ClockThứ Ba, 07/05/2019 14:29

ASEAN tăng cường hợp tác với Na Uy về thương mại, phát triển doanh nghiệp

ASEAN đánh giá cao quan hệ hợp tác song phương, nhấn mạnh việc tăng cường hợp tác với Na Uy trong các lĩnh vực như thương mại và phát triển các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa...

ASEAN, Ấn Độ tái khẳng định tăng cường quan hệ hợp tác đa phươngNhật Bản cử chuyên gia đến hỗ trợ ASEAN để tăng cường thương mại và hợp tácASEAN và Nga tăng cường hợp tác thực chất và hiệu quả

Các đại biểu dự họp. Nguồn: Phái đoàn Đại diện Thường trực Việt Nam tại ASEAN

Cuộc họp lần thứ 4 Ủy ban Hợp tác chung theo lĩnh vực ASEAN-Na Uy (AN-JSCC) đã diễn ra vào ngày 6/5 tại trụ sở Ban Thư ký ASEAN ở thủ đô Jakarta của Indonesia.

Đại sứ, Trưởng Phái đoàn Đại diện thường trực Việt Nam tại ASEAN Trần Đức Bình đã tham dự sự kiện.

Tại cuộc họp, các quan chức ASEAN và Na Uy đã trao đổi về tình hình của mỗi bên, kiểm điểm hợp tác trong khuôn khổ quan hệ Đối tác Đối thoại theo lĩnh vực ASEAN-Na Uy trong thời gian qua, đặc biệt là tình hình triển khai Kế hoạch Ưu tiên đối tác đối thoại theo lĩnh vực ASEAN-Na Uy.

Đến nay, đã có 7 trong số 9 kế hoạch hành động đã và đang được triển khai thông qua 17 dự án/hoạt động trong khuôn khổ kế hoạch ưu tiên, trong đó Na Uy đã hỗ trợ 659.820 USD cho 8 dự án trong năm 2018.

Quang cảnh phiên họp. Nguồn: Phái đoàn Đại diện Thường trực Việt Nam tại ASEAN

Các dự án liên quan đến nhiều lĩnh vực đã và đang được triển khai, mang lại những lợi ích cho người dân trong khu vực.

Đối tượng mà các dự án tập trung hỗ trợ chủ yếu là người dân, đặc biệt là phụ nữ, như tăng cường sự tham gia của phụ nữ vào tiến trình hòa bình; phụ nữ và trẻ em trong các tình huống xung đột khu vực ASEAN; tăng cường hợp tác nghề cá bền vững và giải quyết ô nhiễm biển ở Đông Nam Á...

Ngoài ra, còn có một số dự án về năng lượng và biến đổi khí hậu ASEAN (ACCEPT); giải quyết một số thách thức nhân đạo; hỗ trợ cổng tư pháp; vấn đề nhân quyền...

Các quan chức ASEAN và Na Uy hài lòng ghi nhận những kết quả hợp tác tích cực trong thời gian qua.

Na Uy khẳng định coi trọng hợp tác với ASEAN, đồng thời tiếp tục hỗ trợ ASEAN xây dựng Cộng đồng ASEAN và thực hiện Tầm nhìn ASEAN 2025, thu hẹp khoảng cách phát triển và triển khai Sáng kiến Hội nhập ASEAN (IAI), thúc đẩy hợp tác thực chất trong các lĩnh vực hai bên cùng quan tâm và có lợi ích.

Về phần mình, ASEAN đánh giá cao quan hệ hợp tác song phương, nhấn mạnh việc tăng cường hợp tác với Na Uy trong các lĩnh vực như thương mại và phát triển các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa; kết nối, triển khai Sáng kiến Mạng lưới thành phố thông minh ASEAN; an ninh năng lượng và năng lượng thay thế; bảo vệ môi trường.

Theo Vietnam+

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nhiều kỳ vọng vào Trung tâm thương mại Aeon Mall Huế

Dự án Aeon Mall Huế - Trung tâm thương mại thứ 7 của Tập đoàn Aeon Mall tại Việt Nam và là trung tâm thương mại dịch vụ tổng hợp có quy mô lớn nhất miền Trung dự kiến hoàn thành và đưa vào hoạt động từ tháng 9/2024 sẽ mang đến những tác động tích cực, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của Thừa Thiên Huế.

Nhiều kỳ vọng vào Trung tâm thương mại Aeon Mall Huế
EU và Philippines nối lại đàm phán thương mại

Liên minh châu Âu (EU) và Philippines ngày 18/3 cho biết, họ sẽ nối lại các cuộc đàm phán về một hiệp định thương mại tự do, trong bối cảnh EU tìm cách nắm bắt tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh hơn của khu vực châu Á và tiếp cận các nguyên liệu thô quan trọng.

EU và Philippines nối lại đàm phán thương mại
TỔ CHỨC THƯƠNG MẠI THẾ GIỚI (WTO):
Phong vũ biểu hàng hóa tiếp tục cho thấy đà tăng yếu trong thương mại

Thương mại hàng hóa toàn cầu sẽ tiếp tục phục hồi khiêm tốn trong những tháng đầu năm 2024, nhưng có thể dễ dàng bị chệch hướng do các cuộc xung đột khu vực và căng thẳng địa chính trị, theo Tổ chức Thương mại thế giới (WTO).

Phong vũ biểu hàng hóa tiếp tục cho thấy đà tăng yếu trong thương mại
ASEAN - Australia tiến gần hơn đến an ninh khí hậu và kinh tế

Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và Australia đang kỷ niệm 50 năm quan hệ hợp tác bằng một hội nghị cấp cao đặc biệt, dự kiến sẽ thảo luận về những nỗ lực chung sâu sắc hơn nhằm giảm lượng khí thải carbon trong khu vực.

ASEAN - Australia tiến gần hơn đến an ninh khí hậu và kinh tế

TIN MỚI

Return to top