEAN khẳng định, những cuộc xung đột thương mại là mối đe dọa lớn nhất đối với triển vọng tăng trưởng của các công ty, ở mức 83%. Tiếp theo đó là sự không chắc chắn về địa chính trị ở mức 81%, sự không chắc chắn về chính sách ở mức 78%, và biến động kinh tế toàn cầu ở mức 73%.

Trong khi đó, dự báo sụt giảm về tăng trưởng kinh tế toàn cầu cũng tác động đến niềm tin của các CEO về triển vọng doanh thu của các công ty trong ngắn hạn. Chỉ 33% các CEO của ASEAN cho biết, họ “rất tự tin” về triển vọng tăng trưởng của công ty trong năm nay, giảm từ mức 44% trước đó. Trong trung hạn, chỉ 39% tin rằng doanh thu của họ sẽ tăng trong 3 năm tới, giảm từ mức 53% một năm trước đó.

Ngoài ra, 82% các CEO của ASEAN lo ngại về sự sẵn có của những kỹ năng chính, chủ yếu là các kỹ năng kỹ thuật số. Tiếp theo đó là mối đe dọa không gian mạng (81%) và tốc độ thay đổi công nghệ (72%).

“Sự sẵn có của những kỹ năng chính là một vấn đề to lớn đối với ASEAN. Thiếu những tài năng lành nghề, các doanh nghiệp sẽ bỏ lỡ rất nhiều cơ hội bao gồm lợi thế cạnh tranh, phát triển sản phẩm và dịch vụ, cũng như mở rộng thị trường”, ông Sira Intarakumthornchai lưu ý.

Giám đốc Điều hành của PwC Thái Lan nhấn mạnh, trong thời đại robot và tự động hóa, các công ty cần phải liên tục đào tạo lại và nâng cao lực lượng lao động với kiến ​​thức kỹ thuật số, cũng như khả năng lập luận và phân tích dữ liệu.

LÊ THẢO

(Lược dịch từ The Nation)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

IMF nâng dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu

Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) vừa nâng triển vọng kinh tế toàn cầu trong năm nay, đồng thời duy trì dự báo ảm đạm trong trung hạn, theo dữ liệu mới được công bố ngày 16/4.

IMF nâng dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu
Tổ chức Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu lần thứ 10

Tiếp nối thành công 9 năm, Ban dự án Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu tiếp tục phối hợp với các tổ chức, cá nhân, Hội đoàn, cộng đồng kiều bào, các nhà trí thức, khoa học và bạn bè quốc tế tổ chức trực tiếp và trực tuyến Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu - Lễ Giỗ Tổ và vinh danh con cháu Vua Hùng toàn cầu 2024 với chủ đề “Hoà bình - Di nguyện của tổ tiên”.

Tổ chức Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu lần thứ 10
ASEAN có thể bổ sung thêm 300 tỷ USD doanh thu từ các khoản đầu tư xanh

Đông Nam Á có thể mở khóa thêm 300 tỷ USD doanh thu hàng năm từ các khoản đầu tư xanh vào năm 2030, nếu các chính phủ tăng cường hợp tác về lưới điện và thị trường carbon trong khu vực, đồng thời đưa ra những biện pháp khuyến khích tốt hơn cho năng lượng sạch và các quy định rõ ràng hơn về tài chính xanh, theo báo cáo của Bain & Company, GenZero, Standard Chartered và Temasek được công bố ngày hôm nay (15/4).

ASEAN có thể bổ sung thêm 300 tỷ USD doanh thu từ các khoản đầu tư xanh
Return to top