Thế giới

ASEAN mở lại đàm phán FTA với châu Âu

ClockThứ Ba, 03/10/2017 19:22
TTH - Tờ ANN ngày 3/10 đưa tin, nhóm công tác đại diện cho Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và Liên minh châu Âu (EU) sẽ gặp nhau trong tháng 10, để tìm hiểu khả năng đạt được thỏa thuận thương mại tự do (FTA) giữa hai khối kinh tế này.

Ủy viên Thương mại EU Cecilia Malmstrom và các Bộ trưởng Kinh tế ASEAN trong một hội nghị ở Philippines. Ảnh: CNN

Bộ trưởng Thương mại và Công nghiệp Philippines Ramon Lopez nói với các phóng viên rằng, cuộc gặp sẽ chủ yếu là "các cuộc thảo luận thăm dò", vài tháng sau khi cả hai bên tuyên bố họ đang khôi phục lại thỏa thuận thương mại đa phương.

Trước đó vào năm 2009, các cuộc đàm phán về hiệp định thương mại tự do giữa EU và ASEAN bị đình chỉ để nhường chỗ cho các cuộc đàm phán song phương giữa EU và các quốc gia thành viên ASEAN. Tuy nhiên, hồi tháng 3 vừa qua, các quan chức hàng đầu thông báo trong một diễn đàn rằng, họ sẽ cố gắng khôi phục lại thỏa thuận trong bối cảnh xu hướng chủ nghĩa bảo hộ toàn cầu đang gia tăng.

LÊ THẢO

(Lược dịch từ Philippine Daily Inquirer & ANN)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

EU và Philippines nối lại đàm phán thương mại

Liên minh châu Âu (EU) và Philippines ngày 18/3 cho biết, họ sẽ nối lại các cuộc đàm phán về một hiệp định thương mại tự do, trong bối cảnh EU tìm cách nắm bắt tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh hơn của khu vực châu Á và tiếp cận các nguyên liệu thô quan trọng.

EU và Philippines nối lại đàm phán thương mại
ASEAN - Australia tiến gần hơn đến an ninh khí hậu và kinh tế

Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và Australia đang kỷ niệm 50 năm quan hệ hợp tác bằng một hội nghị cấp cao đặc biệt, dự kiến sẽ thảo luận về những nỗ lực chung sâu sắc hơn nhằm giảm lượng khí thải carbon trong khu vực.

ASEAN - Australia tiến gần hơn đến an ninh khí hậu và kinh tế
HỆ SINH THÁI THƯƠNG MẠI BỀN VỮNG:
Con đường phục hồi tốt nhất của ASEAN

Trong nhiều thập kỷ, các quốc gia trên toàn thế giới, nhất là ở khu vực châu Á đã chứng kiến những lợi ích to lớn từ toàn cầu hóa. Thương mại đã thúc đẩy các nền kinh tế và sinh kế, giúp hàng triệu người thoát khỏi đói nghèo.

Con đường phục hồi tốt nhất của ASEAN
Nguồn tài trợ công nghệ của ASEAN giảm 35% trong năm 2023

Đầu tư vào các công ty công nghệ tư nhân ở khu vực Đông Nam Á đã giảm 34,5% xuống còn 5,5 tỷ USD hồi năm ngoái bất chấp số lượng giao dịch tăng lên, trong bối cảnh các nhà đầu tư mạo hiểm chuyển hướng nguồn vốn sang những công ty trẻ hơn.

Nguồn tài trợ công nghệ của ASEAN giảm 35 trong năm 2023
Return to top