Thế giới

ASEAN nên tăng cường các cơ sở sản xuất khu vực

ClockThứ Ba, 26/05/2020 08:35
TTH - Khi thế giới đang tiếp tục chịu tác động của cuộc khủng hoảng từ đại dịch COVID-19, các quốc gia ASEAN nên hợp tác để tăng cường cơ sở sản xuất của khu vực và để trở nên ít phụ thuộc hơn vào thị trường bên ngoài, quan chức hàng đầu của Indonesia trong Hội đồng Doanh nghiệp ASEAN-Ấn Độ (AIBC) nhấn mạnh trong hội nghị trực tuyến Thương mại và Chuỗi giá trị ASEAN-Ấn Độ trong thời COVID-19 vừa được tổ chức mới đây.

Người dân ASEAN hình thành thói quen mới sau đại dịchASEAN: Các thành phố lớn “đau đầu” trước sự gia tăng lượng rác thải y tế do dịch COVID-19

ASEAN cần tăng cường các cơ sở sản xuất trong khu vực để giảm phụ thuộc vào nước ngoài. Ảnh minh hoạ: Vietnamnet

Theo ông Johnny Chotrani, đại dịch bùng phát đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến tăng trưởng và gây thiệt hại khắp các nước trên thế giới, trong đó ASEAN và Ấn Độ cũng đang phải đối mặt với khủng hoảng kinh tế lớn do tác động của đại dịch đối với các chuỗi giá trị toàn cầu, khi nhiều nước phải áp đặt các lệnh hạn chế hoặc phong toả để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh.

Ngay cả với Trung Quốc, quốc gia có cơ sở sản xuất rất mạnh và là một trong những nhà cung cấp sản phẩm hàng đầu của thế giới, cũng phải đối mặt với tình trạng xuất khẩu chậm lại do đại dịch COVID-19. Do đó, “đã đến lúc các nước ASEAN cần phải cân nhắc và thiết lập một mô hình kinh tế về gia công và sản xuất ngay trong khu vực và có thể liên doanh với Ấn Độ trong sản xuất với sự hỗ trợ của chính phủ để tự cung tự cấp”, ông Chotrani nhấn mạnh.

Vị quan chức này cũng khẳng định, bối cảnh hiện tại cho thấy sự cần thiết để các nước ASEAN phải cạnh tranh và xây dựng được các ngành công nghiệp của riêng mình, đồng thời phải tự đứng vững, làm cho khu vực ít phụ thuộc vào các thị trường bên ngoài như Trung Quốc, thông qua tăng cường quan hệ đối tác trong khu vực.

Quan trọng, các nước ASEAN cần đảm bảo rằng sản xuất nông nghiệp, thực phẩm và toàn bộ chuỗi giá trị, bao gồm cả hậu cần, sẽ luôn ưu tiên cho việc bảo vệ sức khỏe và lợi ích của cả người sản xuất và người tiêu dùng.

TỐ QUYÊN

(Lược dịch từ Manila Times)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cần phát huy vai trò của cơ sở đào tạo nghệ thuật hàng đầu

Sáng 17/4, đoàn khảo sát của Ban Thường vụ Tỉnh ủy do Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ chủ trì có buổi khảo sát việc lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện Nghị quyết 04-NQ/TU của Tỉnh ủy (khóa XVI) với Đảng ủy, Ban Giám hiệu và cán bộ chủ chốt Trường đại học Nghệ thuật, Đại học Huế.

Cần phát huy vai trò của cơ sở đào tạo nghệ thuật hàng đầu
ASEAN có thể bổ sung thêm 300 tỷ USD doanh thu từ các khoản đầu tư xanh

Đông Nam Á có thể mở khóa thêm 300 tỷ USD doanh thu hàng năm từ các khoản đầu tư xanh vào năm 2030, nếu các chính phủ tăng cường hợp tác về lưới điện và thị trường carbon trong khu vực, đồng thời đưa ra những biện pháp khuyến khích tốt hơn cho năng lượng sạch và các quy định rõ ràng hơn về tài chính xanh, theo báo cáo của Bain & Company, GenZero, Standard Chartered và Temasek được công bố ngày hôm nay (15/4).

ASEAN có thể bổ sung thêm 300 tỷ USD doanh thu từ các khoản đầu tư xanh
Return to top