Thế giới

ASEAN là động lực cho sự thành công của RCEP

ClockThứ Sáu, 04/11/2022 15:15
TTH.VN - Theo Tổng Thư ký ASEAN Dato Lim Jock Hoi, Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) gồm 10 quốc gia thành viên sẽ tiếp tục là động lực cho Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP).

RCEP đặt nền tảng cho thương mại đôi bên cùng có lợiLãnh đạo Campuchia tái khẳng định đề xuất thành lập Ban thư ký ASEANTrung Quốc và ASEAN hưởng nhiều lợi ích từ RCEPCampuchia: RCEP là đại diện cho hội nhập toàn cầu và khu vựcSingapore sẵn sàng tăng trưởng hơn nữa khi nhu cầu toàn cầu chuyển sang ASEAN

Hiệp định RCEP có sự tham gia của 15 quốc gia thành viên. Ảnh minh họa: Ban Thư ký ASEAN/TTXVN phát/VTV.vn

Trong khuôn khổ của một diễn đàn cấp cao, Tổng Thư ký ASEAN Dato Lim Jock Hoi cho biết, trước đây, ASEAN đã nhiều lần đóng vai trò điều tiết trong quá trình đàm phán hiệp định thương mại khu vực và vai trò này là then chốt đối với việc ký kết thành công hiệp định.

Theo ông Dato Lim Jock Hoi: “Các đối tác Hiệp định Thương mại Tự do (FTA) thường quan tâm đến việc tìm hiểu lập trường của ASEAN trước khi đưa ra quan điểm rõ ràng”.

Hiện nay, ASEAN cũng phải duy trì vai trò lãnh đạo này trong suốt giai đoạn thực hiện hiệp định RCEP.

Theo ông, trên thực tế, vai trò này của ASEAN không chỉ giới hạn trong khu vực. Nhóm khu vực phải đóng một vai trò lãnh đạo quan trọng trong việc giải quyết các vấn đề chính trị hiện nay. Chỉ ASEAN mới có thể cung cấp nền tảng để giải quyết các vấn đề chính trị và kinh tế đang gây nhức nhối trên thế giới. Khối ASEAN có thể đóng vai trò như cầu nối. Vị trí trung tâm của ASEAN là rất quan trọng đối với các sáng kiến như vậy.

Về vấn đề Ấn Độ tham gia RCEP, Tổng Thư ký ASEAN Dato Lim Jock Hoi cho biết, cánh cửa vẫn rộng mở đối với nước này. Có nhiều yếu tố, nhưng thực tế quan trọng là Ấn Độ vẫn chưa từ bỏ hoàn toàn. Ấn Độ có thể quay lại tham gia hiệp định bất cứ lúc nào.

Được biết, 15 quốc gia ký kết hiệp định RCEP bao gồm 10 nước thành viên ASEAN và 5 nước đối tác là Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Australia và New Zealand. Ấn Độ, một bên tham gia các cuộc đàm phán trong những năm đầu đã từ chối tiếp tục tham gia các cuộc đàm phán, nhưng vẫn chưa từ bỏ hoàn toàn.

Trong khi đó, Shujiro Urata, Cố vấn nghiên cứu cao cấp của Chủ tịch Viện Nghiên cứu Kinh tế ASEAN và Đông Á (ERIA) cho biết, hiệp định RCEP đóng một vai trò lớn trong khu vực, nhất là việc đưa các nền kinh tế trở lại con đường phục hồi hậu tác động của đại dịch COVID-19.

“Vai trò này cũng sẽ tiếp tục đối với sự tăng trưởng kinh tế của khu vực trong tương lai. Vì vậy, việc thực hiện các cam kết mà các nước đối tác đưa ra là rất quan trọng”, ông Dato Lim Jock Hoi khẳng định.

Nhà nghiên cứu Sanchita Basu-Das chỉ ra rằng, tất cả các nước đối tác cũng cần thông qua các kế hoạch hành động quốc gia tương ứng để phù hợp với các chính sách khu vực của hiệp định. Điều cần thiết lúc này là phải có các chính sách hướng tới tương lai trong RCEP, liên quan đến số hóa và thương mại điện tử.

Trong một ý kiến khác có liên quan, Phó Tổng thư ký ASEAN phụ trách Cộng đồng Kinh tế Satvinder Singh kêu gọi cần có “một quỹ đầu tư để thúc đẩy năng lực của từng quốc gia, qua đó thúc đẩy thực hiện các điều khoản RCEP một cách suôn sẻ”.

Theo nhận định của chuyên gia, các nước thành viên RCEP ở các trình độ phát triển khác nhau và năng lực của các nước để thực hiện các điều khoản của hiệp định cũng khác nhau. Do đó, RCEP không thể bỏ qua những thách thức to lớn như số hóa và phát triển bền vững.

Điều quan trọng là các nước thành viên chỉ nên tập trung vào các lợi ích kinh tế của hiệp định RCEP. Không nên chuyển đổi RCEP như một nền tảng để theo đuổi các chiến lược địa chính trị.

Bên cạnh đó, ông Satvinder Singh cũng nhấn mạnh sự cần thiết tham gia của khu vực tư nhân. Tất cả các doanh nghiệp trong khu vực, bao gồm cả các doanh nghiệp vừa và nhỏ đều được khuyến khích sử dụng nền tảng này.

Theo ông Satvinder Singh, RCEP đã bắt đầu nhìn thấy hiệu quả, đặc biệt là khi các nền kinh tế đang hoạt động tốt hơn. Tất cả các công ty quốc tế lớn hiện nay đều muốn tham gia RCEP.

Đan Lê (Lược dịch từ Khmer Times)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hợp tác để đào tạo nhân lực du lịch chất lượng

Sáng 20/4, Trường cao đẳng Du lịch Huế (thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) làm việc, trao đổi kinh nghiệm và tổ chức lễ ký kết thỏa thuận hợp tác với Trường cao đẳng Công nghệ cao Hà Nội và Trường đại học Văn hóa Thành phố Hồ Chí Minh.

Hợp tác để đào tạo nhân lực du lịch chất lượng
Hợp tác vì sự phát triển và thịnh vượng

Mối quan hệ hữu nghị truyền thống đặc biệt giữa Thừa Thiên Huế với các địa phương của Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào tiếp tục được tăng cường và phát triển tốt đẹp, ngày càng gắn bó, tin cậy, hiệu quả và thiết thực.

Hợp tác vì sự phát triển và thịnh vượng
ASEAN có thể bổ sung thêm 300 tỷ USD doanh thu từ các khoản đầu tư xanh

Đông Nam Á có thể mở khóa thêm 300 tỷ USD doanh thu hàng năm từ các khoản đầu tư xanh vào năm 2030, nếu các chính phủ tăng cường hợp tác về lưới điện và thị trường carbon trong khu vực, đồng thời đưa ra những biện pháp khuyến khích tốt hơn cho năng lượng sạch và các quy định rõ ràng hơn về tài chính xanh, theo báo cáo của Bain & Company, GenZero, Standard Chartered và Temasek được công bố ngày hôm nay (15/4).

ASEAN có thể bổ sung thêm 300 tỷ USD doanh thu từ các khoản đầu tư xanh
Return to top