Thế giới

ASEAN kiến nghị giải quyết vấn đề Biển Đông bằng biện pháp hòa bình

ClockThứ Năm, 04/08/2022 15:19
Trong ngày làm việc chính thức đầu tiên của AMM-55, các bộ trưởng ASEAN đã nhất trí kiến nghị các bên liên quan giải quyết vấn đề Biển Đông bằng biện pháp hòa bình, trên cơ sở luật pháp hiện hành.

Liên minh châu Âu mong muốn tăng cường quan hệ với ASEANTuyên bố về Biển Đông là cách tốt nhất hướng đến hòa bình và an ninh trên vùng biển

Thủ tướng Campuchia Hun Sen chụp ảnh lưu niệm với Tổng Thư ký ASEAN và các Ngoại trưởng ASEAN. (Ảnh: Nguyễn Vũ Hùng/TTXVN)

Trong ngày làm việc chính thức đầu tiên của Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 55 (AMM-55) và các hội nghị liên quan đang diễn ra ở thủ đô Phnom Penh, Vương quốc Campuchia, các bộ trưởng ASEAN đã nhất trí kiến nghị các bên liên quan giải quyết vấn đề Biển Đông bằng biện pháp hòa bình, trên cơ sở luật pháp hiện hành.

Phát biểu tại cuộc họp báo vào cuối giờ chiều 3/8, Quốc Vụ khanh Bộ Ngoại giao và Hợp tác quốc tế Campuchia, người phát ngôn AMM-55 Kung Phoak cho biết liên quan vấn đề Biển Đông, hội nghị yêu cầu các bên giải quyết bằng biện pháp hòa bình, xây dựng trên cơ sở nguyên tắc và luật pháp được công nhận, bao gồm Công ước Liên Hiệp quốc về Luật Biển (UNCLOS) năm 1982, xúc tiến thực hiện hiệu quả Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) và sớm kết thúc đàm phán Bộ Quy tắc ứng xử của các bên ở Biển Đông (COC).

Thừa nhận Biển Đông trở thành khu vực cạnh tranh gay gắt, ông Kung Phoak cho rằng các bên liên quan cần tăng cường môi trường thuận lợi và hòa bình, tạo nền tảng cho việc xây dựng lòng tin và thúc đẩy sớm giải quyết vấn đề này trong khả năng có thể.

Bên cạnh đó, ASEAN cũng bày tỏ quan ngại liên quan vấn đề Eo biển Đài Loan.

Tuyên bố của các bộ trưởng bày tỏ quan ngại sự gia tăng bất ổn quốc tế và khu vực có thể dẫn đến "tính toán sai lầm, đối đầu nghiêm trọng, xung đột mở rộng giữa các cường quốc và gây hậu quả khó lường"./.

Theo Vietnam+

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

ASEAN - Australia tiến gần hơn đến an ninh khí hậu và kinh tế

Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và Australia đang kỷ niệm 50 năm quan hệ hợp tác bằng một hội nghị cấp cao đặc biệt, dự kiến sẽ thảo luận về những nỗ lực chung sâu sắc hơn nhằm giảm lượng khí thải carbon trong khu vực.

ASEAN - Australia tiến gần hơn đến an ninh khí hậu và kinh tế
HỆ SINH THÁI THƯƠNG MẠI BỀN VỮNG:
Con đường phục hồi tốt nhất của ASEAN

Trong nhiều thập kỷ, các quốc gia trên toàn thế giới, nhất là ở khu vực châu Á đã chứng kiến những lợi ích to lớn từ toàn cầu hóa. Thương mại đã thúc đẩy các nền kinh tế và sinh kế, giúp hàng triệu người thoát khỏi đói nghèo.

Con đường phục hồi tốt nhất của ASEAN
Nguồn tài trợ công nghệ của ASEAN giảm 35% trong năm 2023

Đầu tư vào các công ty công nghệ tư nhân ở khu vực Đông Nam Á đã giảm 34,5% xuống còn 5,5 tỷ USD hồi năm ngoái bất chấp số lượng giao dịch tăng lên, trong bối cảnh các nhà đầu tư mạo hiểm chuyển hướng nguồn vốn sang những công ty trẻ hơn.

Nguồn tài trợ công nghệ của ASEAN giảm 35 trong năm 2023
Năm 2024: Triển vọng kinh tế ASEAN vẫn tích cực

Theo dữ liệu sẵn có gần đây nhất của năm 2022, tổng GDP danh nghĩa của 10 nước thành viên ASEAN tính bằng USD lên tới 3.600 tỷ USD, tăng hơn gấp đôi so với tổng GDP 1.600 tỷ USD của năm 2009, và cao hơn một chút so với Ấn Độ - quốc gia có GDP đạt 3.500 tỷ USD vào năm 2022.

Năm 2024 Triển vọng kinh tế ASEAN vẫn tích cực
Return to top