Thế giới

ASEAN trong hội nhập tiểu vùng sông Mekong

ClockThứ Năm, 23/07/2020 20:42
TTH - Hãng tin Khmer Times dẫn lời giới chuyên gia cho biết, đại dịch COVID-19 đã và đang hoành hành trên khắp mọi nơi trên thế giới và gây nên cuộc khủng hoảng toàn cầu nghiêm trọng về mọi mặt như từ sức khỏe, đến xã hội, thương mại và gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu. Song chính lúc này đây, thế giới cần nhất sự hợp tác quốc tế toàn diện và nỗ lực để cùng chung tay giải quyết những thách thức lớn nhất của thời đại.

ASEAN: Hợp tác giúp giải quyết khói mù xuyên biên giới giữa đại dịchASEAN với các biện pháp thương mại ứng phó thời đại dịch

ASEAN liên tục tạo ra môi trường thuận lợi để hợp tác và phát triển trong tiểu vùng sông Mekong. Ảnh minh họa: Baoquocte.vn

Ở cấp tiểu khu vực, ASEAN đã liên tục tạo ra môi trường thuận lợi để hợp tác và phát triển. Trong đó nhất quyết cố gắng đảm bảo các khuôn khổ hợp tác tiểu vùng sông Mekong hiện có (như MRC, GMS và ACMECS) tiếp tục đóng vai trò là động lực tăng trưởng và thịnh vượng của toàn khu vực. Ngoài ra, ASEAN cũng cần phải thể hiện mình với vai trò là một mắt xích quan trọng giữa các cơ chế hợp tác tiểu vùng ở Mekong với các khuôn khổ khác, bao gồm Khu vực tăng trưởng Đông ASEAN (BIMP-EAGA) và Tam giác tăng trưởng Indonesia-Malaysia-Singapore (IMS-GT) để thúc đẩy sự phối hợp và bổ sung giữa các sáng kiến tiểu vùng dựa trên quy tắc cởi mở, toàn diện...

Trong một thông tin có liên quan, đối với khu vực sông Mekong, hợp tác tiểu vùng đã và đang góp phần huy động các nguồn lực cho phát triển cơ sở hạ tầng và thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội trong khu vực. Từ những năm 2000, một số cơ chế hợp tác tiểu vùng đã được tạo ra để thúc đẩy hội nhập và kết nối trong khu vực, cũng như thu hẹp khoảng cách phát triển giữa các quốc gia thành viên ASEAN, góp phần vào quá trình xây dựng cộng đồng ASEAN và thúc đẩy quan hệ với các đối tác bên ngoài. Dễ nhìn thấy nhất là sự thành công của hợp tác Mekong – Nhật Bản được triển khai năm 2007 và hợp tác Mekong – Lancang (MLC).

Hạnh Nhi

(Lược dịch từ Khmer Times)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Lan tỏa văn hóa đọc trong đoàn viên, thanh niên

Với nhiều mô hình thiết thực và cách làm hiệu quả, tuổi trẻ Thừa Thiên Huế đã lan tỏa những giá trị, nét đẹp của sách và văn hóa đọc đến với các bạn đoàn viên, thanh niên.

Lan tỏa văn hóa đọc trong đoàn viên, thanh niên
ASEAN có thể bổ sung thêm 300 tỷ USD doanh thu từ các khoản đầu tư xanh

Đông Nam Á có thể mở khóa thêm 300 tỷ USD doanh thu hàng năm từ các khoản đầu tư xanh vào năm 2030, nếu các chính phủ tăng cường hợp tác về lưới điện và thị trường carbon trong khu vực, đồng thời đưa ra những biện pháp khuyến khích tốt hơn cho năng lượng sạch và các quy định rõ ràng hơn về tài chính xanh, theo báo cáo của Bain & Company, GenZero, Standard Chartered và Temasek được công bố ngày hôm nay (15/4).

ASEAN có thể bổ sung thêm 300 tỷ USD doanh thu từ các khoản đầu tư xanh
Thị trường xe điện ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng trưởng

Theo phân tích của Maybank Investment Bank Bhd, việc áp dụng xe điện (EV) ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng nhờ các quy định thuận lợi, các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc tung ra các mẫu xe mới với giá thấp hơn, đồng thời khu vực này cũng có các cơ sở sản xuất ô tô lớn và nhu cầu xe điện đáng kể.

Thị trường xe điện ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng trưởng
Return to top