Thể thao trong nước

ASIAD & chuyện mừng công

ClockThứ Bảy, 08/09/2018 15:56

Thể thao Việt Nam tại Asiad 2018: Có thành công và cả sự tiếc nuốiTừ bài học ASIAD, đưa thể thao Việt Nam lên tầm cao mớiThể thao Việt Nam khép lại kỳ ASIAD 2018 thành công

Trở về từ Indonesia, nữ hoàng nhảy xa Bùi Thu Thảo được địa phương dựng rạp, mở hội liên hoan mừng chiếc huy chương vàng ASIAD. Thành tích của Thảo “bò vàng” giúp đoàn thể thao Việt Nam lần đầu tiên trong lịch sử có “vàng” ở bộ môn nữ hoàng này. Thảo cũng làm nức lòng giới chuyên môn và người hâm mộ khi cô là niềm hy vọng hiếm hoi tỏa sáng đúng như kỳ vọng.

Đoàn vận động viên Việt Nam tham dự Asiad 2018 tại lễ vinh danh “Tự hào Việt Nam”. Ảnh: Internet

Cùng với Tạ Thanh Huyền, Lường Thị Thảo và Hồ Thị Lý, Phạm Thị Thảo tạo nên bất ngờ cực lớn khi mang về tấm HCV đầu tiên ở kỳ ASIAD năm nay. Đây cũng là tấm huy chương vàng đầu tiên ở môn rowing, một bộ môn Olympic cho thể thao nước nhà. Dẫu còn nhiều khó khăn, gia đình vẫn tổ chức cho Thảo bữa tiệc liên hoan với sự chung vui của gần 100 người thân và bà con lối xóm. Nhìn những tấm ảnh được hai cô gái “vàng” tên Thảo chia sẻ, tôi có một cảm giác thật vui. Thể thao đem tới hạnh phúc và kết nối niềm vui với mọi nhà.

ASIAD 2018 cũng có những nỗi buồn khó tả khi đương kim vô địch Olympic Hoàng Xuân Vinh (bắn súng), vô địch ASIAD 2014 Dương Thúy Vi (Wushu) đều trắng tay; hay những niềm hy vọng “vàng” Nguyễn Thị Ánh Viên (bơi lội), Thạch Kim Tuấn (cử tạ), Nguyễn Thị Thật (xe đạp) đã không tỏa sáng như kỳ vọng để đổi màu tấm huy chương. Nhưng trên hết vẫn niềm vui chiến thắng. Bốn tấm huy chương vàng là con số cao nhất mà thể thao Việt Nam giành được ở đấu trường thể thao danh giá này. Ngoài ra còn là 16 huy chương bạc và 18 huy chương đồng. Việt Nam đứng thứ 17 trong số 46 nước tham gia.

Cùng với 2 cô gái tên Thảo, Việt Nam đã biết cách tạo nên những bất ngờ lớn. Công đầu thuộc về các vận động viên môn pencak silat bằng cú đúp huy chương vàng của Trần Đình Nam và Nguyễn Văn Trí. Với sự “độc bá” của chủ nhà Indonesia ở môn võ này, 2 tấm huy chương vàng được xem là điều rất đáng mừng của thể thao Việt Nam. Chưa kể những huy chương bạc được xem quý như vàng của Nguyễn Huy Hoàng (bơi lội) hay Nguyễn Kim Phụng (karatedo). Chàng trai Nguyễn Huy Hoàng đã nói rất chân chất: “So với các đối thủ, tôi chỉ cao 1m78 nên đã rất... run sợ. Nhưng tôi đã vượt qua chính mình và tôi hứa sẽ đưa bản thân mình lên một tầm cao mới”.

Suýt tý nữa, bóng đá Việt Nam đã có huy chương. Hai cú sút hỏng của Quang Hải và Minh Vương trong loạt đá luân lưu trên chấm phạt 11m khiến Olympic Việt Nam vuột mất tấm huy chương đồng mà lẽ ra họ xứng đáng sở hữu. 90 phút thi đấu trong trận tranh HCĐ gặp Olympic UAE, Olympic Việt Nam đã thi đấu tốt, tự tin và chủ động, chỉ có điều sự may mắn đã không đến với thầy trò ông Park Hang - seo. Dẫu vậy, có mặt trong danh sách “đệ tứ anh hào” ở giải đấu cấp châu lục đã là thành tích quá tuyệt vời của bóng đá Việt Nam. Ngay sau vòng đấu bảng, đặc biệt là sau chiến thắng Olympic Syria, cổ động viên Huế và cả nước đã xuống đường ăn mừng chiến thắng.

Với 2 tấm huy chương bạc và đồng ở môn bơi lội của Nguyễn Huy Hoàng, Quảng Bình góp công vào thắng lợi của đoàn thể thao Việt Nam ở ASIAD 2018. Nhìn ra Quảng Trị cũng thật vui khi có sự góp mặt của gương mặt “vàng” Hồ Thị Lý, đồng đội của Phạm Thị Thảo ở môn rowing. Thế nhưng, trong danh sách các vận động viên đoạt huy chương tại ASIAD 2018, rất tiếc không có Thừa Thiên Huế.

ĐÌNH NAM

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Bơi ở sông lớn

Rằng có câu “cửa miệng” dành cho bóng đá nói chung và thể thao Việt Nam nói riêng, đấu trường SEA Games như “ao làng”, ASIAD được ví với “sông lớn” và Olympic là “biển cả”. Nói vậy xem chừng vẫn không… ngoa. Cứ thử mà xem. Mới đây nhất là SEA Games 32, thể thao Việt Nam đứng đầu với 355 tấm huy chương, trong đó có 136 huy chương vàng. Cũng cách nay không lâu là ASIAD 18, tổng số huy chương của đoàn thể thao Việt Nam là 39 chiếc, trong đó huy chương vàng chỉ vẻn vẹn có 5 chiếc. Còn lần này chỉ tiêu “vàng” cũng chỉ khiêm tốn từ 2 - 5 huy chương.

Bơi ở sông lớn
Về Huế đi bơi

Cùng với đi bộ, nhiều người Huế đang chọn bơi làm môn thể thao, vừa để thư giãn và cũng là để luyện tập, nâng cao sức khỏe.

Về Huế đi bơi
Những người “săn” giải chạy

Cùng với phong trào người dân rèn luyện thể dục thể thao, Huế ngày càng có nhiều những “runner” (vận động viên chạy bộ) tham gia chinh phục những cung đường xứ Cố đô.

Những người “săn” giải chạy
Những gương mặt mới của môn vật

Đã xuất hiện nhiều đô vật trẻ hứa hẹn kế tục vinh quang của bậc đàn chị Nguyễn Thị Mỹ Hạnh và Nguyễn Thị Mỹ Trang. Đó được xem là dấu hiệu rất đáng mừng của bộ môn vật Thừa Thiên Huế.

Những gương mặt mới của môn vật
Return to top