Thế giới

ASEAN - Hàn Quốc thông qua tuyên bố tầm nhìn mới về quan hệ hợp tác

ClockThứ Ba, 26/11/2019 21:55
TTH - Trong Hội nghị đặc biệt đang diễn ra tại Busan, các nhà lãnh đạo ASEAN và Hàn Quốc đã cùng nhất trí nâng cấp quan hệ đối tác chiến lược song phương giữa 2 bên về các vấn đề khu vực và toàn cầu để tận dụng các cơ hội và đối mặt với những thách thức phía trước, theo tin từ hãng thông tấn Yonhap.

Việt Nam và sứ mệnh Chủ tịch ASEANCách tiếp cận của ASEAN về vấn đề biển Đông và ý nghĩa đối với Việt NamViệt Nam khẳng định vị thế quốc gia trong Cộng đồng ASEAN

Các nhà lãnh đạo ASEAN và Hàn Quốc trong phiên họp có chủ đề "Quan hệ Hàn Quốc - ASEAN 30&30" ngày 26/11/2019 - Ảnh: REUTERS/Tuoitre

Có tiêu đề “Tuyên bố Tầm nhìn chung vì Hòa bình, Thịnh vượng và Quan hệ đối tác ASEAN - Hàn Quốc”, tuyên bố chứa đựng tầm nhìn về hướng hợp tác trong tương lai được các nhà lãnh đạo hai bên thống nhất. Tuyên bố này sẽ đóng vai trò là khuôn khổ cho mối quan hệ tương lai của Hàn Quốc với ASEAN, đặc biệt là với "Chính sách miền Nam mới 2.0" của chính quyền Tổng thống Moon Jae-in.

“Trước tiên, ASEAN và Hàn Quốc đồng ý mở rộng trao đổi văn hóa và con người, và xây dựng một cộng đồng lấy người dân là trung tâm… Thứ hai, ASEAN và Hàn Quốc sẽ trở thành một cộng đồng đổi mới thịnh vượng chung trên nền tảng của thương mại tự do”, Tổng thống Hàn Quốc nói.

Cho rằng sự kết nối giữa các thành viên ASEAN là chìa khóa cho sự tăng trưởng bền vững của Hàn Quốc và khu vực, Tổng thống Moon khẳng định Seoul sẽ tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực cơ sở hạ tầng, thành phố thông minh, tài chính và môi trường, như một phần trong nỗ lực thực hiện “Kế hoạch tổng thể về Kết nối ASEAN 2025”.

Theo Tổng thống Moon, các nhà lãnh đạo ASEAN cũng cam kết hỗ trợ quá trình thiết lập hòa bình trên Bán đảo Triều Tiên và bày tỏ sự ủng hộ cho ý tưởng của ông về việc biến Khu phi quân sự thành một khu vực hòa bình quốc tế.

Ngoài ra, hai bên sẽ tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực an ninh để giải quyết các thách thức an ninh truyền thống và phi truyền thống, như tội phạm xuyên quốc gia, khủng bố và chủ nghĩa cực đoan bạo lực, và tăng cường hơn nữa hợp tác an ninh mạng nhằm hỗ trợ phát triển nền kinh tế kỹ thuật số trong khu vực, cũng như thúc đẩy hợp tác về các vấn đề môi trường và phát triển bền vững.

TỐ QUYÊN

(Lược dịch từ Yonhap & Korea Herald)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hợp tác để đào tạo nhân lực du lịch chất lượng

Sáng 20/4, Trường cao đẳng Du lịch Huế (thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) làm việc, trao đổi kinh nghiệm và tổ chức lễ ký kết thỏa thuận hợp tác với Trường cao đẳng Công nghệ cao Hà Nội và Trường đại học Văn hóa Thành phố Hồ Chí Minh.

Hợp tác để đào tạo nhân lực du lịch chất lượng
Hợp tác vì sự phát triển và thịnh vượng

Mối quan hệ hữu nghị truyền thống đặc biệt giữa Thừa Thiên Huế với các địa phương của Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào tiếp tục được tăng cường và phát triển tốt đẹp, ngày càng gắn bó, tin cậy, hiệu quả và thiết thực.

Hợp tác vì sự phát triển và thịnh vượng
Return to top