Thế giới

Australia: 240.000 người phải sơ tán do nguy cơ cháy rừng tăng

ClockThứ Sáu, 10/01/2020 13:35
TTH.VN - Chính quyền Australia ngày hôm nay (10/1) kêu gọi gần một phần tư triệu người sơ tán khỏi nhà, trong bối cảnh nhiệt độ tăng cao và gió bất thường dự báo ​​sẽ thổi bùng những đám cháy rừng đang diễn biến nghiêm trọng trên khắp bờ biển phía đông.

Thiệt hại do thảm họa cháy rừng tại Australia vượt mức kỷ lụcThế giới hướng về Australia với hashtag #PrayforAustraliaCâu chuyện cảm động của cặp đôi Australia sau “bão” lửa cháy rừng

Cháy rừng tại New South Wales, Australia. Ảnh minh hoạ: AFP/TTXVN

Trước đó, 27 người đã thiệt mạng và hàng ngàn người mất đi nhà cửa khi những đám cháy nghiêm trọng thiêu rụi diện tích hơn 10,3 triệu ha, một khu vực rộng bằng diện tích của Hàn Quốc.

Trong bối cảnh nhiệt độ bắt đầu tăng lên, chính quyền ở bang Victoria lên tiếng yêu cầu người dân chuyển đến những khu vực an toàn hơn.

"Chúng tôi đã gửi đi một cảnh báo khẩn cấp tới 240.000 người ở phía đông của bang”, ông Andrew Crisp, ủy viên quản lý khẩn cấp của tiểu bang Victoria nói với Hãng thông tấn ABC.

Nhiệt độ được dự kiến ​​sẽ tăng lên trên 40 độ C ở một số khu vực của Australia trong ngày 10/1, gây nguy cơ sẽ làm trầm trọng thêm những vụ cháy rừng đã phá hủy gần 2.000 ngôi nhà.

Trong khi hơn 150 đám cháy vẫn còn tiếp diễn trên khắp quốc gia, các nhà chức trách lo ngại một cơn gió hướng nam sau đó trong ngày sẽ thổi bùng các ngọn lửa và thay đổi hướng của nhiều đám cháy.

Những cơn gió mạnh dự kiến ​​sẽ quét qua các thành phố Sydney, Melbourne và Adelaide. Nhiều khu vực của đảo Kangaroo, một điểm du lịch có nhiều động vật hoang dã ngoài khơi bờ biển phía đông nam, một lần nữa phải sơ tán và một thị trấn bị chia cắt khi lửa phủ kín con đường duy nhất đi vào thị trấn. Một phần ba hòn đảo có nhiều rừng rậm đã bị biến thành tro.

Đáng chú ý, các vụ cháy rừng ở Australia diễn biến trầm trọng hơn nhiều so với các đám cháy thảm khốc khác xảy ra trên khắp thế giới. Kết hợp các đám cháy xảy ra trong năm 2019 ở California, Brazil và Indonesia vẫn chiếm chưa đến 1/2 diện tích bị cháy ở Australia.

Các nhà sinh thái học tại Đại học Sydney ước tính, 1 tỷ động vật đã bị giết hoặc bị thương trong các vụ cháy rừng tại Australia.

Thanh Ngân (Lược dịch từ Reuters)

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nhập cư cao kỷ lục, Australia bắt đầu thắt chặt thị thực với du học sinh

Australia sẽ bắt đầu thực thi các quy định chặt chẽ hơn về thị thực đối với sinh viên nước ngoài từ cuối tuần này, khi dữ liệu chính thức cho thấy lượng người di cư đến Australia đã đạt mức cao kỷ lục mới, điều này được cho là có thể làm trầm trọng thêm thị trường nhà cho thuê vốn đã căng thẳng của Australia.

Nhập cư cao kỷ lục, Australia bắt đầu thắt chặt thị thực với du học sinh
Oxford Economics dự báo Australia sẽ bỏ lỡ mục tiêu khí hậu năm 2030

Hãng dự báo và phân tích tình hình kinh tế Oxford Economics cho biết, lượng khí thải carbon của Australia không giảm đủ nhanh để đạt được mục tiêu khí hậu vào năm 2030, trong bối cảnh việc triển khai năng lượng tái tạo mất nhiều thời gian hơn so với dự đoán ban đầu.

Oxford Economics dự báo Australia sẽ bỏ lỡ mục tiêu khí hậu năm 2030
Return to top