Thế giới

ASEAN vẫn là một cộng đồng đầy cơ hội cho tất cả

ClockThứ Ba, 20/09/2022 14:26
TTH.VN - Hội nghị Bộ trưởng Kinh tế ASEAN lần thứ 54 (AEM-54) và các hội nghị liên quan vừa kết thúc thành công vào cuối tuần qua, với kết quả tốt đẹp và hữu hình.

Campuchia có tỷ lệ thất nghiệp thấp nhất ASEANSự phục hồi của ngành du lịch, lữ hành ở Đông Nam ÁThúc đẩy vai trò AICHR với sự phát triển của Cộng đồng ASEANNgười tiêu dùng là động lực khôi phục nền kinh tế ASEANBế mạc Hội nghị Cấp cao ASEAN 35 và các hội nghị liên quan

Nỗ lực xây dựng ASEAN là một cộng đồng đầy cơ hội cho tất cả mọi người. Ảnh minh họa: Reuters/Doanh nhân Sài Gòn Online

Phát biểu tại họp báo, Bộ trưởng Bộ Thương mại Campuchia Pan Sorasak cho biết, hội nghị nhấn mạnh chương trình nghị sự rộng lớn hơn về việc tăng cường liên kết kinh tế và hội nhập giữa các quốc gia thành viên ASEAN để đảm bảo rằng khối khu vực vẫn là một cộng đồng đầy cơ hội cho tất cả.

“Tôi vui mừng lưu ý rằng việc tiến hành Hội nghị AEM lần thứ 54 đã thành công tốt đẹp, mang lại kết quả tốt đẹp và cụ thể, phù hợp và có lợi cho tất cả các bên liên quan, không chỉ cho các doanh nghiệp mà còn cho cả người dân ASEAN”, Bộ trưởng Pan Sorasak cho biết.

Được biết, tại các cuộc họp diễn ra tại Siem Riep (Campuchia), các bộ trưởng kinh tế ASEAN và các đối tác đối thoại đã gặp nhau lần đầu tiên sau 3 năm đối diện với các hạn chế đi lại do đại dịch COVID-19 gây ra.

“Việc chúng ta hội đàm trực tiếp tại đây là minh chứng cho cam kết và quyết tâm của Campuchia trong việc dẫn dắt ASEAN và phối hợp với các nước thành viên ASEAN hướng tới sự phục hồi dần dần, có trật tự và bền vững sau đại dịch, với mục tiêu xây dựng một nền kinh tế bền vững, toàn diện và Cộng đồng ASEAN kiên cường”, Bộ trưởng Bộ Thương mại Campuchia Pan Sorasak nhấn mạnh.

Ông cho biết, 5 trong số 19 Nhóm Kinh tế Ưu tiên (PED) đã được hoàn thành thành công trong khuôn khổ Hội nghị AEM lần thứ 54 và các PED còn lại cũng đang trên đà hoàn thành trong năm nay.

Các PED này sẽ đảm bảo rằng ASEAN sẽ có một nền tảng vững chắc để khu vực tăng cường kết nối kỹ thuật số, khoa học và công nghệ, thu hẹp khoảng cách phát triển để nâng cao năng lực canh tranh của ASEAN; thúc đẩy một ASEAN hội nhập, toàn diện, bền vững và cạnh tranh hơn, đồng thời củng cố một ASEAN toàn cầu để tăng trường và phát triển.

Hội nghị Bộ trưởng Kinh tế ASEAN lần thứ 54 và các cuộc họp liên quan diễn ra từ ngày 11 - 18/9 vừa qua có mục tiêu thúc đẩy hơn nữa chương trình nghị sự xây dựng cộng đồng kinh tế của ASEAN dưới nhiệm kỳ Chủ tịch ASEAN của Campuchia với chủ đề: ASEAN ACT - Cùng nhau giải quyết thách thức.

Trong đó, Campuchia vẫn cam kết đảm bảo rằng các quyết định và hướng dẫn thảo luận trong những ngày qua của các bộ trưởng sẽ được tuân thủ và các chính sách mà các lãnh đạo đã thảo luận sẽ đóng góp và phục vụ cho toàn bộ người dân ASEAN, đồng thời đảm bảo không ai bị bỏ lại phía sau để phù hợp với Chủ đề năm Chủ tịch ASEAN của Campuchia.

Thêm vào đó, Campuchia cũng sẵn sàng làm việc với Indonesia, với tư cách Indonesia là Chủ tịch sắp tới của ASEAN, cũng như làm việc với các nước thành viên còn lại, từ đó đảm bảo rằng chương trình nghị sự xây dựng Cộng đồng Kinh tế ASEAN sẽ tiếp tục được thực hiện và vẫn là một ưu tiên.

Đan Lê (Lược dịch từ Khmer Times)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tích cực tháo gỡ 3 'điểm nghẽn' đối với phát triển giáo dục mầm non

Ngày 22/4, Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 173/TB-VPCP truyền đạt ý kiến kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại Phiên họp của Ủy ban quốc gia Đổi mới giáo dục và đào tạo về “Đổi mới, phát triển giáo dục mầm non đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”.

Tích cực tháo gỡ 3 điểm nghẽn đối với phát triển giáo dục mầm non
Thoát nghèo nhờ nguồn vốn chính sách

Nhờ có nguồn vốn tín dụng chính sách, thời gian qua, đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) huyện Nam Đông đã mạnh dạn phát triển kinh tế hộ gia đình, không ngừng vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống.

Thoát nghèo nhờ nguồn vốn chính sách
Phát triển diện tích trồng rừng gỗ lớn

Phát huy lợi thế đất rừng, thời gian qua, nhiều tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh đã tập trung chuyển đổi từ trồng rừng gỗ nhỏ sang gỗ lớn. Theo đánh giá bước đầu, các mô hình trồng rừng gỗ lớn không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế vượt trội mà còn góp phần không nhỏ trong việc bảo vệ hệ sinh thái, chống biến đổi khí hậu.

Phát triển diện tích trồng rừng gỗ lớn
Phát triển du lịch nghỉ dưỡng

Xã hội ngày càng phát triển, nhu cầu sống hưởng thụ và chi tiêu cho trải nghiệm của con người ngày càng cao, chính vì vậy thay vì du lịch đơn thuần, nhiều người lựa chọn hình thức du lịch nghỉ dưỡng kết hợp cùng các hoạt động chăm sóc sức khỏe. Đây là cơ hội cho du lịch Huế.

Phát triển du lịch nghỉ dưỡng
Hợp tác vì sự phát triển và thịnh vượng

Mối quan hệ hữu nghị truyền thống đặc biệt giữa Thừa Thiên Huế với các địa phương của Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào tiếp tục được tăng cường và phát triển tốt đẹp, ngày càng gắn bó, tin cậy, hiệu quả và thiết thực.

Hợp tác vì sự phát triển và thịnh vượng
Return to top