Thế giới
Hội nghị Tương lai việc làm ASEAN lần thứ 3:

ASEAN ở vị thế thuận lợi để nắm bắt những thay đổi lớn

ClockThứ Năm, 12/05/2022 16:12
TTH.VN - Theo Phó Thủ tướng Singapore Heng Swee Keat, Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đang ở vị thế tốt để đóng góp, cũng như hưởng lợi từ những thay đổi lớn ảnh hưởng đến tương lai của việc làm, chẳng hạn như chuyển đổi xanh, số hóa và khả năng phục hồi nhanh của các chuỗi cung ứng.

ASEAN trước xu hướng đổi mới ngành nông sản thực phẩmASEAN: Thúc đẩy mô hình tòa nhà hiệu quả năng lượng để phục hồi và tạo việc làmCơ sở hạ tầng bền vững - nền tảng cho phục hồi kinh tế xanh ở ASEAN

Người lao động làm việc trong một nhà máy ở ngoại ô thủ đô Kuala Lumpur, Malaysia. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN

Trong một bài phát biểu tại Ngày hội Công nghệ nhân sự châu Á năm 2022, và khai mạc Hội nghị Tương lai Việc làm ASEAN vào ngày hôm nay (12/5), Phó Thủ tướng Singapore, ông Heng Swee Keat nhận định: “Tương lai của việc làm về bản chất gắn liền với nền kinh tế trong tương lai”.

Theo đó, khu vực Đông Nam Á có thể là các cơ sở lựa chọn cho hoạt động sản xuất tiên tiến, nhằm tăng cường khả năng phục hồi nhanh của chuỗi cung ứng.

Ông Heng Swee Keat cho rằng, các quốc gia cần nắm bắt những làn sóng kỹ năng tiếp theo, nhằm tận dụng các cơ hội kinh doanh mới này. Trong khi khoa học máy tính và các kỹ năng kỹ thuật số là một phần của làn sóng đầu tiên, thì làn sóng tiếp theo sẽ bao gồm những kỹ năng xanh.

"Trong thập kỷ qua, làn sóng kỹ thuật số đã đến với chúng ta một cách mạnh mẽ. Nền kinh tế kỹ thuật số hiện đang là một động cơ tăng trưởng chính", Phó Thủ tướng Singapore khẳng định; đồng thời cho biết thêm, nhiều công ty công nghệ kỹ thuật số đã xuất hiện, tạo ra những công việc và nghề nghiệp tốt. Đáng chú ý, nhiều doanh nghiệp siêu nhỏ cũng đã chuyển sang kỹ thuật số, điều này cho thấy các kỹ năng kỹ thuật số hiện là nền tảng cho nhiều việc làm như thế nào.

Ngoài ra, Phó Thủ tướng Singapore Heng Swee Keat cho hay, các quốc gia hiện cần nắm bắt làn sóng “xanh” đang nổi lên. Trong đó, tính bền vững là một động cơ tăng trưởng mới nổi, đang có động lực lớn hơn và vẫn cần phải làm rất nhiều việc hơn nữa, trước khi các quốc gia có thể đạt được mục tiêu phát thải ròng bằng 0.

Cũng giống như kiến ​​thức kỹ thuật số, kiến ​​thức xanh có thể trở thành một kỹ năng nền tảng cho những việc làm trong tương lai, với nhiều việc làm hơn được tạo ra trong các lĩnh vực, chẳng hạn như tài chính bền vững và quản lý năng lượng mặt trời. Theo Phó Thủ tướng Singapore, các kỹ năng xanh sẽ tiếp tục được xác định và phát triển trong những năm tới.

Bên cạnh đó, sự bảo vệ và an sinh xã hội cũng sẽ cần được cải thiện đối với các lao động nền tảng (những người làm việc cho tổ chức cung cấp các dịch vụ cụ thể, thông qua việc sử dụng nền tảng trực tuyến trực tiếp đến các cá nhân hoặc tổ chức), số lượng các lao động này vốn đã tăng lên đáng kể bởi sự bùng nổ của thương mại điện tử và các dịch vụ giao hàng thực phẩm.

Được biết, đây là lần thứ 3 Hội nghị Tương lai Việc làm ASEAN được tổ chức, trong khuôn khổ Ngày hội Công nghệ Nhân sự châu Á năm 2022 đang diễn ra từ ngày 10-13/5.

Các diễn giả đến từ các Chính phủ khu vực, công đoàn và khu vực tư nhân đã tham gia vào các cuộc thảo luận về những chủ đề liên quan đến việc làm hiện tại, chẳng hạn như việc áp dụng trí tuệ nhân tạo (AI), sắp xếp việc làm linh hoạt, và tăng cường sự bảo vệ dành cho các lao động nền tảng…

Lê Thảo (Lược dịch từ The Straits Times)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

ASEAN có thể bổ sung thêm 300 tỷ USD doanh thu từ các khoản đầu tư xanh

Đông Nam Á có thể mở khóa thêm 300 tỷ USD doanh thu hàng năm từ các khoản đầu tư xanh vào năm 2030, nếu các chính phủ tăng cường hợp tác về lưới điện và thị trường carbon trong khu vực, đồng thời đưa ra những biện pháp khuyến khích tốt hơn cho năng lượng sạch và các quy định rõ ràng hơn về tài chính xanh, theo báo cáo của Bain & Company, GenZero, Standard Chartered và Temasek được công bố ngày hôm nay (15/4).

ASEAN có thể bổ sung thêm 300 tỷ USD doanh thu từ các khoản đầu tư xanh
Thị trường xe điện ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng trưởng

Theo phân tích của Maybank Investment Bank Bhd, việc áp dụng xe điện (EV) ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng nhờ các quy định thuận lợi, các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc tung ra các mẫu xe mới với giá thấp hơn, đồng thời khu vực này cũng có các cơ sở sản xuất ô tô lớn và nhu cầu xe điện đáng kể.

Thị trường xe điện ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng trưởng
Return to top