ClockThứ Sáu, 26/04/2019 06:40

ASEAN trở nên hấp dẫn hơn đối với các nhà máy toàn cầu

TTH.VN - Hãng tin Business Times ngày 25/4 trích dẫn chỉ số xếp hạng của Công ty dịch vụ bất động sản Cushman & Wakefield cho hay, khu vực Đông Nam Á là nơi cung cấp một số hoạt động sản xuất có chi phí thấp nhất thế giới cho các nhà sản xuất toàn cầu.

Việt Nam đứng thứ 3 Đông Nam Á trong Chỉ số kết nối toàn cầu DHL 2019Sản xuất góp phần thúc đẩy tăng trưởng ở ASEANCông nghệ số giúp ASEAN tăng năng suất lên đến 627 tỷ USD

Công nhân làm việc trong dây chuyền sản xuất tại một nhà máy giày ở thành phố Tangerang, Indonesia. Ảnh: AFP

Báo cáo đánh giá 48 thị trường trên thế giới cho thấy, Trung Quốc được xếp hạng là nơi sản xuất cạnh tranh nhất về chi phí. Trong khi đó, các quốc gia Đông Nam Á lọt vào top 15 địa điểm nhà máy cạnh tranh nhất về chi phí là Malaysia, Việt Nam, Indonesia, Thái Lan, và Philippines.

Bà Lisa Graham, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu công nghiệp khu vực của Cushman & Wakefield cho biết: “Ngành sản xuất toàn cầu đã bước sang một kỷ nguyên mới, đánh dấu bằng sự ảnh hưởng ngày càng tăng của công nghệ trong việc giải quyết năng suất, tình trạng thiếu hụt lao động và an toàn trong sản xuất và hậu cần”.

“Chúng tôi đang chứng kiến những địa điểm có chi phí thấp trước đây như Trung Quốc và Ấn Độ đang phát triển thông qua chuỗi sản xuất giá trị, nhờ sự hỗ trợ của quốc gia về áp dụng công nghệ. Đó là lý do tại sao các quốc gia châu Á thể hiện một cách nổi bật trong bảng xếp hạng của chúng tôi”, bà Lisa Graham nói thêm.

Tuy nhiên, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu công nghiệp khu vực của Cushman & Wakefield cũng cảnh báo: “Vẫn hiện hữu những quan ngại về các vấn đề sở hữu trí tuệ trong khu vực, điều này đồng nghĩa với việc, mặc dù có chi phí cao hơn, các quốc gia ở khu vực Bắc Mỹ và châu Âu sẽ tiếp tục phát triển mạnh với vai trò là những cơ sở sản xuất”.

Trong một động thái liên quan, bà Christine Li, người đứng đầu phụ trách nghiên cứu Singapore và khu vực Đông Nam Á của Cushman & Wakefield nhận định trong một tuyên bố: “Singapore cũng sẽ hưởng lợi chính trong quá trình chuyển đổi sang Công nghiệp 4.0, khi nơi này tiếp tục đầu tư mạnh vào công nghệ và đổi mới sáng tạo, nhằm theo kịp sự chuyển đổi nhanh chóng trong hoạt động sản xuất. Khung pháp lý mạnh mẽ của Singapore cung cấp cho các nhà sản xuất một mức độ bảo vệ hợp lý khỏi những rủi ro sở hữu trí tuệ và địa chính trị”.

Lê Thảo (Lược dịch từ Business Times)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cuộc khủng hoảng rác thải điện tử toàn cầu đang gia tăng

Theo một báo cáo vừa được các cơ quan của Liên Hiệp Quốc (LHQ) công bố, rác thải điện tử trên thế giới đang tăng nhanh gấp 5 lần so với tốc độ tái chế rác thải điện tử được ghi nhận, làm trầm trọng thêm các mối nguy hiểm về môi trường và sức khỏe trên toàn thế giới.

Cuộc khủng hoảng rác thải điện tử toàn cầu đang gia tăng
Số đơn đăng ký bằng sáng chế toàn cầu giảm lần đầu tiên sau 14 năm

Số đơn đăng ký bằng sáng chế quốc tế trong năm ngoái đã giảm lần đầu tiên sau 14 năm, do lãi suất cao hơn và tình trạng bất ổn kinh tế; trong đó, Ấn Độ nằm trong số ít các quốc gia đi ngược lại xu hướng này, Tổ chức Sở hữu Trí tuệ thế giới (WIPO) của Liên hiệp quốc (LHQ) cho biết trong một báo cáo thường niên.

Số đơn đăng ký bằng sáng chế toàn cầu giảm lần đầu tiên sau 14 năm
ASEAN - Australia tiến gần hơn đến an ninh khí hậu và kinh tế

Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và Australia đang kỷ niệm 50 năm quan hệ hợp tác bằng một hội nghị cấp cao đặc biệt, dự kiến sẽ thảo luận về những nỗ lực chung sâu sắc hơn nhằm giảm lượng khí thải carbon trong khu vực.

ASEAN - Australia tiến gần hơn đến an ninh khí hậu và kinh tế
HỆ SINH THÁI THƯƠNG MẠI BỀN VỮNG:
Con đường phục hồi tốt nhất của ASEAN

Trong nhiều thập kỷ, các quốc gia trên toàn thế giới, nhất là ở khu vực châu Á đã chứng kiến những lợi ích to lớn từ toàn cầu hóa. Thương mại đã thúc đẩy các nền kinh tế và sinh kế, giúp hàng triệu người thoát khỏi đói nghèo.

Con đường phục hồi tốt nhất của ASEAN

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top