Thế giới

AstraZeneca quyết định thu lợi nhuận từ vắc xin COVID-19

ClockThứ Bảy, 13/11/2021 15:34
AstraZeneca cho biết họ sẽ bắt đầu thu 'lợi nhuận phải chăng' từ việc bán vắc xin COVID-19, trong lúc thế giới học cách sống chung với COVID-19 và hãng dược đang đàm phán nhiều hợp đồng mới với nhiều nước.

Vaccine COVID-19 AstraZeneca hiệu quả 74% trong thử nghiệm lâm sàng tại MỹDịch COVID-19: Canada kéo dài thời hạn sử dụng vaccine AstraZenecaNghiên cứu mới khẳng định hiệu quả của vaccine COVID-19 AstraZenecaGiới chức châu Âu khẳng định vaccine AstraZeneca an toàn và hiệu quả

"Vắc xin sẽ không bao giờ có giá cao. Bởi vì chúng tôi muốn bán vắc xin giá cả phải chăng cho tất cả mọi người trên thế giới", ông Pascal Soriot - giám đốc điều hành AstraZeneca - cam đoan.

Trong cuộc họp báo ngày 12/11, ông Soriot cũng cam kết tiếp tục bán vắc xin phi lợi nhuận cho các nước thu nhập thấp, trong khi tìm kiếm lợi nhuận phải chăng trong các hợp đồng vắc xin mới trong bối cảnh số ca bệnh đang tăng trở lại ở châu Âu.

Ông Soriot cho biết COVID-19 đã trở thành một căn bệnh đặc hữu - thuật ngữ nói về sự xuất hiện phổ biến của một căn bệnh đã trở thành một phần trong cuộc sống hằng ngày, theo Hãng tin Reuters.

CEO AstraZeneca không tiết lộ chi tiết các hợp đồng mới giao hàng trong năm tới, hay mức giá phải chăng mà hãng dược đã đề cập.

Ông Soriot cho biết hãng dược bắt đầu dự án cung cấp vắc xin COVID-19 trên cơ sở phi lợi nhuận (khoảng 2,4 USD/liều) để giúp đỡ các nước.

Tuy nhiên, tháng 5 vừa qua, CEO AstraZeneca đã nói vào một thời điểm nào đó trong tương lai, hãng dược này sẽ chuyển sang các đơn đặt hàng thu lợi nhuận.

"Đây là một vắc xin, chúng tôi có thể kiếm tiền trên nó. Tuy nhiên đây là chuyện ở tương lai. Chúng tôi đã nói miễn là đại dịch vẫn còn hoành hành, chúng tôi sẽ tiếp tục làm điều này phi lợi nhuận", ông Soriot nói hồi tháng 5.

Cũng trong ngày 12/11, AstraZeneca công bố doanh thu từ vắc xin COVID-19 của hãng trong quý 3 năm nay là 1,1 tỉ USD, thấp hơn nhiều so với 13 tỉ USD của Pfizer và 4,8 tỉ USD của Moderna.

Hãng dược Anh còn công bố lỗ ròng 1,65 tỉ USD vào quý 3 năm nay, trong khi cùng kỳ năm ngoái thu lợi nhuận sau thuế là 650 triệu USD.

AstraZeneca cho biết các chi phí tăng cao hơn trong tháng 7-9 năm nay sau khi hãng dược tiếp quản Công ty công nghệ sinh học Mỹ Alexion, trong đó có chi phí từ nghiên cứu, phát triển nhiều dự án, bao gồm thuốc trị COVID-19.

Theo Tuoitre

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

THÔNG TIN DOANH NGHIỆP:
Tập Gym bao nhiêu tiền 1 tháng? Bảng phí chi tiết nhất

Tập Gym bao nhiêu tiền 1 tháng? Câu trả lời là mức giá dao động từ 300.000 đồng đến 3.000.000 đồng. Tuy nhiên sẽ có thêm nhiều loại phí phát sinh khác mà bài viết sau sẽ cập nhật chi tiết.

Tập Gym bao nhiêu tiền 1 tháng Bảng phí chi tiết nhất
COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm

Một nghiên cứu quy mô lớn vừa công bố sáng nay (12/3) cho biết đại dịch COVID-19 đã khiến tuổi thọ trung bình của người dân trên toàn thế giới giảm 1,6 năm trong 2 năm đầu tiên của đại dịch, một mức giảm nghiêm trọng hơn so với trước đây.

COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm
Return to top