Thế giới

ASEAN, New Zealand khẳng định phối hợp chặt chẽ đảm bảo an ninh Biển Đông và khu vực

ClockThứ Tư, 24/03/2021 09:53
Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và New Zealand ngày 23-3 khẳng định sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ đóng góp duy trì và bảo đảm hòa bình, an ninh, ổn định ở khu vực, trong đó có an ninh và an toàn hàng hải ở Biển Đông.

New Zealand tìm kiếm thỏa thuận hàng không với ASEANNew Zealand bổ sung chiến lược vì Hòa bình vào trọng tâm hợp tác ASEANNew Zealand tiếp tục ủng hộ vai trò trung tâm của ASEAN

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Quốc Dũng, trưởng SOM ASEAN của Việt Nam, tham dự Đối thoại ASEAN - New Zealand lần thứ 28 theo hình thức trực tuyến hôm 23-3 - Ảnh: BNG

"Là đối tác vì hòa bình, thịnh vượng, người dân và hành tinh, ASEAN và New Zealand khẳng định sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ đóng góp duy trì và bảo đảm hòa bình, an ninh, ổn định ở khu vực, trong đó có an ninh và an toàn hàng hải ở Biển Đông, tuyến hàng hải huyết mạch của thế giới vốn tiềm ẩn những nguy cơ gây bất ổn và có những diễn biến phức tạp, đáng quan ngại", Bộ Ngoại giao Việt Nam cho biết về nội dung Đối thoại ASEAN - New Zealand lần thứ 28 theo hình thức trực tuyến ngày 23-3.

Tại diễn đàn này, ASEAN và New Zealand đã thảo luận về hàng loạt vấn đề trong quan hệ song phương, cũng như tình hình an ninh trong khu vực.

Phía New Zealand nhấn mạnh ủng hộ lập trường nguyên tắc của ASEAN, ủng hộ ASEAN phát huy vai trò thúc đẩy đối thoại và xây dựng lòng tin, đảm bảo thực hiện đầy đủ và hiệu quả Tuyên bố ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), xây dựng một Bộ quy tắc ứng xử tại Biển Đông (COC) hiệu lực, hiệu quả, phù hợp với luật pháp quốc tế và Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật biển (UNCLOS) 1982.

Các nước cũng dành thời gian trao đổi về những diễn biến gần đây tại Myanmar, nơi đang có những cuộc biểu tình chết người sau chính biến.

Các nước kêu gọi nỗ lực kiềm chế, giảm căng thẳng, bạo lực, bảo đảm an toàn cho người dân, sẵn sàng hỗ trợ Myanmar tăng cường đối thoại, tìm ra giải pháp bền vững để ổn định tình hình, duy trì tiến trình dân chủ, theo Bộ Ngoại giao.

Thay mặt các nước ASEAN phát biểu về hợp tác biển, Thứ trưởng Nguyễn Quốc Dũng khẳng định tầm quan trọng của hợp tác biển đối với môi trường an ninh và phát triển kinh tế của các nước, cũng như đời sống của người dân trong khu vực.

Đồng thời, ông Nguyễn Quốc Dũng cũng nhấn mạnh các quốc gia ở khu vực Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương, nơi có những tuyến hàng hải quan trọng và đang phải đối mặt với nhiều thách thức, ASEAN và New Zealand cần tăng cường phối hợp chặt chẽ trong các khuôn khổ EAS, ARF, ADMM+ và EAMF nhằm thúc đẩy đối thoại và hợp tác, xây dựng lòng tin, tôn trọng luật pháp quốc tế, bao gồm UNCLOS 1982, cũng như ủng hộ các nỗ lực xây dựng và đề cao các chuẩn mực ứng xử như Tuyên bố DOC và Bộ quy tắc COC, tăng cường hợp tác biển bền vững, phối hợp củng cố và nâng cao hiệu quả hoạt động của các cơ chế, khuôn khổ hợp tác biển tại khu vực.

Phát biểu tại đối thoại, Trưởng SOM New Zealand Alison Mann khẳng định coi trọng quan hệ với ASEAN, cam kết tiếp tục là đối tác tích cực của ASEAN trong các khuôn khổ, tiến trình đối thoại và hợp tác do ASEAN chủ trì tại khu vực, hỗ trợ ASEAN xây dựng cộng đồng, triển khai liên kết khu vực và ủng hộ vai trò trung tâm của ASEAN trong cấu trúc khu vực.

New Zealand khẳng định tiếp tục hỗ trợ ASEAN nâng cao năng lực ứng phó hiệu quả dịch COVID-19 và thúc đẩy phục hồi bền vững; thông báo đang tích cực triển khai các cam kết được thủ tướng New Zealand công bố dịp Hội nghị cấp cao kỷ niệm 45 năm quan hệ đối thoại hai bên tháng 11-2020, bao gồm tài trợ 1 triệu USD cho Quỹ ASEAN ứng phó COVID-19 và 23,5 triệu USD hỗ trợ ASEAN ứng phó và giải quyết các tác động của dịch bệnh.

Theo Tuoitre

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thông tin doanh nghiệp:
Miễn phí camera an ninh cho toàn bộ khách hàng dùng Internet Viettel

Ngày 18/03/2024, Tổng Công ty Viễn thông Viettel thông báo, toàn bộ khách hàng dùng Internet FTTH Viettel sẽ được trang bị miễn phí camera an ninh thế hệ mới nhất. Mỗi hợp đồng Internet được tặng miễn phí tối đa 02 camera trong nhà. Khách hàng có thể đổi sang camera ngoài trời nhưng cần đóng phí phụ thu 300.000đ/ 1 camera. Khách hàng sẽ được miễn phí lắp đặt camera đầu tiên (trị giá 150.000đ/camera) nếu đăng ký mới từ gói Internet SUN1 trở lên.

Miễn phí camera an ninh cho toàn bộ khách hàng dùng Internet Viettel
Phát hiện 100 loài sinh vật biển mới ở New Zealand

Sau chuyến thám hiểm ở vùng biển Bounty Trough ngoài khơi bờ biển Đảo Nam của New Zealand, một nhóm các nhà khoa học cho biết đã phát hiện ra 100 loài mới, và con số này có khả năng còn tăng lên nữa.

Phát hiện 100 loài sinh vật biển mới ở New Zealand
Thủ tướng Christopher Luxon chủ trì lễ đón Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm chính thức New Zealand

Theo đặc phái viên TTXVN, sáng 11/3, giờ địa phương, tại Nhà Quốc hội ở Thủ đô Wellington, Thủ tướng New Zealand Christopher Luxon và Phu nhân đã chủ trì lễ đón Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phu nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam thăm chính thức New Zealand từ ngày 10 đến ngày 11/3.

Thủ tướng Christopher Luxon chủ trì lễ đón Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm chính thức New Zealand
Thủ tướng có các cuộc làm việc với giới khoa học, doanh nhân New Zealand

Theo đặc phái viên TTXVN, trong chương trình thăm chính thức New Zealand sáng 10/3, tại thành phố Auckland, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã làm việc với các nhà khoa học công nghệ người Việt tại New Zealand; tiếp Hiệu trưởng Đại học Waikato; làm việc với Hội đồng Kinh doanh thành phố Auckland và một số doanh nghiệp tiêu biểu của New Zealand để nắm bắt tình hình; tìm hiểu nhu cầu, tiềm năng, khả năng, cơ hội hợp tác; chia sẻ kinh nghiệm; kết nối hợp tác trong các lĩnh vực.

Thủ tướng có các cuộc làm việc với giới khoa học, doanh nhân New Zealand
Return to top