ClockThứ Tư, 31/01/2018 21:42

ASEAN và vai trò lãnh đạo trong hành động chống biến đổi khí hậu

TTH - Trong một phát biểu gần đây nhất của Bộ trưởng Bộ Môi trường và Tài nguyên nước Singapore Masagos Zulkifli cho biết Singapore sẽ tổ chức một hội nghị bộ trưởng ASEAN về biến đổi khí hậu vào ngày 10/7 tới. Cuộc họp sẽ là một trong những sự kiện quan trọng để Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) thể hiện vai trò lãnh đạo trong công tác ứng phó với biến đổi khí hậu.

Mỹ và các nước G7 khó có thể thu hẹp khác biệt về vấn đề khí hậu

Hành động chống biến đổi khí hậu là vấn đề cần được chính quyền và người dân chung tay thực hiện. Ảnh: Today Online

Khu vực Đông Nam Á rất dễ bị ảnh hưởng bởi biến đổi khí hậu, do phần lớn dân cư và các hoạt động kinh tế đều tập trung dọc bờ biển. Người dân ở đây phụ thuộc nhiều vào nông nghiệp, tài nguyên thiên nhiên và lâm nghiệp, mức độ nghèo đói vẫn còn cao. Trong tương lai, biến đổi khí hậu sẽ khiến khu vực này phải chịu các tổn thất kinh tế to lớn như: giảm 50% sản lượng gạo, giảm 6,7% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) vào năm 2100... và nhiều tác động khác bao gồm: tăng lượng khí nhà kính hấp thụ trong bầu khí quyền, tăng áp lực nước, gây ra bão, lụt. Hậu quả chung là ảnh hưởng đến tương lai, tính mạng và sức khỏe của con người.

Mặc dù các nền kinh tế trong khu vực ASEAN không phải là tác nhân chính gây nên nguồn khí thải khổng lồ, song các nước thành viên của hiệp hội vẫn triển khai hàng loạt biện pháp nhằm giảm tối đa tác hại của biến đổi khí hậu. Cụ thể, Indonesia cam kết giảm 41% kịch bản kinh doanh theo cách thông thường (BAU) đến năm 2020, trong khi Philippines sẽ giảm khoảng 20% ​BAU trong lộ trình tăng trưởng…

Nhằm mục tiêu nâng cao nhận thức về nhu cầu cấp thiết trong công tác giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu, Singapore chính thức tuyên bố năm 2018 sẽ là năm hành động khí hậu.

Với chủ đề trọng tâm này, ASEAN năm 2018 sẽ chứng kiến hàng loạt sự kiện quan trọng bao gồm: Tuần lễ nước quốc tế Singapore (SIWW), hội nghị thượng đỉnh CleanEnviro Singapore... Trên cương vị tân chủ tịch ASEAN, Singapore sẽ đề ra hàng loạt sáng kiến cơ bản để khuyến khích người dân thực hiện các biện pháp giảm lượng khí Cacbon thải ra môi trường và giải quyết những thay đổi về khí hậu trong bối cảnh các hiện tượng thời tiết cực đoan đang ngày càng tăng.

Để thích ứng và giảm nhẹ tác động của biến đổi khí hậu, Singapore nói riêng và các quốc gia ASEAN nói chung đã và đang tập trung đầu tư vào công tác cải thiện cơ sở hạ tầng, bao gồm việc mở rộng hệ thống cống, rãnh thoát nước, cùng lúc đẩy nhanh tiến độ của các dự án xây dựng bờ kè ngăn lũ, lụt.

Với mục tiêu mở rộng phạm vi hành động vì môi trường, Singapore sẽ tổ chức các buổi làm việc với ban lãnh đạo của nhiều quốc gia trên thế giới để củng cố niềm tin, xây dựng năng lực giải quyết và hỗ trợ các nước cùng nhau đạt được mục tiêu dài hạn này.

Nhận thức được tầm quan trọng của vấn đề, hiện ước tính có khoảng 150 cá nhân và tổ chức tại Singapore đã thống nhất thực hiện hành động về khí hậu. “Để chống lại sự nóng lên toàn cầu, chúng ta phải có nghĩa vụ đạo đức và đảm bảo rằng các thế hệ tương lai sẽ có thể kế thừa và phát triển trong một hành tinh xanh bền vững”.

Hạnh Nhi

Tổng hợp từ CNA & ASEAN Cooporation On Environment)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hành động vì động vật hoang dã

Động vật hoang dã (ĐVHD) được ví như một tài nguyên quý thúc đẩy sự phát triển toàn diện của xã hội. Là địa bàn rộng, dân cư đông nên TP. Huế đã và đang triển khai nhiều giải pháp, hành động vì ĐVHD góp phần nâng cao nhận thức của người dân về bảo tồn thiên nhiên, hạn chế việc tiêu thụ, vận chuyển, tàng trữ và sử dụng trái phép các sản phẩm ĐVHD.

Hành động vì động vật hoang dã
ASEAN có thể bổ sung thêm 300 tỷ USD doanh thu từ các khoản đầu tư xanh

Đông Nam Á có thể mở khóa thêm 300 tỷ USD doanh thu hàng năm từ các khoản đầu tư xanh vào năm 2030, nếu các chính phủ tăng cường hợp tác về lưới điện và thị trường carbon trong khu vực, đồng thời đưa ra những biện pháp khuyến khích tốt hơn cho năng lượng sạch và các quy định rõ ràng hơn về tài chính xanh, theo báo cáo của Bain & Company, GenZero, Standard Chartered và Temasek được công bố ngày hôm nay (15/4).

ASEAN có thể bổ sung thêm 300 tỷ USD doanh thu từ các khoản đầu tư xanh
Thị trường xe điện ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng trưởng

Theo phân tích của Maybank Investment Bank Bhd, việc áp dụng xe điện (EV) ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng nhờ các quy định thuận lợi, các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc tung ra các mẫu xe mới với giá thấp hơn, đồng thời khu vực này cũng có các cơ sở sản xuất ô tô lớn và nhu cầu xe điện đáng kể.

Thị trường xe điện ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng trưởng
Return to top