Thế giới

ASEAN mong chờ gì từ nhiệm kỳ Tổng thống Mỹ Joe Biden

ClockThứ Bảy, 03/04/2021 10:20
TTH.VN - Theo nhận định của các chuyên gia, sau 4 năm hỗn loạn về chính sách đối ngoại của Mỹ dưới thời ông Donald Trump, người dân Đông Nam Á có xu hướng chào đón Tổng thống Mỹ Joe Biden.

Mexico đề nghị Mỹ cấp thị thực lao động cho người di cưTổng thống Mỹ đề cập nhiều vấn đề nổi cộm trong cuộc họp báo đầu tiênTổng thống Mỹ kêu gọi siết chặt quy định kiểm soát súng đạnTổng thống Nga sẵn sàng đối thoại trực tuyến với nhà lãnh đạo MỹCác nước nỗ lực tiêm chủng, phục hồi nền kinh tế sau đại dịch

ASEAN đặt nhiều kỳ vọng vào ông Joe Biden và chính quyền Mỹ dưới nhiệm kỳ của ông. Ảnh minh họa: AFP/Báo lao động

Có một niềm tin chung rằng chính sách đối ngoại của Tổng thống Joe Biden sẽ có điểm tương tự dưới thời ông Barack Obama, bởi ông Joe Biden từng là phó tổng thống trong chính quyền đó. Tuy nhiên, hiện Mỹ phải đối mặt với một cuộc chiến khó khăn để tái tham gia, củng cố các liên minh và quan hệ đối tác của mình trong khu vực.

Nhìn về quá khứ, chính quyền ông Barack Obama ủng hộ mạnh mẽ chủ nghĩa đa phương, coi ngoại giao là công cụ chính trong chính sách đối ngoại của Mỹ, hợp tác với các đồng minh và đối tác để giải quyết những thách thức chung, đặc biệt là dành nhiều sự quan tâm đến khu vực ASEAN. Tuy nhiên, phần lớn những chính sách này đã bị đảo ngược dưới thời ông Donald Trump.

Đối mặt với sự cạnh tranh giữa Mỹ và Trung Quốc, lập trường kiên định của ASEAN là giữ vị trí trung lập, cùng lúc tăng cường khả năng phục hồi của ASEAN, kể cả trước sức ép từ bên ngoài.

Với sự lãnh đạo của Tân Tổng thống Mỹ Joe Biden, nhìn chung chính quyền của ông đã tạo ra nhiều thiện chí và kỳ vọng cao giữa các nước ASEAN.

Cụ thể, ASEAN muốn xem đầu tư của Mỹ như nguồn tài trợ thay thế. Tuy nhiên, Mỹ lại phải đối mặt với một cuộc chiến khó khăn để cạnh tranh với Trung Quốc trong việc cấp vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) để phát triển cơ sở hạ tầng trong khu vực.

Đơn cử, theo Hội đồng Đầu tư Indonesia, Trung Quốc là nguồn FDI lớn thứ hai của Indonesia trong năm 2019, với 4,74 tỷ USD. Trong khi Mỹ chỉ đứng thứ 8 với mức đầu tư 989,3 triệu USD.

Đan Lê (Lược dịch từ CNA)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

ASEAN có thể bổ sung thêm 300 tỷ USD doanh thu từ các khoản đầu tư xanh

Đông Nam Á có thể mở khóa thêm 300 tỷ USD doanh thu hàng năm từ các khoản đầu tư xanh vào năm 2030, nếu các chính phủ tăng cường hợp tác về lưới điện và thị trường carbon trong khu vực, đồng thời đưa ra những biện pháp khuyến khích tốt hơn cho năng lượng sạch và các quy định rõ ràng hơn về tài chính xanh, theo báo cáo của Bain & Company, GenZero, Standard Chartered và Temasek được công bố ngày hôm nay (15/4).

ASEAN có thể bổ sung thêm 300 tỷ USD doanh thu từ các khoản đầu tư xanh
Return to top