ClockThứ Tư, 15/05/2019 06:50

ASEAN là nền tảng của hòa bình và thịnh vượng

TTH - Trong bài phát biểu mới nhất, Thủ tướng Campuchia Hun Sen tuyên bố trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị đang ngày càng gia tăng giữa các siêu cường, điều quan trọng là tất cả các quốc gia thành viên ASEAN phải duy trì tính thống nhất để đối mặt với mọi rủi ro và thách thức.

Báo ASEAN Post: Du lịch Việt Nam tăng trưởng ngoạn mụcASEAN tăng cường hợp tác với Na Uy về thương mại, phát triển doanh nghiệp

ASEAN cần duy trì tính thống nhất để đối mặt với mọi rủi ro và thách thức. Ảnh: Khmer Times

Vị lãnh đạo nhận định: “Là một khối, ASEAN có thể tránh được các tác động bất lợi gây ra bởi bối cảnh toàn cầu nhiều bất ổn. Ngoài ra, khu vực có thể xây dựng một trật tự quốc tế cởi mở, minh bạch, toàn diện dựa trên quy tắc và đảm bảo tất cả mọi người đều được hưởng lợi ích từ quá trình hội nhập khu vực và xây dựng cộng đồng”.

Thêm vào đó, kiến trúc an ninh khu vực do ASEAN điều khiển là một mạng lưới đa tầng và toàn diện. Trong khu vực, tinh thần ASEAN là hành động tham khảo, thảo luận lẫn nhau và đưa ra quyết định cuối cùng dựa trên sự đồng thuận. Trong một ý kiến có liên quan, ASEAN được đánh giá rất cao và được coi là lá chắn an ninh đáng tin cậy, là chất xúc tác cho sự thịnh vượng và năng động của kinh tế khu vực. Khả năng xã hội hóa của ASEAN khá tốt và khu vực cũng rất thành công trong công tác khuyến khích các cường quốc hành xử hòa bình và có trách nhiệm, cũng như cho phép các thành viên thực hiện tốt chiến lược đa dạng hóa và phòng ngừa rủi ro...

Tuy nhiên, một thách thức lớn là các chủ thể quốc gia trong khu vực không có quan điểm chung về những yếu tố cầu thành trật tự dựa trên quy tắc. Ngoài ra, việc thực thi các quy tắc và chuẩn mực cũng còn khá yếu do thể chế đa phương trong khu vực vẫn còn lỏng lẻo.

Để giải quyết vấn đề này, thúc đẩy chủ nghĩa đa phương hiệu quả là một trong những mục tiêu về chính sách đối ngoại quan trọng của các nước trong khu vực Đông Nam Á. Cùng lúc, để đối phó với bất ổn, ASEAN cần điều chỉnh những mối quan hệ ngoài khu vực nhằm đảo bảo sự liên kết, hợp tác phù hợp với nguyên tắc đã đặt ra.

Hạnh Nhi

(Lược dịch từ Khmer Times)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

ASEAN - Australia tiến gần hơn đến an ninh khí hậu và kinh tế

Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và Australia đang kỷ niệm 50 năm quan hệ hợp tác bằng một hội nghị cấp cao đặc biệt, dự kiến sẽ thảo luận về những nỗ lực chung sâu sắc hơn nhằm giảm lượng khí thải carbon trong khu vực.

ASEAN - Australia tiến gần hơn đến an ninh khí hậu và kinh tế
HỆ SINH THÁI THƯƠNG MẠI BỀN VỮNG:
Con đường phục hồi tốt nhất của ASEAN

Trong nhiều thập kỷ, các quốc gia trên toàn thế giới, nhất là ở khu vực châu Á đã chứng kiến những lợi ích to lớn từ toàn cầu hóa. Thương mại đã thúc đẩy các nền kinh tế và sinh kế, giúp hàng triệu người thoát khỏi đói nghèo.

Con đường phục hồi tốt nhất của ASEAN
Nguồn tài trợ công nghệ của ASEAN giảm 35% trong năm 2023

Đầu tư vào các công ty công nghệ tư nhân ở khu vực Đông Nam Á đã giảm 34,5% xuống còn 5,5 tỷ USD hồi năm ngoái bất chấp số lượng giao dịch tăng lên, trong bối cảnh các nhà đầu tư mạo hiểm chuyển hướng nguồn vốn sang những công ty trẻ hơn.

Nguồn tài trợ công nghệ của ASEAN giảm 35 trong năm 2023
Năm 2024: Triển vọng kinh tế ASEAN vẫn tích cực

Theo dữ liệu sẵn có gần đây nhất của năm 2022, tổng GDP danh nghĩa của 10 nước thành viên ASEAN tính bằng USD lên tới 3.600 tỷ USD, tăng hơn gấp đôi so với tổng GDP 1.600 tỷ USD của năm 2009, và cao hơn một chút so với Ấn Độ - quốc gia có GDP đạt 3.500 tỷ USD vào năm 2022.

Năm 2024 Triển vọng kinh tế ASEAN vẫn tích cực
Return to top