Thế giới

ASEAN và Trung Quốc nên thiết lập bong bóng du lịch

ClockThứ Bảy, 11/09/2021 10:34
TTH.VN - Thủ tướng Malaysia Ismail Sabri Yaakob đề xuất rằng Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và Trung Quốc có thể xem xét tạo bong bóng du lịch xuyên biên giới, đồng thời cho biết thêm rằng đây sẽ là “yếu tố quan trọng để phục hồi” từ đại dịch COVID-19.

Khai mạc Hội nghị các chủ tịch quốc hội thế giới lần thứ 5: Ba chia sẻ từ Việt NamTrung Quốc, ASEAN mở ra kỷ nguyên mới về thịnh vượng và phát triển chungSOM ASEAN+3: Nghiên cứu, phát triển vaccine COVID-19 an toàn, hiệu quảASEAN, Trung Quốc bàn COC, đề cập diễn biến phức tạp ở Biển ĐôngThủ tướng dự khai mạc Hội nghị thương mại-đầu tư Trung Quốc-ASEAN

CAEXPO lần thứ 18 khai mạc ngày 10/9/2021 tại Nam Ninh, Trung Quốc. Ảnh minh họa: TTXVN/Vietnam+

Cụ thể, trong một thông điệp được quay bằng video tại Hội chợ Triển lãm ASEAN - Trung Quốc (CAEXPO) lần thứ 18 vừa diễn ra vào ngày 10/9, Thủ tướng Ismail Sabri Yaakob cho biết, cả hai bên có thể xem xét khám phá những sáng kiến chung như bong bóng du lịch và thỏa thuận kiểm dịch.

“Nếu làm được như vậy, chúng ta sẽ ở một vị thế tốt hơn nhiều để phục hồi không chỉ ngành du lịch mà còn phục hồi cả sự kết nối giữa con người giữa con người”, ông Ismail Sabri Yaakob nhấn mạnh.

Thủ tướng lưu ý, việc công nhận lẫn nhau về chứng nhận tiêm chủng cũng là một lĩnh vực hợp tác màu mỡ. Thắt chặt biên giới do hậu quả của đại dịch, du lịch vẫn được coi là một hoạt động có nguy cơ cao. Vì vậy, thật đáng mừng khi ASEAN đang tích cực phát triển một khuôn khổ thỏa thuận hành lang đi lại để tạo thuận lợi cho thương mại và đầu tư xuyên biên giới.

Điều này sẽ đưa khu vực đi trên con đường ổn định để phục hồi và tăng trưởng kinh tế.

Ngoài ra, thủ tướng Ismail Sabri Yaakob cũng đề xuất 2 lĩnh vực hợp tác khác mà ông cho rằng có thể tạo cơ sở, tiền đề cho hợp tác ASEAN – Trung Quốc trong tương lai.

Chúng bao gồm tăng cường thương mại và đầu tư cởi mở, cũng như củng cố Quan hệ Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực.

“Bằng cách loại bỏ rào cản không cần thiết đối với thương mại và áp dụng các biện pháp hạn chế thương mại mới, chúng ta sẽ đến gần hơn với tốc độ tăng trưởng kinh tế trước đại dịch”, hãng tin CNA dẫn lời nhấn mạnh của thủ tướng.

CAEXPO lần thứ 18 đã bắt đầu tại Nam Ninh, miền Nam Trung Quốc với chủ đề: “Chia sẻ cơ hội tạo ra bởi hành lang biển – đất mới, xây dựng cộng đồng Trung Quốc – ASEAN với tương lai chung”.

Sự kiện kéo dài 4 ngày, được diễn ra ở cả hình thức trực tuyến và trực tiếp, với sự tham gia của các doanh nghiệp đến từ 40 quốc gia và khu vực.

Sự kiện này cũng sẽ bao gồm các diễn đàn cấp cao, các hoạt động xúc tiến kinh tế và thương mại, cũng như tổ chức một loạt các hoạt động kỷ niệm 30 năm đối thoại giữa ASEAN và Trung Quốc.

Đan Lê (Lược dịch từ CNA)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận
Liên kết hữu ích

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trung Quốc mở rộng khả năng tiếp cận thị trường cho đầu tư nước ngoài

Theo kế hoạch hành động vừa được Nội các Trung Quốc công bố, Trung Quốc sẽ tiếp tục rút ngắn danh sách cấm đối với đầu tư nước ngoài và thực hiện các chương trình thí điểm nhằm tạo điều kiện tiếp cận dễ dàng hơn cho các công ty toàn cầu trong lĩnh vực đổi mới khoa học và công nghệ.

Trung Quốc mở rộng khả năng tiếp cận thị trường cho đầu tư nước ngoài
Return to top