ClockThứ Năm, 11/04/2019 13:51

ASEAN - Hàn Quốc: Mối quan hệ đang trên đà phát triển mạnh mẽ

TTH.VN - Dưới sự lãnh đạo của mình, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in cam kết tạo ra mô hình mới cho quan hệ ASEAN - Hàn Quốc, với ASEAN đóng vai trò như một đối tác khu vực quan trọng cho tiến trình hướng đến hòa bình và thịnh vượng.

Hội nghị thượng đỉnh Hàn Quốc – ASEAN diễn ra vào tháng 11/2019Liên Hiệp quốc và ASEAN ủng hộ tiến trình phi hạt nhân hóa Triều TiênHàn Quốc - ASEAN: Đôi bạn thân thiết, thấu hiểu từ trái timTổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in bắt đầu chuyến công du đến 3 nước ASEANTổng thống Hàn Quốc dự kiến thăm 3 nước ASEAN, thúc đẩy quan hệ khu vực

ASEAN - Hàn Quốc: Mối quan hệ đang trên đà phát triển mạnh mẽ. Ảnh: Itpc-busan

Theo thông tin đăng tải trên tờ Bangkok Post, Hàn Quốc đang dần bắt kịp với Trung Quốc và Nhật Bản trong tiến trình phát triển quan hệ toàn diện với Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN). Trong đó, tuyên bố vừa được đưa ra vào tuần trước về Hội nghị thượng định ASEAN – Hàn Quốc lần thứ 3 và Hội nghị thượng định Mekong – Hàn Quốc dự kiến sẽ được tổ chức tại Busan từ ngày 15 – 27/11 là một minh chứng cho tốc độ trong cách tiếp cận của Hàn Quốc đối với ASEAN.

Dưới sự chỉ đạo của Tổng thống Moon Jae-in, các quan chức Hàn Quốc miêu tả mối quan hệ song phương giữa nước này và khu vực ASEAN đang tăng trưởng với tốc độ cao, đầy mạnh mẽ.

Được biết, phải mất hàng tháng để ASEAN đồng ý tổ chức một hội nghị thượng đỉnh bên ngoài khu vực. Trước đó, phiên hội nghị thứ 2 đã được tổ chức vào năm 2014 tại Busan. Với sự hỗ trợ của Campuchia, kế hoạch tổ chức phiên hội nghị thứ 3 này thành công ngoài mong đợi, chính thức đánh dấu cho mối quan hệ kéo dài 30 năm của 2 bên.

Bất chấp một số khó khăn, đình trệ đã xảy ra, song kể từ khi tiến trình phát triển kinh tế và vươn ra thế giới của Hàn Quốc ngày càng tích cực, ASEAN nhanh chóng coi nền kinh tế lớn thứ 11 thế giới là đối tác quan trọng của khu vực. Vào năm 2010, Hàn Quốc được xem là đối tác chiến lược của ASEAN. Lợi thế này cho phép mối quan hệ giữa ASEAN và Hàn Quốc được mở rộng và ngày càng sâu sắc hơn bao giờ hết. Tính đến thời điểm hiện tại, mối quan hệ này có thể được so sánh ngang bằng với những gì ASEAN đạt được với 4 nước lớn bao gồm Trung Quốc, Nhật Bản, Mỹ và EU.

Theo Cựu đặc phái viên Hàn Quốc tại ASEAN Suh Jeong-in, quan hệ ASEAN  - Hàn Quốc bao gồm nhiều nhiều khía cạnh như hợp tác kinh tế, an ninh và văn hóa. Trong vòng 2 thập kỷ qua, hai bên đã tập trung vào lĩnh vực kinh tế và thương mại, trong khi các vấn đề liên quan đến an ninh vẫn đang nằm trong vòng ngoại biên. Sự hợp tác kinh tế chặt chẽ, đồng thời tăng cường đầu tư đã và đang tạo ra rất nhiều việc làm, cũng như thúc đẩy xuất khẩu tại các quốc gia thành viên tăng trưởng vững mạnh. Một trong những ví dụ điển hình có thể nhắc đến là các sản phẩm của Samsung sản xuất ở nhà máy đặt tại Thái Nguyên (phía Bắc Việt Nam) chiếm đến gần 25% xuất khẩu của nước này. Đến nay, có khoảng 8.000 doanh nghiệp Hàn Quốc đang hoạt động tại các quốc gia ASEAN.

