ClockChủ Nhật, 13/05/2018 20:21

ASEAN-Nga tăng cường quan hệ hợp tác

TTH - Theo Thenewspaper, năm 2018 đang chứng kiến sự gia tăng đáng kể mối quan hệ hợp tác giữa Nga và các quốc gia ASEAN​​.

ASEAN hướng đến thực hiện tầm nhìn cộng đồng ASEAN 2025 và Chương trình nghị sự 2030 của Liên Hợp QuốcASEAN trong kỳ vọng của thế giớiXây dựng quan hệ đối tác chiến lược ASEAN-Ấn Độ mạnh mẽ hơnASEAN+3 thông qua chiến lược đảm bảo an ninh lương thựcNga sắp lập phái đoàn đại diện thường trực tại ASEAN

Năm 2018 chứng kiến sự gia tăng quan hệ hợp tác giữa Nga và ASEAN​​. Ảnh: PRSR

Tháng trước, Nga ký kết một thỏa thuận mới với Việt Nam nhằm tăng cường quan hệ quân sự giữa 2 nước với lộ trình kéo dài đến năm 2020 trong các nhiệm vụ tìm kiếm và cứu nạn, hay tiến hành các bài tập huấn luyện chung. Mối quan hệ quân sự giữa Nga với Lào cũng có những bước phát triển đáng kể, nhất là sau chuyến thăm Lào đầu năm nay của Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoygu, với các cuộc thảo luận về cách thức tăng cường hợp tác quân sự. Động thái này được cho là một phần trong trục xoay rộng hơn đến châu Á của Tổng thống Nga Putin.

Các nhà phân tích cho rằng, sau khi tái đắc cử, Tổng thống Putin sẽ tận dụng mối quan hệ chặt chẽ hơn với ASEAN để theo đuổi thỏa thuận thương mại tự do của ASEAN với Liên minh Kinh tế Á-Âu (EEU). Ngoài ra, Nga cũng đang tìm kiếm thị trường ở các nước ASEAN cho mảng xuất khẩu dầu và khí đốt của nước này, nhằm đối phó với việc thắt chặt các biện pháp trừng phạt của phương Tây. Thực tế cho thấy, lượng xuất khẩu năng lượng của Nga sang ASEAN đã tăng gấp 5 lần kể từ năm 2013.

ASEAN được xem là đại diện cho một loạt các cơ hội tiềm năng của Nga, với khởi đầu là sự gia tăng trong xuất khẩu khí đốt cho khu vực. Tổng thống Putin có thể sẽ sử dụng những thành công này để tăng thêm lợi ích cho Nga. Đồng thời, các doanh nghiệp Nga cũng sẽ tận dụng tốt cơ hội để xâm nhập vào các thị trường mới trong ASEAN.

TỐ QUYÊN

(Lược dịch từ Thenewspaper)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tăng cường quản lý hoạt động kinh doanh vàng

Trước những chỉ đạo của Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và các đơn vị liên quan đã có nhiều hoạt động phối hợp tăng cường kiểm tra các cửa hàng, doanh nghiệp kinh doanh vàng. Theo đó, chênh lệch giữa giá vàng thế giới và trong nước đã dần thu hẹp.

Tăng cường quản lý hoạt động kinh doanh vàng
Hợp tác để đào tạo nhân lực du lịch chất lượng

Sáng 20/4, Trường cao đẳng Du lịch Huế (thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) làm việc, trao đổi kinh nghiệm và tổ chức lễ ký kết thỏa thuận hợp tác với Trường cao đẳng Công nghệ cao Hà Nội và Trường đại học Văn hóa Thành phố Hồ Chí Minh.

Hợp tác để đào tạo nhân lực du lịch chất lượng
Hợp tác vì sự phát triển và thịnh vượng

Mối quan hệ hữu nghị truyền thống đặc biệt giữa Thừa Thiên Huế với các địa phương của Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào tiếp tục được tăng cường và phát triển tốt đẹp, ngày càng gắn bó, tin cậy, hiệu quả và thiết thực.

Hợp tác vì sự phát triển và thịnh vượng
Return to top