ClockThứ Bảy, 16/02/2019 06:37

ASEAN sẽ dựa vào nhu cầu nội địa để tăng trưởng trong năm 2019

TTH.VN - Trong bối cảnh tăng trưởng toàn cầu yếu hơn, các thị trường ở Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) phải dựa vào nhu cầu nội địa để thúc đẩy tăng trưởng trong năm 2019, mặc dù hiệu quả của động lực này sẽ thể hiện khác nhau giữa các quốc gia, các nhà kinh tế của ngân hàng HSBC cho hay.

ASEAN 2019: Những định hướng ưu tiênKinh tế ASEAN ổn định trong năm 2019Triển vọng tuyển dụng của ASEAN tiếp tục tươi sáng vào năm 2019ASEAN cam kết tạo ra khu vực thương mại tự do lớn nhất thế giới vào năm 2019

Khách hàng mua sắm ở thủ đô Jakarta, Indonesia. Các nhà kinh tế của ngân hàng HSBC kỳ vọng, Indonesia sẽ dẫn đầu câu chuyện tiêu dùng của ASEAN trong năm 2019. Ảnh: AFP

Bất chấp những căng thẳng thương mại giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc diễn ra như thế nào, tăng trưởng xuất khẩu của ASEAN có khả năng giảm tốc, trong bối cảnh tăng trưởng toàn cầu chậm lại, cùng với những cơn gió ngược.

Đầu tư cố định có khả năng sẽ chậm lại ở hầu hết các quốc gia do lãi suất cao hơn, thanh khoản trong nước chặt chẽ hơn, những thay đổi trong chính sách, ưu tiên của Chính phủ, cũng như những bất ổn chính trị. Do đó, tiêu dùng tư nhân phải là chất xúc tác chính cho tăng trưởng.

Các nhà kinh tế của ngân hàng HSBC nhận thấy, đây là trường hợp ở Indonesia, Philippines và Việt Nam trong năm nay.

Ở Indonesia, tiêu dùng tư nhân sẽ tăng tốc hơn nữa nhờ chi tiêu phúc lợi cao hơn, giá dầu thấp hơn thúc đẩy ngân sách của người tiêu dùng, cũng như sự phục hồi của giá dầu cọ.

"Tiêu dùng tư nhân cũng sẽ duy trì tăng trưởng ở Philippines và Việt Nam, bất chấp những cơn gió ngược tiềm tàng từ hoạt động sản xuất và đầu tư tư nhân thấp hơn", các nhà kinh tế của ngân hàng HSBC nói thêm; đồng thời kỳ vọng mức tiêu thụ cao hơn đối với các mặt hàng tiêu dùng cơ bản, giải trí, và vận tải.

Ở Thái Lan và Malaysia, tiêu dùng tư nhân dự kiến ​​sẽ hỗ trợ tăng trưởng, nhưng vẫn có những rủi ro và sự không chắc chắn. Ngược lại, tăng trưởng tiêu dùng tư nhân ở Singapore có thể đã đạt đỉnh.

Thanh Ngân (Lược dịch từ Business Times)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

IMF nâng dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu

Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) vừa nâng triển vọng kinh tế toàn cầu trong năm nay, đồng thời duy trì dự báo ảm đạm trong trung hạn, theo dữ liệu mới được công bố ngày 16/4.

IMF nâng dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu
ASEAN có thể bổ sung thêm 300 tỷ USD doanh thu từ các khoản đầu tư xanh

Đông Nam Á có thể mở khóa thêm 300 tỷ USD doanh thu hàng năm từ các khoản đầu tư xanh vào năm 2030, nếu các chính phủ tăng cường hợp tác về lưới điện và thị trường carbon trong khu vực, đồng thời đưa ra những biện pháp khuyến khích tốt hơn cho năng lượng sạch và các quy định rõ ràng hơn về tài chính xanh, theo báo cáo của Bain & Company, GenZero, Standard Chartered và Temasek được công bố ngày hôm nay (15/4).

ASEAN có thể bổ sung thêm 300 tỷ USD doanh thu từ các khoản đầu tư xanh
Thị trường xe điện ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng trưởng

Theo phân tích của Maybank Investment Bank Bhd, việc áp dụng xe điện (EV) ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng nhờ các quy định thuận lợi, các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc tung ra các mẫu xe mới với giá thấp hơn, đồng thời khu vực này cũng có các cơ sở sản xuất ô tô lớn và nhu cầu xe điện đáng kể.

Thị trường xe điện ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng trưởng
Return to top