Qua nhiều minh chứng, Cựu đặc phái viên Suh Jong-in khẳng định mối quan hệ song phương ASEAN – Hàn Quốc đang ngày càng mạnh mẽ. Nhờ đó, Hàn Quốc có nhiều cơ hội tiếp cận thị trường ASEAN theo những cách thức có ý nghĩa và sáng tạo hơn. Ngoài ra, làn sóng thần thượng Hallyu cũng góp phần mang lại lợi ích to lớn cho Hàn Quốc trong việc mở rộng danh tiếng của đất nước trong khu vực. Chỉ tính riêng năm 2017, hơn 10 triệu du khách ASEAN đã chọn Hàn Quốc làm điểm đến du lịch. Đây được xem là điểm đến yêu thích nhất của người dân sau Trung Quốc. Đáp lại, để tăng cường nhận thức và hiểu biết về ASEAN, chính phủ ASEAN đã xây dựng nhà văn hóa ASEAN tại Busan vào năm 2017.

Dưới sự lãnh đạo của mình, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in cam kết tạo ra mô hình mới cho quan hệ ASEAN – Hàn Quốc, với ASEAN đóng vai trò như một đối tác khu vực quan trọng cho tiến trình hướng đến hòa bình và thịnh vượng. Thông qua chính sách Miền Nam Mới, Hàn Quốc đã và đang xây dựng mối quan hệ lâu dài để củng cố quan hệ với cộng đồng ASEAN bao gồm 645 triệu người, cùng lúc nhằm mục tiêu nhằm đảm bảo tính nhất quán, toàn diện trong tương lai.

Đan Lê (Lược dịch từ Bangkok Post)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Huy động nguồn lực cho phát triển từ “Dân vận khéo”

Các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể chính trị ở Quảng Điền đã cụ thể hóa mô hình “Dân vận khéo” bằng nhiều mô hình, các hoạt động sôi nổi, rộng khắp, tạo sức lan tỏa sâu rộng trong Nhân dân. Qua đó, khơi dậy nội lực, huy động sức dân tạo nguồn lực để chung tay xây dựng huyện nông thôn mới (NTM) nâng cao.

Huy động nguồn lực cho phát triển từ “Dân vận khéo”
Tích cực tháo gỡ 3 'điểm nghẽn' đối với phát triển giáo dục mầm non

Ngày 22/4, Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 173/TB-VPCP truyền đạt ý kiến kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại Phiên họp của Ủy ban quốc gia Đổi mới giáo dục và đào tạo về “Đổi mới, phát triển giáo dục mầm non đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”.

Tích cực tháo gỡ 3 điểm nghẽn đối với phát triển giáo dục mầm non
Đồng hành với nhà đầu tư Hàn Quốc đến Huế

Hàn Quốc là một trong những nhà đầu tư lớn tại Thừa Thiên Huế. Hiện, nhiều doanh nghiệp của Hàn Quốc đã đầu tư có hiệu quả tại tỉnh. Cùng với đó, một số dự án đang trong giai đoạn nghiên cứu đầu tư, hứa hẹn sẽ mở ra những cơ hội mới.

Đồng hành với nhà đầu tư Hàn Quốc đến Huế
Phát triển diện tích trồng rừng gỗ lớn

Phát huy lợi thế đất rừng, thời gian qua, nhiều tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh đã tập trung chuyển đổi từ trồng rừng gỗ nhỏ sang gỗ lớn. Theo đánh giá bước đầu, các mô hình trồng rừng gỗ lớn không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế vượt trội mà còn góp phần không nhỏ trong việc bảo vệ hệ sinh thái, chống biến đổi khí hậu.

Phát triển diện tích trồng rừng gỗ lớn
Phát triển du lịch nghỉ dưỡng

Xã hội ngày càng phát triển, nhu cầu sống hưởng thụ và chi tiêu cho trải nghiệm của con người ngày càng cao, chính vì vậy thay vì du lịch đơn thuần, nhiều người lựa chọn hình thức du lịch nghỉ dưỡng kết hợp cùng các hoạt động chăm sóc sức khỏe. Đây là cơ hội cho du lịch Huế.

Phát triển du lịch nghỉ dưỡng
Return to top