ClockThứ Năm, 02/05/2019 14:30

ASEAN: PMI ngành sản xuất tăng lên mức cao của 5 tháng

TTH.VN - Tờ Nikkei ngày hôm nay (2/5) trích dẫn kết quả của một cuộc khảo sát cho hay, ngành sản xuất tại các nền kinh tế thuộc Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đã cải thiện nhẹ trong tháng 4.

Việt Nam tiếp tục dẫn đầu ASEAN về chỉ số PMIASEAN: Ngành sản xuất giảm mạnh trong tháng 10ASEAN trở nên hấp dẫn hơn đối với các nhà máy toàn cầuSản xuất góp phần thúc đẩy tăng trưởng ở ASEAN

Ảnh minh hoạ. Nguồn: Reuters

Theo đó, Chỉ số Nhà Quản trị Mua hàng (PMI) Lĩnh vực sản xuất ASEAN của Nikkei tăng từ mức 50,3 điểm trong tháng 3, lên mức 50,4 điểm trong tháng 4, đánh dấu mức cao nhất trong 5 tháng.

Tăng trưởng được hỗ trợ bởi sự gia tăng của những đơn đặt hàng mới và sản lượng cao hơn. Trong điều kiện đó, các công ty tiếp tục gia tăng số lượng việc làm trong tháng 4, với tốc độ nhanh nhất năm 2019, tính đến thời điểm này.

5 trong số 7 nền kinh tế được khảo sát ghi nhận điều kiện kinh doanh cải thiện trong tháng 4, trong đó có 3 nền kinh tế đạt mức tăng trưởng nhanh hơn so với tháng 3.

Cụ thể, Myanmar tiếp tục dẫn đầu bảng xếp hạng khi có sản lượng tăng mạnh nhất trong một năm, ở mức 53,7 điểm. Việt Nam cũng có các điều kiện kinh doanh cải thiện nhanh hơn và đứng vị trí thứ 2, với 52,5 điểm.

Thái lan ghi được 51 điểm, xếp thứ 3 trong bảng xếp hạng; trong khi Indonesia (50,4 điểm) và Philippines (50,9 điểm) đều có tốc độ cải thiện yếu hơn. Nhìn chung, cả 3 nền kinh tế này đều chỉ có các điều kiện kinh doanh được cải thiện nhẹ.

Ở vị trí cuối trong bảng xếp hạng là Malaysia (49,4 điểm) và Singapore (47,3 điểm), với chỉ số PMI toàn phần báo hiệu sức khỏe của lĩnh vực sản xuất tiếp tục sụt giảm. Tuy nhiên, tốc độ thu hẹp ở Malaysia chậm hơn so với trong tháng 3.

Bên cạnh đó, dữ liệu khảo sát PMI lĩnh vực sản xuất ASEAN cũng cho thấy một điểm tích cực khác là trong tháng 4, việc làm ghi nhận mức tăng trong tháng thứ 3 liên tiếp. Đáng chú ý, Việt Nam có mức tăng việc làm mạnh nhất, sau thời gian giảm liên tục. Đồng thời, các nhà sản xuất ASEAN cũng có thể giải quyết lượng công việc tồn đọng với một tốc độ vừa phải.

Ngoài ra, mức độ lạc quan trong giới kinh doanh về sản lượng trong tương lai vẫn duy trì sự tích cực và tăng nhẹ so với tháng 3. Philippines tiếp tục có mức độ lạc quan tích cực nhất, trong khi Myanmar có mức độ lạc quan thấp nhất.

Ông David Owen, chuyên gia kinh tế tại HIS Markit, công ty thu thập kết quả khảo sát nhận định: “Chỉ số PMI của ASEAN tăng nhẹ vào đầu quý II cho thấy, lĩnh vực sản xuất tiếp tục có sự tăng trưởng chậm lại. Trong khi sản lượng tăng nhanh hơn, mức tăng vẫn yếu hơn so với cuối năm ngoái”.

Dù vậy, các yếu tố về nhu cầu có dấu hiệu cải thiện trong tháng 4, đáng kể nhất là ở những thị trường nước ngoài. Số lượng đơn đặt hàng xuất khẩu mới tăng lần đầu tiên kể từ tháng 7 năm ngoái, tuy chỉ với mức tăng nhẹ. Điều này đã hỗ trợ cho tổng số lượng đơn đặt hàng mới tăng nhanh nhất trong 7 tháng, dẫn đến thái độ lạc quan cho các nhà sản xuất khi họ chịu ảnh hưởng đáng kể từ những căng thẳng thương mại đang diễn ra, ông David Owen nói thêm.

Lê Thảo (Lược dịch từ Nikkei & Markit Economics)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

ASEAN có thể bổ sung thêm 300 tỷ USD doanh thu từ các khoản đầu tư xanh

Đông Nam Á có thể mở khóa thêm 300 tỷ USD doanh thu hàng năm từ các khoản đầu tư xanh vào năm 2030, nếu các chính phủ tăng cường hợp tác về lưới điện và thị trường carbon trong khu vực, đồng thời đưa ra những biện pháp khuyến khích tốt hơn cho năng lượng sạch và các quy định rõ ràng hơn về tài chính xanh, theo báo cáo của Bain & Company, GenZero, Standard Chartered và Temasek được công bố ngày hôm nay (15/4).

ASEAN có thể bổ sung thêm 300 tỷ USD doanh thu từ các khoản đầu tư xanh
Thị trường xe điện ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng trưởng

Theo phân tích của Maybank Investment Bank Bhd, việc áp dụng xe điện (EV) ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng nhờ các quy định thuận lợi, các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc tung ra các mẫu xe mới với giá thấp hơn, đồng thời khu vực này cũng có các cơ sở sản xuất ô tô lớn và nhu cầu xe điện đáng kể.

Thị trường xe điện ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng trưởng
ASEAN - Australia tiến gần hơn đến an ninh khí hậu và kinh tế

Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và Australia đang kỷ niệm 50 năm quan hệ hợp tác bằng một hội nghị cấp cao đặc biệt, dự kiến sẽ thảo luận về những nỗ lực chung sâu sắc hơn nhằm giảm lượng khí thải carbon trong khu vực.

ASEAN - Australia tiến gần hơn đến an ninh khí hậu và kinh tế

TIN MỚI

Return to top