ClockThứ Sáu, 18/09/2020 17:48

Âu lo cho học trò lớp 1

TTH - Năm học 2020 - 2021, học sinh lớp 1 trong toàn tỉnh sẽ học chương trình, sách giáo khoa mới. Các trường tích cực chuẩn bị các điều kiện về cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên... để triển khai chương trình.

329 học sinh giỏi, đạt các giải thưởng các cấp trúng tuyển vào Đại học HuếHơn 450 triệu học sinh trên thế giới không thể trở lại trường học

Học sinh lớp 1 Trường tiểu học Vĩnh Ninh trong ngày tựu trường

Những năm trước, cứ vào dịp hè là các phụ huynh có con vào lớp 1 lại tìm cô giáo cho con làm quen với con chữ. Năm nay, do dịch COVID-19 nên hầu hết không có lớp học hè. Trong khi, năm học cuối ở bậc mẫu giáo lại bị gián đoạn do dịch bệnh nên nhiều em vẫn chưa được chuẩn bị kỹ để bước vào lớp 1.

Chị Đỗ Thị Hải Yến, có con học lớp 1 Trường tiểu học Lê Lợi âu lo: Con ở nhà dài ngày, tôi không có phương pháp sư phạm nên việc dạy con khá vất vả. Tôi đang lo là không biết vào năm học bé có theo kịp được các bạn hay không?

Cũng rơi vào trường hợp tương tự như chị Yến, nhưng chị Lê Thị Thanh lạc quan hơn: “Tôi nghĩ đó là tình trạng chung của năm nay nên các cô lớp 1 sẽ có cách dạy phù hợp. Thời gian đầu chắc là sẽ vất vả cho cả cô lẫn con. Cho nên phụ huynh cũng phải chăm chút việc học của con hơn”.

Cô Nguyễn Ngọc Minh Trang, Hiệu trưởng Trường TH Vĩnh Ninh cho biết, khi học sinh mới vào trường giáo viên sẽ tìm hiểu để nắm bắt được mức độ, năng lực tiếp thu của học sinh. Do vậy, phụ huynh yên tâm khi giáo viên sẽ có sự điều chỉnh bài giảng cho phù hợp với học sinh của mình.

Nhiều phụ huynh cho rằng, năm nay học sinh lớp 1 học chương trình giáo dục phổ thông mới, một chương trình nhiều bộ sách giáo khoa nên phụ huynh không mua sách ở nhà sách mà đăng ký mua sách tại trường. Tuy nhiên, theo hiệu trưởng các trường tiểu học, phụ huynh có thể tự do lựa chọn mua sách ở bất cứ đâu, nhưng sách phải đúng loại do trường chọn và công bố đầu năm. Trường không yêu cầu phụ huynh phải mua sách ở trường hay mua đủ toàn bộ số sách trong danh mục. Những sách tham khảo là nhằm giúp phụ huynh có thể lựa chọn mua để bổ trợ cho con.

Ông Phan Văn Hải, Trưởng phòng Tiểu học Sở GD và ĐT cho biết, trong quá trình dạy học theo tinh thần đổi mới, thì chương trình là pháp lệnh, sách giáo khoa chỉ là bộ tài liệu. “Chúng tôi mong muốn giáo viên nên đọc nhiều bộ sách chứ không phải nhất thiết một bộ sách mà trường đã chọn. Điều này giúp giáo viên trong quá trình dạy học có thêm nhiều kiến thức bổ ích. Chúng tôi cũng đề xuất với các nhà xuất bản có chính sách hỗ trợ hay trợ giá sách giáo khoa cho học sinh nghèo, khó khăn để đảm bảo tất cả học sinh lớp 1 đều đủ sách giáo khoa theo chương trình giáo dục phổ thông mới trong năm học 2020 -2021”, ông Hải trao đổi.

Trước thềm đổi mới chương trình, ngành GD và ĐT vẫn đang đứng trước không ít khó khăn. Việc triển khai tập huấn đại trà cho giáo viên tại các trường thực hiện chậm so với kế hoạch. Nhiều trường tiểu học vẫn chưa được trang bị, bổ sung các thiết bị dạy học tối thiểu khối lớp 1 theo danh mục quy định của Bộ GD và ĐT. Để khắc phục vấn đề này, ngành giáo dục và các địa phương đang hoàn tất thủ tục để thực hiện việc mua sắm theo yêu cầu, trước mắt tập trung trang bị thiết bị cho lớp 1. Việc mua sắm bổ sung sẽ được các địa phương đưa vào kế hoạch đầu tư trung hạn, giai đoạn 2021 - 2025.

Bài, ảnh: Huế Thu

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cậu học trò năm ấy

Xuân ngẩng đầu lên nhìn tôi rồi ngoảnh mặt đi nơi khác. Nhiều lần tôi cố tình nhìn chăm chăm về phía Xuân để cậu ta không còn “cơ hội” đánh lảng sang hướng khác. Vậy mà dường như đoán biết được lúc nào là có ánh mắt của tôi đưa xuống chỗ ngồi của mình, khi thì cậu cúi mặt xuống, khi thì cậu nhìn mông lung ra cửa sổ, nơi có cây khế sai quả của nhà bác cai trường.

Cậu học trò năm ấy
Học trò “săn” giải quốc tế

Dù mới học tiểu học nhưng nhiều cô, cậu học trò nhí đã làm quen với việc tranh tài ở các sân chơi toán quốc tế, trong đó có nhiều em đoạt huy chương vàng (HCV).

Học trò “săn” giải quốc tế
Mơ về bữa ăn bán trú

Cách đây 1 năm, Trưởng phòng Giáo dục A Lưới Hồ Văn Khởi hào hứng cho biết về đề án xây dựng bếp ăn bán trú ở Trường tiểu học Kim Đồng. Mong muốn, quyết tâm là có, song đến nay, ngoài bậc mầm non, toàn huyện A Lưới vẫn chưa có cơ sở nào tổ chức ăn bán trú cho học sinh.

Mơ về bữa ăn bán trú
Chuyện học nghề của học trò trường huyện

Không căng thẳng thi vào lớp 10 như ở TP. Huế, nhưng bằng hình thức xét học bạ cũng có đến trên 25% học sinh được phân luồng học nghề. Chuyện chọn một nghề để có tương lai đã bắt đầu thấm dần đối với học trò trường huyện.

Chuyện học nghề của học trò trường huyện

TIN MỚI

Return to top