ClockThứ Ba, 30/10/2018 19:37

ASEAN thống nhất lộ trình đầu tư để phát triển ngành năng lượng của khu vực

TTH - Vừa qua, Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) thống nhất lộ trình đầu tư năng lượng để thu hút hơn nữa các nguồn đầu tư và xây dựng mô hình tài chính bền vững, đáp ứng nhu cầu năng lượng ngày càng tăng của khu vực.

17 trường ASEAN lọt top 100 trường đại học hàng đầu châu Á năm 2019Chính thức khai mạc hội nghị thượng đỉnh RHT ASEAN 2018Liên hoan FinTech Singapore 2018 thu hút 12 tỷ USD vốn cho các doanh nghiệp ASEAN

Lãnh đạo các nước chụp ảnh tại hội nghị Bộ trưởng Năng lượng ASEAN lần thứ 36. Ảnh: CNA

Tuyên bố đưa ra giữa lúc nhu cầu năng lượng của ASEAN được nhận định sẽ tăng gần 2/3 trong giai đoạn từ năm 2018 – 2040 khi dân số tăng và công nghiệp hóa phát triển nhanh chóng. Theo ước tính của các chuyên gia, khu vực sẽ cần ít nhất 2,7 nghìn tỷ USD đầu tư tích lũy để đáp ứng đủ cho nhu cầu năng lượng này.

Trong một tuyên bố chung được đưa ra tại Hội nghị Bộ trưởng Năng lượng ASEAN lần thứ 36 tổ chức ở Singapore, bộ trưởng các nước ASEAN nhấn mạnh “tầm quan trọng của đầu tư và tài chính bền vững để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho việc chuyển đổi cảnh quan năng lượng ASEAN”.

Theo lộ trình được phát triển bởi Singapore và Cơ quan Năng lượng quốc tế (IEA), trong ba năm tới, các nước ASEAN sẽ tích cực phát triển khu vực tư nhân để chia sẻ kiến thức với các nhà hoạch định chính sách về mô hình kinh doanh mới nổi và hướng đến giảm rủi ro trong những dự án năng lượng sắp tới.

Theo Bộ trưởng Bộ Thương mại và Công nghiệp Singapore Chan Chun Sing, các nước thành viên ASEAN nên cải thiện việc sử dụng công cụ tài chính để đánh giá các rủi ro và cơ hội đầu tư, cùng lúc nỗ lực phát triển môi trường pháp lý thuận lợi để phân bổ kinh phí cho công nghệ năng lượng.

Là một phần của lộ trình, Singapore và IEA sẽ tổ chức chương trình đào tạo cấp khu vực về quản lý rủi ro cho cơ sở hạ tầng năng lượng vào năm 2019.

Vào ngày 30/10, ASEAN ký kết biên bản ghi nhớ (MOU) với Cơ quan Năng lượng tái tạo quốc tế (IRENA) để triển khai nhiều dự án năng lượng tái tạo hơn trong khu vực, đáp ứng các mục tiêu liên quan trong thập kỷ tới.

Biên bản ghi nhớ sẽ cho phép IRENA hỗ trợ phát triển và tài trợ cho các dự án năng lượng tái tạo trong khu vực, cũng như giúp ASEAN đáp ứng mục tiêu tăng mức độ sử dụng nguồn năng lượng tái tạo lên thành 23% vào năm 2025.

Bộ trưởng Chan nhận định, MOU sẽ cho phép các nước thành viên ASEAN tìm ra phương án tốt nhất khi khu vực áp dụng sử dụng năng lượng tái tạo. Ngoài ra, IRENA cũng sẽ cung cấp hỗ trợ kỹ thuật cho các dự án quy hoạch năng lượng tái tạo, chính sách và công nghệ, cũng như thường xuyên tổ chức các buổi đối thoại cấp cao để tiến hành trao đổi chuyên sâu về các vấn đề quan trọng của năng lượng tái tạo.

Tại hội nghị, ông Adnan Amin, Tổng giám đốc IRENA cho biết: “Đông Nam Á là khu vực có tiềm năng to lớn về năng lượng tái tạo. Nếu được khai thác tốt, năng lượng tái tạo cạnh tranh về chi phí không những hỗ trợ khu vực đáp ứng nhu cầu về điện ngày càng tăng, mà còn thúc đẩy an ninh năng lượng và đem lại nhiều lợi ích kinh tế - xã hội cho hàng triệu người dân trong khu vực”.

Hạnh Nhi

(Lược dịch từ CNA)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Huy động nguồn lực cho phát triển từ “Dân vận khéo”

Các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể chính trị ở Quảng Điền đã cụ thể hóa mô hình “Dân vận khéo” bằng nhiều mô hình, các hoạt động sôi nổi, rộng khắp, tạo sức lan tỏa sâu rộng trong Nhân dân. Qua đó, khơi dậy nội lực, huy động sức dân tạo nguồn lực để chung tay xây dựng huyện nông thôn mới (NTM) nâng cao.

Huy động nguồn lực cho phát triển từ “Dân vận khéo”
Tích cực tháo gỡ 3 'điểm nghẽn' đối với phát triển giáo dục mầm non

Ngày 22/4, Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 173/TB-VPCP truyền đạt ý kiến kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại Phiên họp của Ủy ban quốc gia Đổi mới giáo dục và đào tạo về “Đổi mới, phát triển giáo dục mầm non đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”.

Tích cực tháo gỡ 3 điểm nghẽn đối với phát triển giáo dục mầm non
Phát triển diện tích trồng rừng gỗ lớn

Phát huy lợi thế đất rừng, thời gian qua, nhiều tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh đã tập trung chuyển đổi từ trồng rừng gỗ nhỏ sang gỗ lớn. Theo đánh giá bước đầu, các mô hình trồng rừng gỗ lớn không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế vượt trội mà còn góp phần không nhỏ trong việc bảo vệ hệ sinh thái, chống biến đổi khí hậu.

Phát triển diện tích trồng rừng gỗ lớn
Phát triển du lịch nghỉ dưỡng

Xã hội ngày càng phát triển, nhu cầu sống hưởng thụ và chi tiêu cho trải nghiệm của con người ngày càng cao, chính vì vậy thay vì du lịch đơn thuần, nhiều người lựa chọn hình thức du lịch nghỉ dưỡng kết hợp cùng các hoạt động chăm sóc sức khỏe. Đây là cơ hội cho du lịch Huế.

Phát triển du lịch nghỉ dưỡng
Hợp tác vì sự phát triển và thịnh vượng

Mối quan hệ hữu nghị truyền thống đặc biệt giữa Thừa Thiên Huế với các địa phương của Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào tiếp tục được tăng cường và phát triển tốt đẹp, ngày càng gắn bó, tin cậy, hiệu quả và thiết thực.

Hợp tác vì sự phát triển và thịnh vượng

TIN MỚI

Return to top